TRUMP ORGANIZATION ĐANG ĐỐI MẶT VỚI HAI CUỘC ĐIỀU TRA HÌNH SỰ TỪ BIỆN LÝ NEW YORK.

TRUMP ORGANIZATION ĐANG ĐỐI MẶT VỚI HAI CUỘC ĐIỀU TRA HÌNH SỰ TỪ BIỆN LÝ NEW YORK.

Tổ chức Trump có trụ sở chính tại Tháp Trump ở New York.

Tổng chưởng lý New York Letitia James đang điều tra doanh nghiệp của cựu Tổng thống Donald Trump, Trump Organization, “có tư cách tội phạm”, văn phòng của bà cho biết, đang kiểm tra kỹ lưỡng các giao dịch bất động sản của Trump và các giao dịch khác.

Tổng chưởng lý tiểu bang đang hợp lực với Biện lý quận Manhattan Cyrus Vance Jr., người đã tiến hành một cuộc điều tra tội phạm riêng biệt về các hoạt động kinh doanh của Trump và các khoản bảo hiểm hoặc gian lận tài chính có thể xảy ra cũng như các khoản tiền bị cáo buộc thanh toán tiền cho hai phụ nữ nói rằng họ có quan hệ với Trump trước khi trở thành tổng thống.

Trump trong quá khứ đã từ chối hợp tác với các cuộc điều tra, gọi chúng là các trường hợp “đàn áp chính trị”. Đầu năm nay, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã dọn đường cho Vance trát đòi các bản khai thuế và các tài liệu tài chính khác của Trump.

Hai trợ lý tổng chưởng lý hiện đã gia nhập đội công tố viên của luật sư quận. Tất cả họ đang cố gắng làm sáng tỏ vô số thông tin phức tạp, bao gồm hàng triệu trang khai thuế và các tài liệu khác liên quan đến cách Tổ chức Trump hoạt động ở Hoa Kỳ cũng như các doanh nghiệp quốc tế rộng lớn của nó.

Người phát ngôn của công tố viên đứng đầu tiểu bang, Letitia James, nói cuộc điều tra về tài sản công ty của ông Trump “không còn thuần túy là dân sự nữa”.

Bà James đã xem xét kỹ lưỡng các giao dịch tài chính của cựu tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa trước khi ông nhậm chức.

Gia đình Trump phủ nhận hành vi sai trái và nói rằng cuộc điều tra của một công tố viên Đảng Dân chủ là một đòn thù chính trị.

Người phát ngôn của bà James, Fabien Levy, nói với BBC hôm thứ Ba:

“Chúng tôi đã thông báo cho Trump Organization rằng cuộc điều tra của chúng tôi về họ không còn mang bản chất dân sự thuần túy nữa.

Chúng tôi hiện đang tích cực điều tra Trump Organization theo diện hình sự, cùng với ủy viên công tố quận Manhattan. Chúng tôi không có bình luận gì thêm.”

Tuyên bố này không cho biết điều gì đã biến cuộc điều tra từ dân sự thành hình sự, hay liệu bản thân cựu tổng thống có thể bị liên can về mặt cá nhân trong bất kỳ cáo buộc nào hay không.

Tháng 3 năm 2019, bà James đã mở một cuộc điều tra dân sự về các cáo buộc rằng ông Trump đã thổi phồng giá trị tài sản để vay tiền ngân hàng trong khi lại khai thấp giá trị tài sản này xuống để giảm tiền thuế phải nộp.

Văn phòng của bà cũng đang tìm kiếm tài liệu về bốn khối tài sản của Trump Organization ở Manhattan, ngoại ô New York, Chicago và Los Angeles.

Ủy viên công tố quận Manhattan Cyrus Vance Jr cho biết trong các hồ sơ của tòa án vào tháng 8 năm ngoái rằng văn phòng của ông đang điều tra về những cáo buộc “hành vi phạm tội kéo dài” tại Trump Organization.

Hồ sơ pháp lý của ông Vance trích dẫn các bài báo về việc gian lận ngân hàng và bảo hiểm có chủ đích tại công ty.

Công tố quận Manhattan cũng đang điều tra xem liệu có bất kỳ hồ sơ tài chính nào của ông Trump được sửa đổi để che đậy các khoản thanh toán cho hai người phụ nữ vào năm 2016, những người nói rằng họ có quan hệ ngoài luồng với ông Trump.

Vào tháng Hai, văn phòng của ông Vance cho biết trong cuộc điều tra này, họ đã thu được các tờ khai thuế của ông Trump, sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump kiên quyết từ chối công khai bản khai thuế, dù hứng chịu áp lực rất lớn về việc này.

Trong suốt thời gian tại vị, Donald Trump bác bỏ mọi điều tra về các giao dịch tài chính của ông hoặc của tổ chức của ông và cho đó là một cuộc “săn phù thủy” có động cơ chính trị do các đảng viên Dân chủ dẫn đầu mong thấy ông bị buộc phải từ chức.

Tuy nhiên, với thực tế là hiện ông không còn được bảo vệ khỏi việc bị truy tố nữa, diễn tiến mới nhất này sẽ gây rắc rối cho ông.

Việc một cựu tổng thống Mỹ phải đối mặt với không phải một mà là hai cuộc điều tra hình sự là một diễn biến đáng chú ý, điều có thể gây ra hậu quả cho tương lai chính trị của ông.

Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang New York, Letitia James rõ ràng tin rằng có đủ điều kiện để đảm bảo chuyển cuộc điều tra từ dân sự sang hình sự.

Khi kết hợp với cuộc kiểm tra đang tiếp diễn về các tờ khai thuế của cựu tổng thống từ ủy viên công tố quận Manhattan, Cy Vance, ông Trump đang đối mặt một cuộc chiến pháp lý phức tạp và rối ren phía trước – một cuộc chiến mà ông vẫn kiên quyết rằng bản thân sẽ không phải đối mặt nhưng bây giờ ông gần như chắc chắn không thể tránh khỏi.

No photo description available.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay