TT Biden dự COP27, G20: Hội đàm với ông Tập, gây áp lực với Nga, kiềm chế Triều Tiên

VOA Tiếng Việt 

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dự hội nghị thượng đỉnh quốc tế về khí hậu ở Ai Cập hôm 11/11, sau đó dự hội nghị của khối ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Campuchia trong hai ngày 12 và 13/11, tiếp đến sẽ dự hội nghị thường niên của nhóm G20 gồm 20 nước công nghiệp hóa, được tổ chức ở Indonesia từ ngày 14 đến 16/11.

Ông Biden sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại G20. Ông Biden nói với các phóng viên hôm thứ Tư 9/11 rằng mục tiêu của ông là hiểu sâu hơn về các ưu tiên và mối quan tâm của ông Tập. Ông cũng sẽ thảo luận với ông Tập về đảo Đài Loan đang trong vòng tranh chấp.

Ông Biden cho biết ông muốn xác định “thế nào là lằn ranh đỏ của mỗi nước”, và muốn hiểu xem ông Tập có khái niệm ra sao về lợi ích quốc gia của Trung Quốc, cũng như sẽ thảo luận về các lợi ích của Hoa Kỳ và “xác định xem các lợi ích của hai nước có xung đột với nhau hay không”.

Tổng thống Biden cũng sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, về một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Biển Đông, đồng thời thảo luận về thương mại và mối quan hệ của Trung Quốc với các nước trong khu vực.

Cũng trong cuộc họp G20, ông Biden dự kiến sẽ thể hiện rõ là ông “không hối tiếc gì” khi bảo vệ cho Ukraine, và sẽ nói về tác động của chiến tranh ở Ukraine đối với an ninh lương thực và năng lượng, các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho hay.

Hôm 9/11, ông Biden cho biết trong một cuộc họp báo rằng viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine sẽ tiếp tục, không bị gián đoạn, và bất kỳ thỏa hiệp lãnh thổ nào giữa Ukraine và Nga là tùy thuộc vào Ukraine.

Tổng thống Biden sẽ gặp Thủ tướng Fumio Kishida của Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-Yeol trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Campuchia vào ngày 13/11 để thảo luận về cách ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Họ sẽ bàn về “các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Triều Tiên”, quan chức này cho biết.

Trong phát biểu vào ngày 11/11 tại hội nghị thượng đỉnh COP27 ở Ai Cập, ông Biden dự kiến sẽ nhắc nhở 196 bên ký kết Thỏa thuận khí hậu Paris hãy để mắt đến mục tiêu hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Trong một bài phát biểu và các cuộc họp song phương, ông Biden dự kiến sẽ thảo luận về cách thức Washington hợp tác với các nước đang phát triển để giảm lượng khí thải.

Trong chuyến thăm Ai Cập nhân dịp dự COP27, Tổng thống Biden sẽ gặp gỡ song phương với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và “nhân quyền sẽ là chủ đề nổi bật trong các cuộc thảo luận đó”, các quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

(Reuters)

VOATIENGVIET.COM

TT Biden dự COP27, G20: Hội đàm với ông Tập, gây áp lực với Nga, kiềm chế Triều Tiên 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay