Newsmax, đài phò Trump, xin lỗi nhân viên Dominion vì loan tin sai

Van Pham

TIN HOA KỲ 02-5…

– Newsmax, đài phò Trump, xin lỗi nhân viên Dominion vì loan tin sai

– Trung Cộng nói Trump khiến người Mỹ ‘trả giá nặng nề’ trong dịch COVID-19

– Gia đình Việt Nam được cấp visa sau 16 năm chờ đợi

***

Newsmax, đài phò Trump, xin lỗi nhân viên Dominion vì loan tin sai

WEST PALM BEACH, Florida (NV) – Newsmax, đài truyền hình mang khuynh hướng cực hữu, hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tư, lên tiếng xin lỗi một nhân viên công ty Dominion Voting System vì đã đưa tin sai lạc rằng người này tác động máy đếm phiếu và sửa chữa kết quả bầu cử gây bất lợi cho ông Donald Trump. Đổi lại, ông Eric Coomer, giám đốc bảo mật của Dominion, rút lại đơn kiện tổn hại thanh danh.

Theo thỏa thuận, Newsmax phải công bố trên báo chí và đọc trên màn truyền hình thừa nhận những cáo buộc của luật sư và người ủng hộ cựu tổng thống về ông Coomer mà đài này loan tải là sai và không có bằng chứng.

“Chúng tôi muốn xin lỗi vì bất kỳ tổn hại nào mà việc loan tin của chúng tôi về những cáo buộc chống lại Tiến Sĩ Coomer có thể đã gây ra thương tổn cho ông và gia đình,” thông báo của Newsmax công bố.

Trong đơn kiện, ông Coomer cho biết cả gia đình phải ẩn trốn vì những lời đe doạ tính mạng của những người ủng hộ nhà tỷ phú.

Sự thừa nhận sai trái của đài truyền hình Newsmax là kết quả đầu tiên của nỗ lực tìm công lý của Tiến Sĩ Coomer.

Ngoài đài truyền hình này, ông Coomer kiện ban tranh cử của cựu tổng thống, các luật sư Sydney Powell và Rudy Giuliani, nhà bình luận bảo thủ Michelle Malkin, trang web Gateway Pundit, ông Joseph Oltmann – nhà hoạt động bảo thủ tại Colorado, và đài truyền hình One Ameriaca News Network (OANN).

Các vụ kiện trên vẫn đang tiến hành, theo lời người đại diện của ông Coomer.

Phía ông Coomer và đài Newsmax đều không bình luận trước câu hỏi liệu có bồi thường tài chánh nào để vị giám đốc bảo mật của Dominion Voting System rút lại đơn kiện hay không.

Cũng trong thông báo liên quan, đài Newsmax tuyên bố với khán giả, cũng là những ủng hộ viên cho cựu Tổng Thống Donald Trump, rằng ở các tiểu bang mà ban tranh cử của cựu tổng thống thách thức kết quả bầu cử đều tiến hành tái kiểm tra đều đưa đến kết luận là tiến trình và kết quả bầu cử đều hợp pháp và hoàn tất.

– Ông Christopher Ruddy, tổng giám đốc Newsmax Media, trong ngày đi đến sân golf Bedminster, New Jersey, để ăn tối với cựu Tổng Thống Donald Trump hồi Tháng Tám, 2018. (Hình: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

https://www.usatoday.com/…/newsmax…/4898140001/

***

Trung Cộng nói Trump khiến người Mỹ ‘trả giá nặng nề’ trong dịch COVID-19

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tư, cho rằng cựu Tổng Thống Donald Trump khiến người Mỹ “trả giá nặng nề” trong dịch COVID-19, theo Newsweek.

“Là siêu cường số 1 thế giới, Mỹ gây hại rất nhiều cho sự hợp tác của quốc tế chống đại dịch, khiến người Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới trả giá nặng nề,” ông Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, nói trong buổi họp báo hôm Thứ Sáu.

Ông Uông cũng chỉ trích cựu Tổng Thống Trump và chính quyền ông đã loan “tin giả” nhằm đánh lạc hướng dư luận và chính trị hóa nỗ lực chống COVID-19.

Nhiều người nhận xét việc ông Trump xem nhẹ đại dịch và hối thúc các tiểu bang mở cửa lại cho thấy ông coi trọng kinh tế hơn tính mạng con người. Vị cựu tổng thống cũng bị chỉ trích vì không đeo khẩu trang trong lúc số người nhiễm COVID-19 và thiệt mạng tăng cao ở Mỹ.

Tính đến Thứ Sáu, Mỹ có hơn 32 triệu ca nhiễm và gần 576,000 ca tử vong, đứng đầu thế giới.

Bất chấp hai con số cao đó, cựu Tổng Thống Trump luôn bênh vực chiến dịch chống COVID-19 của ông, như khả năng thúc đẩy tìm ra vaccine nhanh chóng và quyết định cấm người Trung Quốc nhập cảnh hồi Tháng Giêng.

Trung Quốc chỉ trích cựu Tổng Thống Trump là để đáp trả việc ông Scott Berrier, giám đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng Mỹ, tố cáo Trung Quốc và Nga lợi dụng cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Điều trần trước một ủy ban quân sự Thượng Viện hôm Thứ Năm, ông Berrier nói “mối đe dọa ngày càng lớn” từ đại dịch gây “tác hại nghiêm trọng” cho an ninh quốc gia Mỹ.

“Trung Quốc và Nga đang lợi dụng tình hình COVID-19 để tiến hành chiến tranh thông tin nhằm làm suy yếu chính phủ các nước Tây phương, tấn công các liên minh và thu kết quả về kinh tế, chính trị,” ông nói.

– Ông Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc. (Hình: Greg Baker/AFP via Getty Images)

https://www.newsweek.com/china-hits-trump-making…

***

Gia đình Việt Nam được cấp visa sau 16 năm chờ đợi

Một gia đình Việt Nam đã rút đơn kiện vụ cấp thẻ xanh bị đình trệ, và nói với tòa án liên bang Washington, D.C. rằng cuối cùng họ đã có được visa di dân. Hôm thứ Tư tuần này, bà Jessica Nguyễn, một công dân Hoa Kỳ và cũng là người đầu tiên bảo lãnh cho anh bà và gia đình của ông ấy xin visa di dân vào năm 2005, thông báo rằng các viên chức lãnh sự đã cấp thẻ xanh, do đó nỗ lực 16 năm để có được thẻ xanh đã kết thúc.

Vụ kiện bắt đầu vào tháng 3 năm 2020, khi gia đình bà Jessica Nguyễn cáo buộc Bộ Nội An và Bộ Ngoại giao, cũng như Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ, đã trì hoãn một cách vô lý việc nộp đơn xin thẻ xanh của họ. Đơn bảo lãnh năm 2005 của bà Jessica Nguyễn đã được chấp thuận vào năm 2010. Anh của bà đã tham dự phỏng vấn lãnh sự vào tháng 10 năm 2019 nhưng chưa nhận được quyết định hoặc phản hồi sau nhiều lần cố gắng liên lạc với tòa lãnh sự.

Nhiều tuần sau khi đơn kiện được đệ trình, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra tuyên bố tạm thời cấm người ngoại quốc đi đến Hoa Kỳ theo một số loại visa di dân. Gia đình Jessica Nguyễn đã sửa đổi đơn kiện của họ để kiện các hạn chế đi lại do đại dịch coronavirus, đồng thời đề nghị tòa án ngăn chặn tuyên bố này.

Theo Law360 đưa tin, vào ngày 1 tháng 4, gia đình bà Jessica Nguyễn thông báo với tòa án rằng quá trình giải quyết visa tại tòa lãnh sự Saigon đã được tiếp tục, sau khi chính quyền tổng thống Joe Biden dỡ bỏ tuyên bố của ông Trump.

– Hình minh họa….

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay