Liên Hiệp Âu Châu cấm ứng dụng TikTok trên điện thoại của công chức vì lý do an ninh

Báo Nikkei Châu Á,

TikTok cho biết 25 triệu người trên khắp liên hiệp Âu Châu  sử dụng dịch vụ của họ mỗi tháng.

BRUSSELS (Reuters) – Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu ra lệnh đình chỉ ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của nhân viên công chức trên điện thoại  của cơ quan, người đứng đầu ngành công nghiệp EU Thierry Breton cho biết hôm thứ Năm, với lý do quan tâm về an ninh mạng. Tuy nhiên, Breton đã từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết tại một cuộc họp báo về việc liệu nếu có bất kỳ sự cố nào từng xảy ra liên quan đến TikTok hay không?

“Để tăng cường an ninh mạng, Ban quản lý doanh nghiệp của Ủy ban đã quyết định tạm dừng việc sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị của công ty và trên các thiết bị cá nhân đã đăng ký dịch vụ thiết bị di động của Ủy ban,” giám đốc điều hành EU cho biết trong một tuyên bố. “Biện pháp này nhằm mục đích bảo vệ Ủy ban chống lại các mối đe dọa và hành động an ninh mạng có thể bị khai thác cho các cuộc tấn công mạng nhằm vào môi trường doanh nghiệp của Ủy ban,” nó nói.

TikTok cho biết họ thất vọng với quyết định của Ủy ban, cho rằng đó là “sai lầm và dựa trên những quan niệm sai lầm cơ bản”.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với Ủy ban để lập hồ sơ rõ ràng và giải thích cách chúng tôi bảo vệ dữ liệu của 125 triệu người trên khắp EU truy cập TikTok mỗi tháng.

Forbes

Tại Mỹ, Áp lực đang gia tăng từ các đảng viên Cộng hòa và một số đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội để thông qua lệnh cấm toàn quốc đối với TikTok, ứng dụng video xã hội thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng này đã bị cấm trên các thiết bị của liên bang và một số trường đại học do lo ngại về quyền riêng tư có thể bị xâm phạm.

Những lời chỉ trích về ứng dụng xã hội TikTok đã gia tăng vào mùa thu 2022  sau khi các báo cáo tiết lộ ByteDance liên tục truy cập dữ liệu người dùng Hoa Kỳ và lên kế hoạch sử dụng TikTok để theo dõi vị trí của các công dân Mỹ cụ thể (bao gồm cả các nhà báo của Forbes).

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Mo.), người đã tài trợ cho lệnh cấm TikTok trên các thiết bị liên bang đã được ký thành luật vào tháng 12, cũng đưa ra luật rộng hơn vào ngày 25 tháng 1 sẽ cấm TikTok trên tất cả các thiết bị bên trong Hoa Kỳ.

Kể từ tháng 12, một số trường học và hệ thống trường đại học đã cấm TikTok trên các thiết bị do trường sở hữu và trên mạng wifi của trường, đồng thời không khuyến khích việc sử dụng TikTok trên thiết bị cá nhân của học sinh, sinh viên.

TikTok vận động hành lang tại Quốc Hội Mỹ

Để đối phó với áp lực chính trị và lập pháp, TikTok và ByteDance đã tăng cường vận động hành lang tại Hoa Kỳ. Trước đây đã sử dụng cách tiếp cận “từ đầu” trong các cuộc đàm phán với chính quyền Biden, tổng cố vấn của ByteDance, Erich Andersen, cho biết công ty hiện đang chuyển cách tiếp cận của mình sang “đẩy nhanh giải thích của chính chúng tôi về những gì chúng tôi chuẩn bị làm và mức độ cam kết đối với các quy định bảo mật an ninh quốc gia ,” gặp gỡ các nhóm chuyên gia tư vấn và các nhà lập pháp. Đồng thời,  TikTok đang tuyển dụng thêm một số  chuyên viên truyền thông mới (để gia tăng các nỗ lực vận động hành lang).

ByteDance đã chi gần 5,4 triệu đô la cho các nỗ lực vận động hành lang vào năm ngoái và dự kiến sẽ vượt xa con số đó trong năm nay, The New York Times đưa tin.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay