ĐÀO TẨU KHỎI LIÊN XÔ

ĐÀO TẨU KHỎI LIÊN XÔ

Ngày 13 tháng 12 năm 1974, cuộc đào thoát khỏi Liên xô táo bạo và nổi tiếng nhất đã diễn ra.

Nhà khoa học hải dương học Stanislav Kurilov đã nhảy qua tàu từ một du thuyền ở Thái Bình Dương. Chỉ với trang bị chân nhái và mặt nạ ống thở, ông đã bơi ba đêm, hai ngày vượt qua khoảng cách hơn một trăm km đại dương đến đảo Siargao của Philippines. Năm đó ông 38 tuổi.

Là nhà hải dương học theo nghề nghiệp, một người lãng mạn trong cuộc sống, một công dân của Vũ trụ theo tiếng gọi trái tim, Kurilov đã bị tuyên bố hạn chế đi du lịch nước ngoài, nhưng ông không muốn chấp nhận điều đó.

Con tàu “Liên xô ” đã thực hiện một chuyến đi xuyên Thái Bình Dương từ Vladivostok đến xích đạo và quay trở lại. Vì thực tế là đối với du khách Liên Xô, một chuyến đi kéo dài 20 ngày đã diễn ra mà không có một lần cập cảng nước ngoài nên du khách không cần thị thực. Đối với Kurilov, người không được phép ra nước ngoài, tham gia vào chuyến du hành này là cách duy nhất để vượt ra khỏi biên giới của Liên Xô và cố gắng thực hiện kế hoạch trốn khỏi đất nước này của mình. Không ai tin rằng, ông có thể thoát khỏi “Liên Xô”, ngoại trừ chính ông.

Một thời gian sau, một tòa án ở Liên xô đã xét xử cuộc đào tẩu của ông, và kết án 10 năm tù “về tội phản quốc”. Nhưng Kurilov không còn lo lắng về điều này nữa, ông bắt đầu cuộc sống tự do và thực hiện những mơ ước của mình – ông nghiên cứu đại dương, thực hiện các chuyến du lịch và thám hiểm, bao gồm cả đến Bắc Cực.

Trong cuốn sách “Một mình trong đại dương” của mình, ông viết:

“… Chỉ một cú nhảy đã cho tôi vẻ đẹp và sự tự do hấp dẫn. Nếu nhẩy ban ngày thì sẽ có hàng trăm con mắt nhìn theo, nhiều ca nô sẽ được hạ xuống để đuổi bắt. Lúc đó có chạy lên giời cũng bị tóm. Ban đêm là thời gian của những kẻ chạy trốn! Những cuộc vượt ngục đều được thực hiện vào ban đêm … “

Trái tim của con người sinh ra để được tự do – bạn chỉ cần có đủ can đảm để nghe những lời nói đó.

St và dịch

Svi Doan

May be a black-and-white image of 1 person and body of water

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay