Phụ nữ thông minh khó lấy chồng, đúng không?

Van Pham

Phụ nữ thông minh khó lấy chồng, đúng không?

Đơn Dương

Đàn ông thích một nửa của mình không cần sử dụng trí tuệ vào các công việc quan trọng, không cần “xông pha” mà chỉ là “hậu phương vững chắc” cho họ là đủ rồi. Bạn thấy điều này đúng không?

Sara và John gặp nhau trên mạng. John nhanh chóng bị Sara “hớp hồn” qua cách “chat” với lời lẽ thông minh, dí dỏm. Sara cũng mến anh chàng với vẻ điển trai (qua ảnh), khá thông minh, chu đáo và thú vị. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ, cho đến khi họ hẹn gặp nhau ở quán cà phê vào một buổi chiều, sau giờ tan sở.

Qua cuộc chuyện trò, cả hai thấy có nhiều điểm chung, nhưng tất cả chỉ diễn trong vòng chưa đầy một tiếng, thì John nhìn đồng hồ và nói anh phải đi. John không đề cập đến việc gặp lại nhau lần tới. Họ chấm dứt mối quan hệ từ đây. Nhưng Sara đã rất khó khăn để bỏ qua chuyện này. Cô muốn biết liệu mình đã làm gì sai chứ!

Vậy, chuyện gì đã xảy ra?

Khi được hỏi vì sao lại “dứt điểm” sớm vậy? John nói, đơn giản là Sara chẳng có gì lối cuốn anh, không hề thú vị như thông tin trên trang cá nhân của cô. Nhưng có một yếu tố quan trọng, khiến anh không có ý định tiến tới, là Sara quá thông minh.

“Anh ấy biết rõ tôi làm gì để kiếm sống, vì tôi đã liệt kê hết trên trang cá nhân của mình. Rồi anh ấy nhận xét về vài điều liên quan đến lĩnh vực của tôi, và tôi phản hồi bằng một số thông tin, từ một bài báo nghiên cứu mà tôi vừa xuất bản. Nghe xong, anh ấy đứng lên và nói là phải đi,” Sara kể lại.

Sara là nhà khoa học với một số bằng cấp cao. Cô quen với việc chia sẻ ý tưởng với những người trong phòng thí nghiệm. Khi còn trẻ, cô quen với việc các chàng trai từ chối cô làm bạn gái vì họ cho rằng cô quá nghiêm túc, quá uyên bác hoặc quá thông minh.

Nhiều năm trước, mẹ của Sara đã nói với cô ấy rằng: “Nếu con muốn tìm một người chồng, thì đừng quá thông minh.” Sara không nghĩ đó là lời khuyên đúng, thậm chí… lỗi thời và không bảo vệ nữ quyền. Người bạn trai lâu năm trước đây của cô không những không có vẻ gì là bận tâm bởi sự thông minh của cô. Thậm chí anh ấy còn hãnh diện về điều đó. Nhưng rồi anh bạn cũng từ từ… giãn ra, và Sara vẫn lẻ loi. Bây giờ Sara đang hẹn hò. Sau cuộc gặp với John, cô nghĩ lại lời khuyên của mẹ.

Mẹ của Sara có đúng không?

Lora Park, nhà tâm lý học xã hội tại Đại học Buffalo, cùng với các đồng nghiệp của bà là Ariana Young và Paul Eastwick, đã nghiên cứu phản ứng của đàn ông đối với những phụ nữ thông minh hơn họ. Trong ba nghiên cứu riêng biệt, các nhà tâm lý phát hiện ra rằng đàn ông bị thu hút bởi những phụ nữ thông minh ở khoảng cách xa, nhưng khi tiếp xúc gần thì họ lại trở nên kém hấp dẫn, cả về thể xác lẫn tâm lý tình cảm.

Trong một nghiên cứu, sinh viên nam được yêu cầu đọc về một tình huống giả định, một sinh viên nữ trong lớp học tốt hơn họ hoặc kém họ môn toán hoặc tiếng Anh, và sau đó để họ suy nghĩ, cảm nhận như thế nào và ứng xử trong tình huống như vậy. Sau đó, họ được yêu cầu tưởng tượng rồi đánh giá người nữ cả về sự ấm áp và thân thiện, cũng như về mức độ mong muốn cô bạn học giỏi ấy sẽ là “đối tác lãng mạn” lâu dài. Cho dù môn học là toán hay tiếng Anh, phái nam đánh giá người nữ giới giỏi hơn họ là “niềm mơ ước”.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đưa nam sinh viên đại học vào phòng để làm bài kiểm tra chung với một cô gái – là sinh viên học giỏi, khá xinh xắn. Cuối buổi kiểm tra, các nam sinh viên được hỏi cảm nhận về cô sinh viên trẻ kia có hấp dẫn và các chàng trai này có hứng thú hẹn hò với cô ấy không. Kết quả của tình huống này, các nam sinh viên tin bản thân mình được đánh giá cao hơn, và cho rằng cô bạn kia kém hấp dẫn, họ không muốn trao đổi thông tin cá nhân, cũng không muốn lên kế hoạch hẹn hò với cô ấy.

Một nhóm thí nghiệm thứ ba cũng cho thấy nhiều điều tương tự, với một số giải thích về lý do tại sao điều này xảy ra. Trong các bài kiểm tra đó, những người tham gia là nam giới được yêu cầu đánh giá “cảm giác đàn ông” của họ trong các tình huống mà họ bị lép vế hoặc vượt trội hơn trước một người phụ nữ thông minh, giỏi giang, xem có muốn trở thành “đối tác tiềm năng” của cô ấy không. Kết quả là đấng mày râu tỏ vẻ thích thú khi ở khoảng cách xa, còn khi đến gần, đấng mày râu lại có cảm giác rằng người phụ nữ thông minh kia là “mối đe dọa” đối với họ.

Nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra kết quả là đàn ông thường có cảm giác không thoải mái khi hẹn hò với những cô gái thông minh.

Một nghiên cứu mới của nhóm ba nhà tâm lý học ở Đại học Texas cho thấy nhiều phụ nữ thông minh vẫn độc thân dù đã cố gắng hẹn hò.

Theo Atlantic, đàn ông có chút thành công thường lựa chọn hẹn hò với những phụ nữ kém giỏi giang. Lựa chọn này đơn thuần là để tìm một người phụ nữ quan tâm đến họ. Theo lý giải này, đàn ông không muốn một người phụ nữ sử dụng trí tuệ của mình vào các công việc quan trọng, mà là “hậu phương vững chắc” cho họ là đủ rồi.

Trở lại câu chuyện của Sara, cuối cùng cô nàng cũng gặp được một người đàn ông “trong mộng”, nghĩa là giỏi giang và thông minh hơn cô, khiến cô phải chịu… nhường một bước, bớt… thông minh hơn một tí. Họ đã chung sống với nhau được vài năm và đang lên kế hoạch tổ chức đám cưới.

Bạn nghĩ sao về câu chuyện trên, hãy chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm và ý tưởng của riêng bạn về chuyện này nhé.

Theo Psychologytoday, The Atlantic

***

– Mọi thứ diễn ra suôn sẻ, cho đến khi họ hẹn gặp nhau ở quán cà phê vào một buổi chiều. Minh họa: Unsplash.

– Mẹ của Sara đã nói với cô ấy rằng: “Nếu con muốn tìm một người chồng, thì đừng quá thông minh.” Minh họa: Unsplash

– Một số đàn ông cho rằng phụ nữ thông minh là “mối đe dọa” đối với họ. Minh họa: Unsplash.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay