Một số nghị sĩ Cộng hòa bị dọa giết vì ủng hộ dự luật được TT Biden cổ xúy

VOA Tiếng Việt 

Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa đối mặt với những lời hăm dọa ám sát vì biểu quyết ủng hộ một dự luật nâng cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ được Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden cổ xúy, phản ánh một bầu không khí chính trị độc hại ở Mỹ.

Dự luật 1 ngàn tỉ đôla được soạn thảo phần lớn bởi một nhóm nòng cốt gồm 10 nhà lập pháp thuộc cả hai đảng của Thượng viện Hoa Kỳ, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Kyrsten Sinema và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rob Portman. Hạ viện đã thông qua dự luật này vào tuần trước với sự ủng hộ của 13 dân biểu Đảng Cộng hòa.

Dự luật dự kiến sẽ tạo ra công ăn việc làm trên khắp cả nước Mỹ bằng cách cung cấp hàng tỉ đôla cho các chính quyền cấp bang và địa phương để sửa chữa những cây cầu và con đường xuống cấp, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận internet băng thông rộng cho hàng triệu người Mỹ.

Đây được xem là một thành tựu lưỡng đảng đối với ông Biden, người đã vận động tranh cử với hình ảnh người theo Đảng Dân chủ có lập trường trung dung, và những người theo Đảng Cộng hòa có lập trường ôn hòa giúp soạn thảo.

Nhưng nó cũng trở thành tâm điểm đả kích mang tính đảng phái.

13 nghị sĩ Cộng hòa phớt lờ chỉ thị của các nhà lãnh đạo đảng họ để biểu quyết ủng hộ dự luật này đã bị cựu Tổng thống Donald Trump và một số đồng nghiệp của họ nhắm mục tiêu. Họ bị gọi là “những kẻ phản bội” vì giúp trao cho ông Biden một chiến thắng lập pháp quan trọng.

Nhiều người trong số những người này đã nhận được những lời đe dọa ám sát họ và các thành viên trong gia đình họ.

Cảnh sát ở Quận Nassau của bang New York ngày thứ Sáu cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông và cáo buộc ông quấy nhiễu trầm trọng vì đã dọa giết Dân biểu Đảng Cộng hòa Andrew Garbarino, người đã biểu quyết ủng hộ dự luật này.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham của bang South Carolina, người vốn là đồng minh thân thiết của ông Trump, bị Đảng Cộng hòa của bang ông khiển trách vì ủng hộ dự luật.

Nhà Trắng đang lên kế hoạch cho một buổi lễ long trọng vào ngày thứ Hai để Tổng thống Joe Biden kí ban hành dự luật này với sự tham gia của những người đã góp phần viết nên nó và “một nhóm đa dạng các nhà lãnh đạo khắp cả nước đã nỗ lực giúp nó được thông qua, từ các thống đốc và thị trưởng thuộc cả hai đảng cho tới các nhà lãnh đạo công đoàn và doanh nghiệp.”

Nhưng không rõ có bao nhiêu nhà lập pháp Cộng hòa sẽ tham dự buổi lễ. Các thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins và Lisa Murkowski, hai trong số những đồng tác giả của dự luật, dự định sẽ tham dự, các phụ tá của họ cho biết, theo Reuters.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell không định tham dự buổi lễ ở Nhà Trắng. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn trong tuần này rằng ông có “những việc khác mà tôi phải làm.” Nhưng ông thể hiện rõ sự ủng hộ kiện định của mình đối với dự luật.

“Dự luật này về cơ bản được viết tại Thượng viện bởi một nhóm lưỡng đảng gồm các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ – tất cả những gì Hạ viện đã làm vào tuần trước chỉ đơn giản là đưa dự luật của Thượng viện ra và thông qua nó. Dự luật này được viết tại Thượng viện, 19 nghị sĩ Cộng hòa đã biểu quyết ủng hộ nó, tôi là một trong số họ, tôi nghĩ nó tốt cho đất nước và tôi mừng là nó đã được thông qua,” ông nói với Đài WHAS ở Louisville, bang Kentucky.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay