Báo nước ngoài nói gì về chúng ta?

Huỳnh Lê Bảo Trân

Báo nước ngoài nói gì về chúng ta? Đây là tin được đăng trên cả báo Nhật lẫn Anh.

Họ nói rằng anh công nhân đi ra ngoài mua bánh mì và nước uống thì bị bắt vì vi phạm chỉ thị 16. Lực lượng chức năng cho rằng bánh mỳ không phải là thực phẩm thiết yếu. Hậu quả anh bị tịch thu mọi giấy tờ.

Anh ấy xin: nếu không cho tôi đi thì xin trả cho tôi giấy tờ để tôi được trở về công trường xây dựng.

Đáp lại, lực lượng tuần tra cho rằng anh ta đã nổi loạn và ra lệnh tịch thu xe máy của anh.

Trong ảnh, 3 người công an tấn công và lôi anh công nhân khổ sở ra khỏi xe máy, công cụ duy nhất để đi kiếm sống của anh.

Bài báo kết thúc chỉ miêu tả khách quan sự việc. Còn lại để dân Nhật tự đánh giá.

Quý vị thấy sao quý vị? Riêng tôi thấy nhục nhã lắm. Bởi qua đó, người ta nhìn thấy sự độc tài của nhà cầm quyền, và lực lượng tay sai hung hăng và tàn bạo. Thậm chí, lời khẩn cầu cuối cùng của một người công nhân chăm chỉ, người lao động khốn khổ chẳng những không được đáp lại bằng sự cảm thông. Mà còn dùng cường quyền và bạo lực để hà hiếp dân chúng. ‘Đúng là một xứ sở man rợ!” Người Nhật, người Anh, Người Mỹ đều có chung một nhận xét thế đó.

Có lẽ thế giới sẽ chẳng ai nhớ tới cô hoa hậu VN xúng xính trong bộ đồ Bánh mỳ rực rỡ. Nhưng câu chuyện bánh mỳ VN sẽ lan tỏa khắp thế giới, một chiếc bánh mỳ mùa bệnh dịch, một chiếc bánh mỳ đẫm nước mắt và khổ đau của người lao động VN. Bánh Mỳ là dân VN tôi đó, tuyệt vọng và đói khát, đang rên siết trước bàn tay thép ngày càng siết chặt của những pháp lệnh vô nhân.

https://access-online.net/?p=5506…

May be an image of 2 people and text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay