Cảnh báo: status có những chi tiết bạo lực.

Cảnh báo: status có những chi tiết bạo lực.

Nếu hỏi đây là vật gì thì một đứa trẻ lên ba cũng có thể đưa ra một đáp án thông thường. Mình cũng khó có thể nghĩ được câu trả lời nào khác cho đến khi được nghe hai câu chuyện.

Mãi cách đây vài năm mình mới biết được, qua lời kể của nạn nhân, là vật này còn có thể là nỗi kinh hoàng của những người đang bị người khác khống chế: đổ đầy nước và dùng một sợi dây nhỏ, trọng lượng hơn ba lạng của nó có thể thít dần bộ phận sinh dục của một nam giới đang bị giam giữ và trói treo tay, khiến người này vừa đau đớn vừa nhục nhã khôn xiết. Cũng chai nước này bỏ vào tủ đông thành một cục đá, đem áp vào bộ phận sinh dục gây bỏng lạnh, và nỗi đau đớn của một con vật bị hành hạ ám ảnh người bị giam nhiều năm sau.

Cái vỏ chai nhỏ cũng có thể được phát cho kẻ bị phạt: người tù hoặc tân binh dùng nó múc nước tưới cho ướt cái cột cờ giữa sân bê tông, giữa trời nắng trưa 40-50oC cứ lẽo đẽo đi từ bể nước đến cột cờ cách vài trăm mét đến cả cây số, cấm được để nó khô.

Những đồ vật đơn giản khác trên bàn cũng có tác dụng tra tấn tương tự: hai chiếc bút bi kẹp chặt đầu ngón tay. Một sợi dây buộc treo lơ lửng tay quá đầu trong nhiều giờ khi chân còn nhón gót.

Mà nhiều khi chả cần vật dụng gì, thịt da ai cũng là người.

Những hành vi tra tấn hay trừng phạt tàn ác vô nhân tính này không ở đâu xa. Nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, tưởng như một hình thức kỷ luật nghiêm khắc, nhiều khi như một trò đùa “ma cũ bắt nạt ma mới” trong những môi trường tập thể. Nhưng cái giá phải trả cho những “trò vặt” hay “nghiệp vụ” này có thể là sinh mạng, là những nỗi đau không bao giờ lành, là sự ghê tởm cái hệ thống nào đã sinh ra và dung dưỡng, bao che cho nó.

Trong mấy năm vừa rồi trong quân đội đã triển khai học tập về Công ước Chống Tra tấn. Mình hy vọng việc học tập này có cả các nội dung lồng ghép sâu biện pháp chống tra tấn trong kỷ luật quân đội, và chống CIDT (các biện pháp trừng phạt hay đối xử tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người) một cách nghiêm túc.

Hy vọng cái chết của tân binh Trần Đức Đô sẽ sớm được làm sáng tỏ và những người có trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm của họ.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay