‘TRẬN CHIẾN MỚI VÌ TỰ DO’

VOA Tiếng Việt

‘TRẬN CHIẾN MỚI VÌ TỰ DO’

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy nói rằng việc Nga xâm lược Ukraine đe dọa hủy hoại an ninh toàn cầu và các nền dân chủ trên thế giới phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài chống lại chế độ chuyên quyền.

“Phương Tây hiện nay mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn bao giờ hết,” ông Biden nói tại thủ đô Warsaw của Ba Lan trước hàng trăm quan chức dân cử của nước này, học sinh sinh viên và nhân viên đại sứ quán Mỹ, nhiều người cầm cờ Mỹ, Ba Lan và Ukraine.

“Chúng ta cần phải kiên gan bền chí cho cuộc chiến lâu dài phía trước.”

Gọi cuộc chiến chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin là một “trận chiến mới vì tự do,” ông Biden nói rằng khao khát “quyền lực tuyệt đối” của ông Putin là một thất bại chiến lược đối với Nga và là thách thức trực tiếp đối với nền hòa bình Châu Âu vốn đã ngự trị kể từ Thế chiến thứ hai.

Ông phát biểu sau khi đưa ra những lời hứa hỗ trợ an ninh cho Ukraine và gọi ông Putin là “đồ tể” khi ông đến thăm những người tị nạn chạy lánh cuộc chiến ở Ukraine hiện đang ở thủ đô của Ba Lan.

Bằng giọng điệu hùng hồn và quả quyết, ông khẳng định Ukraine sẽ không bao giờ là chiến thắng của Nga vì “những con người tự do khước từ sống trong một thế giới vô vọng và u tối.”

“Vì Chúa, kẻ này không thể nào tại vị được,” ông nhắc đến ông Putin trong lời phát biểu cuối cùng trước khi kết thúc bài diễn văn.

Brendan Smialowski / AFP

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay