Trump dọa Mỹ sẽ gặp ‘rắc rối’ chưa từng thấy nếu ông bị truy tố

Trump dọa Mỹ sẽ gặp ‘rắc rối’ chưa từng thấy nếu ông bị truy tố

September 15, 2022

LOS ANGELES, California (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump cảnh cáo Mỹ sẽ gặp “rắc rối theo kiểu có lẽ chúng ta chưa từng thấy” nếu ông bị truy tố liên quan vụ quản lý tài liệu mật sau khi hết nhiệm kỳ, theo Politico hôm Thứ Năm, 15 Tháng Chín.

Lời cảnh cáo của ông Trump dường như ngụ ý rằng nếu Bộ Tư Pháp (DOJ) truy tố, ủng hộ viên của ông có thể sẽ làm loạn.

Cựu Tổng Thống Donald Trump phát biểu trước ủng hộ viên tại buổi mít tinh ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, hôm 3 Tháng Chín. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

“Nếu chuyện như vậy xảy ra, tôi sẽ không bị cấm ra tranh cử,” cựu Tổng Thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Năm với ông Hugh Hewitt, người dẫn chương trình phát thanh bảo thủ. “Tôi nghĩ nếu chuyện đó xảy ra, đất nước này sẽ gặp rắc rối theo kiểu có lẽ chúng ta chưa từng thấy. Tôi nghĩ người Mỹ sẽ không chấp nhận chuyện đó.”

Ông Hewitt hỏi ông Trump ý ông nói “rắc rối” là gì.

“Tôi nghĩ họ sẽ gặp rắc rối lớn. Rắc rối lớn. Tôi nghĩ họ sẽ không chịu đâu. Họ sẽ không chịu ngồi yên chấp nhận trò chơi xỏ vô cùng này.”

Đây không phải lần đầu tiên người Cộng Hòa ngụ ý sẽ xảy ra bạo loạn nếu DOJ truy tố ông Trump. Tháng trước, Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) gây rùm beng trên báo chí khi ông cho rằng sẽ có “bạo loạn ngoài đường” nếu “ông Donald Trump bị truy tố vì quản lý kém thông tin mật.” Lời nói đó khiến ông Graham bị chỉ trích là “vô trách nhiệm” và “đáng xấu hổ.” Dù không nêu tên ông Graham cụ thể, bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho hay những lời nói như vậy của “người Cộng Hòa cực đoan” là “nguy hiểm.”

Dường như ông Hewitt xem lời nói nêu trên của cựu Tổng Thống Trump là ủng hộ bạo loạn chính trị. Ông Hewitt hỏi ông Trump sẽ phản ứng ra sao nếu báo chí cáo buộc ông kích động bạo loạn.

“Như vậy đâu phải kích động. Tôi chỉ nghĩ sao nói vậy thôi,” ông Trump nói. “Tôi nghĩ người dân nước này sẽ không chấp nhận chuyện đó.”

Cũng hôm Thứ Năm, giới chức cao cấp FBI và Bộ Nội An (DHS) trình bày với hai ủy ban Tư Pháp Thượng Viện và Nội An Thượng Viện về việc mối đe dọa nhắm vào cơ quan công lực liên bang đang tăng lên sau vụ FBI khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida. Các thượng nghị sĩ cho hay những giới chức FBI và DHS này không nêu cụ thể chính khách nào hoặc đảng nào liên hệ những mối đe dọa đó, nhưng họ xác nhận xu hướng này hiện đang rõ ràng.

Khi khám xét Mar-a-Lago hôm 8 Tháng Tám, FBI tịch thu hơn 100 tài liệu mật, theo hồ sơ tòa án.

DOJ và phía luật sư ông Trump đang kiện nhau về vấn đề cử giám sát viên độc lập xem xét số tài liệu đó. (Th.Long)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay