TỘI ÁC CHIẾN TRANH – Video từ máy dọ thám quay cảnh thường dân bị bắn chết

Oanh Vy Lý

TỘI ÁC CHIẾN TRANH

Video từ máy dọ thám quay cảnh thường dân bị bắn chết

Sự nghi ngờ về tội ác chiến tranh ở Ukraine được xác nhận. Các hình ảnh do máy dọ thám quay, đã được một người ẩn danh ở Ukraine phát tán. Có hai đoạn clip, một đoạn dài hai phút, đoạn còn lại dài gần bốn phút.

Đó là ngày 7 tháng 3 năm 2022 vào đầu giờ chiều, theo giờ địa phương. Một máy dọ thám của Ukraine quay phim đường cao tốc E40 cách Kyiv vài km về phía tây.

Phía bắc đường cao tốc, người Nga đã chiếm các vùng ngoại ô Kiev. Máy dọ thám quay vị trí xe tăng của Nga với dấu hiệu màu trắng đặc trưng, cách một trạm xăng vài mét. Phía trước nó là một chiếc xe hơi màu xanh bị bắn nát. Trong khu rừng bên cạnh có thể nhìn thấy hình ảnh những binh lính, tuy nhỏ nhưng tương đối sắc nét. Họ mang theo súng máy.

Thủ phạm rõ ràng là lính Nga

Lúc đó là 14 giờ 16, camera của máy dọ thám quay phim một số xe hơi. Đây không phải là những chiếc xe quân sự, mà là những chiếc xe bình thường, đang trên đường đến trung tâm Kyiv. Người lái xe đầu tiên dường như nhận thấy xe tăng Nga và quay lại – một chiếc xe màu xám bạc chạy tới và dừng lại. Sau đó, điều khủng khiếp xảy ra.

Một người dân leo ra khỏi xe, đưa tay lên đầu và bị bắn, anh ta ngã xuống bên chiếc xe. Thủ phạm rõ ràng là lính Nga. Từ vị trí xe tăng và họ băng qua đường, chạy đến hiện trường gây án. Họ có thể dễ dàng được nhận ra bởi các dải băng màu trắng. Đó là dấu hiệu đặc biệt của Lực lượng vũ trang Nga.

Đoạn phim có cho thấy tội ác chiến tranh không?

Bắn súng vào dân thường – đặc biệt là vào những người đang đầu hàng – là chuyện bị cấm, là một tội hình sự theo Bộ luật Hình sự Quốc tế. Câu hỏi khác được đặt ra: tài liệu này có thật không?

Để xác minh tính xác thực của hình ảnh từ máy dọ thám, chúng tôi tìm viên phi công của chiếc máy dọ thám này. Sau nhiều cuộc điện thoại và lái xe qua nhiều con phố phía sau ở Kyiv, chúng tôi tìm thấy ông ta trong một tầng hầm của thủ đô Ukraine.

Phi công lái máy dọ thám mô tả quan sát của mình

Người đàn ông tự gọi mình là Zanoza. Chúng tôi đưa tên thật và tuổi của ông ấy, vì chúng tôi phải hứa không phổ biến công khai. Trước chiến tranh, ông kinh doanh hàng điện tử. Bây giờ, ông chiến đấu trong “tổ chức Bugatti”. Tất cả mọi người ở công ty đều là tình nguyện viên. Cho đến gần đây, đối với nhiều người trong số họ, không thể tưởng tượng được rằng thành phố của họ, quê hương của họ, sẽ bị tấn công tàn ác đến mức đó.

Zanoza cho chúng tôi xem máy dọ thám của ông ấy. Đó là chiếc Mavic III, một máy quay phim chuyên nghiệp, nhưng không phải một thiết bị quân sự. Vào ngày 7 tháng 3 năm 2022, Zanoza được giao nhiệm vụ quan sát các vị trí của quân Nga dọc theo đường cao tốc E40. Và sau đó ông ghi lại những gì ông nhìn thấy trên màn ảnh.

Tính xác thực của video dọ thám có thể được kiểm tra tại chỗ

Chúng tôi có thể kiểm tra các bản thâu video. Chúng có ghi dấu thời gian. Chúng tôi so sánh địa điểm chính xác trên bản đồ:

Sadova Vulytsya, 2, Mriia, Kyivs’ka oblast, 08112. Địa điểm gây án cũng có thể được tìm thấy trên Google Maps. Trạm xăng, khu rừng liền kề, một ngôi nhà bên đường – mọi thứ đều khớp. Khoảng thời gian các lực lượng vũ trang Nga pháo kích vào vùng ngoại ô Iprin của Kiev gần đó, cũng có thể xác định.

Hình ảnh ngày 7 tháng 3 cho thấy người đàn ông bị bắn chết đang bị lính Nga kéo từ xe xuống mương. Đi cùng với anh là một phụ nữ và một đứa trẻ. Họ bị những người lính dẫn vào khu rừng gần đó. Những gì tiếp tục xảy ra với họ, đã không thể ghi nhận.

Tên xâm lược Putin khẳng định không có cuộc tấn công nào nhằm vào người Ukraine, đây là một “hoạt động đặc biệt” chống lại “chủ nghĩa phát xít mới”, hắn nói. Thường dân không gặp nguy hiểm. Sự thật đã chỉ ra lời nói của lãnh đạo Nga là : một lời nói dối.

Hãy nhìn vào cảnh các chung cư, khu dân thường ở, các làng ở Ukraine bị quân xâm lược Nga đánh bom chùm, bom nhiệt áp và vũ khí sát thương mà thế giới cấm dùng, để hiểu quân Nga và Putin đã điên cuồng đến mức nào.

Bài của Arndt Ginzel và Christian Rohde

https://www.zdf.de/…/zivilist-erschossen-ukraine-krieg…

LUU THUY HƯƠNG dịch

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay