THÁO CHẠY KHỎI SÀI GÒN

THÁO CHẠY KHỎI SÀI GÒN

Sài gòn không còn là nơi cưu mang những người nhập cư nữa. Dịch bệnh tràn lan và cái đói ập tới rồi.

Tôi cảm thấy hụt hẫng và đau lòng khi ghi lại những dòng này…

Sau khi chính quyền “ngạo nghễ” tổ chức “ngày hội toàn dân”, sau khi “ngạo nghễ ” buộc dân đi làm căn cước công dân, sau khi “ngạo nghễ” tổ chức thi tốt nghiệp rồi thì vỡ trận.

Lẽ ra học theo các nước tiên tiến thì F0 không triệu chứng và F1 cách ly ở nhà thì chính quyền hốt hết vào các khu cách ly, để người bệnh lây hết cho người chưa bệnh, F1 thành F0. F1 bị bỏ mặc nằm xếp lớp như cá mòi trên nền đất, bác sĩ y tá không có, thức ăn không có, thuốc ko có, điều kiện vệ sinh tối thiểu ko có …thì không lây nhau mới là chuyện lạ. Vậy là lây nhiễm trong các khu cách ly tăng chóng mặt và ngành Y tế quá tải…

Sài Gòn dân nghèo không được hỗ trợ, dây giăng khắp nơi mà dân trong khu phong tỏa chỉ sống nhờ lòng hảo tâm của những người dân bên ngoài, những nhóm thiện nguyện từ dân và các tổ chức thuộc Công Giáo . Nhiều đoàn thiện nguyện từ dân cảm thấy uất giận và cay đắng khi những dân phòng vô sỉ, vô nhân đã thóa mạ và ngăn cản những đoàn thiện nguyện, ngăn cản ko cho dân giúp nhau….

Chợ tạm, chợ truyền thống bị đóng hết, dân phải vô siêu thị, nơi bị đóng kín và không gian lạnh, lây nhiễm cho nhau thêm nhiều hơn. Chợ đầu mối, nơi cung cấp 80% thực phẩm cũng bị đóng khiến cho nông sản các tỉnh bị đổ bỏ, mà dân SG có được túm rau héo quý hơn vàng….Tệ hơn cả thời đói khổ 78-79 thập kỷ trước.

Các bác sĩ lên FB kêu cứu vì thiếu máy thở và máy tạo oxy. Họ kêu cứu vì lòng yêu thương bệnh nhân, không muốn thấy bệnh nhân chết. Nhưng mấy kẻ có quyền hạn thì mong muốn bịt miệng họ vì chỉ sợ ảnh hưởng tới hình ảnh ( ảo) của các vị đó.

Tuy là những ngày đen tối, nhưng nhìn lại cái tình của của dân Sài gòn đối với nhau rất ấm lòng. Các bạn mình bất chấp nguy nan tới tính mạng, xông ra cứu đói dân nghèo. Đêm hôm các bạn mình thức dậy chạy cả mấy chục km lấy rau chở tới những khu cách ly. Rồi những bạn thức dây thiệt sớm từ 3h sáng lọ mọ nấu ăn cho các bác sĩ và các sinh viên y khoa tình nguyện kịp trưa giao…Các bạn đi làm thiện nguyện mà hai ba giờ chiều còn chưa có được miếng cơm dằn bụng, đói khát và nóng, vẫn chạy cứu người ….Các Linh mục, các Soeur nửa đêm phải khuân xuống hàng xe tải cả chục tấn rau, rồi còn lặt, phân loại, vô bao….Dù mưa gió tả tơi, Soeur vẫn đứng dưới mưa phát rau cho dân nghèo….

Nhiều lắm những hình ảnh cảm động, rơi nước mắt bởi chữ Tình đối với Tha Nhân của người Sài Gòn ….nhưng sức dân có hạn, và hôm nay, từng dòng người tháo chạy khỏi Sài Gòn. Bởi Sài gòn không còn đủ sức cưu mang họ….

Sài gòn bệnh nặng rồi….

May be an image of 1 person, standing and outdoors
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay