Liz Cheney: – Đảng Cộng hòa đang ở một bước ngoặt. Lịch sử đang theo dõi chúng ta.

Liz Cheney: – Đảng Cộng hòa đang ở một bước ngoặt. Lịch sử đang theo dõi chúng ta.

Dịch bởi: Người Mỹ Gốc Việt

Một lần nữa trong các tuyên bố công khai vào tuần này, cựu tổng thống Donald Trump đã lặp lại tuyên bố của mình rằng cuộc bầu cử năm 2020 là một gian lận và đã bị đánh cắp. Thông điệp của ông: – “Tôi vẫn là tổng thống hợp pháp, còn Tổng thống Biden là bất hợp pháp”.

Trump lặp lại những từ này với đầy đủ ý thức rằng, chính xác loại ngôn ngữ này đã kích động bạo lực vào ngày 6 tháng 1. Và, như Bộ Tư pháp và nhiều thẩm phán liên bang đã đề xuất, có lý do chính đáng để tin rằng ngôn ngữ của Trump có thể kích động bạo lực một lần nữa.

Trump đang tìm cách đập nát các yếu tố quan trọng trong cấu trúc hiến pháp đang giúp nền dân chủ hoạt động – niềm tin vào kết quả của các cuộc bầu cử và nguyên tắc của pháp luật. Chưa từng có tổng thống Mỹ nào làm điều này.

Đảng Cộng hòa đang ở một bước ngoặt, và đảng Cộng hòa phải quyết định xem liệu chúng ta có lựa chọn sự thật và trung thành với Hiến pháp hay không. Ngay sau vụ bạo lực xảy ra vào ngày 6 tháng 1, hầu như tất cả chúng ta đều biết sức nặng và nguyên nhân của những gì vừa xảy ra – chúng ta đã tận mắt chứng kiến.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) đã nói rõ trong các nhận xét công khai của mình. Trên sàn Hạ viện vào ngày 13 tháng 1, McCarthy nói:

– “Tổng thống (Trump) phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Tư vào Quốc hội của những kẻ bạo loạn. Lẽ ra ông ta phải lập tức lên án đám đông khi ông ta nhìn thấy những gì đang diễn ra.”

Bây giờ, McCarthy lại thay đổi câu chuyện của mình 180 độ.

Tôi là một người Cộng hòa bảo thủ, và tính bảo thủ cao nhất trong các giá trị bảo thủ là tôn trọng pháp quyền. Mỗi người chúng ta tuyên thệ trước Đức Chúa Trời thề giữ vững Hiến pháp của chúng ta.

Các cử tri đoàn đã lên tiếng. Hơn 60 vụ kiện ở tòa liên bang và tiểu bang, bao gồm nhiều thẩm phán do Trump bổ nhiệm, đã bác bỏ các lập luận của cựu tổng thống và từ chối lật ngược kết quả bầu cử. Đó là pháp quyền; đó là hệ thống hiến pháp của chúng ta để giải quyết các khiếu nại về gian lận bầu cử.

Câu hỏi đặt ra trước mắt là liệu chúng ta có tham gia cuộc thập tự chinh của Trump để làm mất tính hợp pháp và huỷ bỏ kết quả hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2020 hay không, với tất cả những hậu quả có thể xảy ra.

Tôi đã làm việc ở nước ngoài ở những quốc gia nơi mà chuyện thay đổi lãnh đạo chỉ đi kèm với bạo lực, nơi dân chủ chỉ kéo dài cho đến khi một chính biến bạo lực kế tiếp. Nước Mỹ đặc biệt vì hệ thống hiến pháp của chúng ta bảo vệ chống lại điều đó. Trung tâm của nền cộng hòa của chúng ta là cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình giữa các đối thủ chính trị tuân theo luật pháp. Tổng thống Ronald Reagan đã mô tả đây là “phép màu” của nước Mỹ.

Mặc dù chấp nhận hoặc phớt lờ những tuyên bố của Trump có vẻ hấp dẫn đối với một số người vì mục đích gây quỹ và chính trị. Nhưng cách tiếp cận đó sẽ gây thiệt hại lâu dài sâu sắc cho đảng CH và cả đất nước của chúng ta.

Trump chưa bao giờ bày tỏ sự ăn năn hay hối hận về vụ tấn công ngày 6 tháng 1 và giờ đây còn cho rằng các cuộc bầu cử của chúng ta, hệ thống luật pháp và hiến pháp của chúng ta, không thể được tin tưởng để thực hiện ý chí của nhân dân.

Điều này vô cùng tai hại, đặc biệt là khi chúng ta hiện nay đang cạnh tranh trên trường quốc tế chống lại Cộng sản Trung Quốc và những tuyên bố của họ rằng dân chủ là một hệ thống thất bại.

Đối với đảng viên Cộng hòa, con đường phía trước là rõ ràng.

Đầu tiên, hãy hỗ trợ các cuộc điều tra tội phạm của Bộ Tư pháp về vụ tấn công ngày 6 tháng 1. Các cuộc điều tra đó phải toàn diện và khách quan; cả Nhà Trắng và bất kỳ thành viên nào của Quốc hội đều không được can thiệp.

Thứ hai, chúng ta phải hỗ trợ một cuộc xem xét song song của lưỡng đảng bởi một ủy ban có quyền tống trát đòi để truy tìm sự thật; nó sẽ trình bày cho tất cả người Mỹ những gì đã xảy ra. Điều này rất quan trọng để đánh bại những thông tin sai lệch và vô nghĩa lan truyền trên báo chí và trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Không có thành viên nào đang phục vụ trong Quốc hội – đang bận tâm về kỳ bầu cử sắp tới – nên tham gia.

Chúng ta nên bổ nhiệm các cựu quan chức, thành viên ngành tư pháp và những người Mỹ nổi tiếng khác, những người có thể khách quan, giống như chúng ta đã làm sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Ủy ban nên tập trung vào các cuộc tấn công ngày 6 tháng 1. Những vụ bạo động liên quan đến Black Lives Matter và antifa mùa hè năm ngoái là bất hợp pháp và đáng trách, nhưng đó là một vấn đề khác với một giải pháp khác.

Cuối cùng, những người Cộng hòa chúng ta cần phải ủng hộ các nguyên tắc bảo thủ chân thật, và tránh xa tệ sùng bái cá nhân Trump đầy nguy hiểm và phản dân chủ.

Tận đáy tim, chúng ta nguyện cống hiến cho sự kỳ diệu của Hoa Kỳ. Chúng ta tin tưởng vào pháp quyền, vào chính phủ có hạn chế, vào một nền quốc phòng mạnh mẽ, vào sự thịnh vượng và cơ hội do thuế thấp và các chính sách bảo thủ về mặt tài chính mang lại.

Hiện cái giá phải trả quá lớn, bao gồm sự thúc đẩy vô lý của các đối thủ chính trị của chúng ta, các chính sách phi lý ở biên giới và chi tiêu vô hạn đe dọa quay trở lại lạm phát thảm khốc của những năm 1970. Reagan đã thành lập một liên minh rộng rãi trên khắp các khuynh hướng chính trị để đưa nước Mỹ trở lại trạng thái ổn định và chúng ta cũng cần phải làm như vậy ngay bây giờ. Chúng ta biết phải làm sao.

Nhưng điều này sẽ không xảy ra nếu đảng Cộng hòa chọn từ bỏ pháp quyền và tham gia cuộc thập tự chinh của Trump nhằm phá hoại nền tảng dân chủ của chúng ta và đảo ngược kết quả hợp pháp của cuộc bầu cử vừa qua.

Lịch sử đang theo dõi. Con cái của chúng ta đang theo dõi. Chúng ta phải đủ can đảm để bảo vệ các nguyên tắc cơ bản làm nền tảng và bảo vệ quyền tự do cũng như tiến trình dân chủ của chúng ta. Tôi cam kết sẽ làm điều đó, bất kể hậu quả chính trị ngắn hạn có thể là gì.

********

– Dân biểu Liz Cheney (CH, Wyoming) nói chuyện với một nhà lập pháp khác trước bài phát biểu của Tổng thống Biden tại một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 28 tháng 4. (Ảnh: Melina Mara / The Washington Post)

Nguyên bản tiếng Anh:

Opinion of Liz Cheney: The GOP is at a turning point. History is watching us.

https://www.washingtonpost.com/…/liz-cheney-republican…/

May be an image of 1 person
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay