Giám đốc CIA William Burns cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho PLA chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan vào năm 2027

Tổng hợp báo chí Hoa Kỳ

Báo cáo tình báo được tiết lộ bởi Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns trong cuộc phỏng vấn với CBS News’ “Face the Nation” Sunday (2/26/2023).

Nhưng Burns nói rằng trong khi ông Tập giao nhiệm vụ cho PLA chuẩn bị cho một cuộc xâm lược, điều đó không có nghĩa là chủ tịch Trung Quốc đã quyết định tấn công hòn đảo tự trị vào năm 2027.

“Chúng tôi biết, như đã được công khai, rằng Chủ tịch Tập đã chỉ thị cho PLA, ban lãnh đạo quân đội Trung Quốc, sẵn sàng xâm lược Đài Loan vào năm 2027, nhưng điều đó không có nghĩa là ông ấy quyết định xâm lược vào năm 2027 hay bất kỳ năm nào khác. cũng vậy,” Burns nói trong cuộc phỏng vấn.Giám đốc CIA gợi ý rằng ông Tập và giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc có thể đang nghi ngờ về việc liệu Trung Quốc có khả năng xâm lược Đài Loan hay không, vì Nga, đồng minh thân cận nhất của họ, đang gặp khó khăn trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tập cận Bình nghi ngờ khả năng của Quân Trung Quốc

Burns nói: “Tôi nghĩ rằng phán đoán của chúng tôi ít nhất là Chủ tịch Tập và giới lãnh đạo quân sự của ông ấy ngày nay nghi ngờ về việc liệu họ có thể thực hiện được cuộc xâm lược đó (thành công) hay không?”.
Burns cũng cho rằng sự đoàn kết của các nước phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraine đang kìm hãm các quan chức Trung Quốc theo đuổi kế hoạch xâm lược Đài Loan. Nhưng ông cảnh báo rằng nó sẽ chỉ khuyến khích Trung Quốc hơn nữa (trong việc tăng tốc hiện đại hóa quân đội).

Trước đây, vào tháng 6 năm 2021, trong cuộc điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ, tướng tư lệnh lục quân,  Mark A. Milley đã nhận định:

– Tôi không thấy cuộc xâm lăng Đài Loan có thể  xảy ra ngay lập tức. Không có lý do gì cho điều đó và cái giá phải trả cho Trung Quốc vượt xa lợi ích và Chủ tịch Tập và quân đội của ông sẽ tính toán và họ biết rằng một cuộc xâm lược     để chiếm một hòn đảo lớn như vậy, với nhiều người và khả năng phòng thủ của Đài Loan. có, sẽ cực kỳ phức tạp và tốn kém. Tại thời điểm này – 12 đến 24 tháng tới – tôi chưa thấy bất kỳ chỉ dấu cảnh báo nào,”

Hoa Kỳ gởi binh sĩ huấn luyện quân sự tới Đài Loan

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng gây hấn với Đài Loan, Mỹ được cho là có kế hoạch triển khai thêm 200 quân nhân tới hòn đảo này để huấn luyện quân sự (cho quân đội Đài Loan).

Việc triển khai quân bổ sung nhằm mục đích mở rộng chương trình huấn luyện với Đài Loan và sẽ thấy các quân nhân Mỹ dạy quân đội Đài Loan về các hệ thống vũ khí và diễn tập quân sự của Mỹ.

Theo Lt. Col. Martin Meiners, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, nó phản ánh chính sách của Hoa Kỳ’ cam kết “vững chắc” để bảo vệ hòn đảo tự trị chống lại (sự xâm lược) Trung Quốc và “duy trì hòa bình và ổn định” trong khu vực.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen đã bày tỏ ý định tăng cường hợp tác quốc phòng của hòn đảo với Hoa Kỳ để ngăn chặn “chủ nghĩa bành trướng độc tài” của Trung Quốc.

Đầu tháng này, Tsai đã gặp một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ, nhằm mục đích mở rộng “quan hệ đối tác về quân sự và quốc phòng” của hai đồng minh.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đạt mức cao nhất trong mọi thời vào năm 2022 sau khi Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc xâm nhập bằng máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo cũng như các cuộc tập trận hải quân trên eo biển Đài Loan.

Hoa Kỳ công khai bày tỏ sự ủng hộ cho Đài Loan

Đài Loan đã nhận được nhiều sự ủng hộ chính thức của Mỹ đối với nền dân chủ trên đảo trước những màn phô trương vũ lực ngày càng tăng của Bắc Kinh, quốc gia tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Tổng thống Joe Biden đã nói rằng các lực lượng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc cố gắng xâm lược (đảo quốc). Nhà Trắng cho biết chính sách của Hoa Kỳ không thay đổi khi nói rõ rằng Washington muốn thấy tình trạng của Đài Loan được giải quyết một cách hòa bình. Tuy nhiên không rõ liệu các lực lượng Hoa Kỳ có thể được cử đến (Đài Loan) để cùng họ đáp trả một cuộc tấn công của Trung Quốc hay không?

Giấm đốc CIA William Burns kết luận. “Tất cả những gì tôi muốn nói là tôi nghĩ rằng những rủi ro của việc sử dụng vũ lực tiềm tàng có thể tăng lên trong thập kỷ này và sau đó nữa, đe dọa của Trung Quốc sẽ tiếp nối vào thập kỷ tiếp theo.
“Vì vậy, đó là điều hiển nhiên mà chúng tôi theo dõi rất kỹ, rất cẩn thận,” 

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay