Hải Quân Indonesia loan báo tàu ngầm mất tích đã chìm, 53 người chết

Hải Quân Indonesia loan báo tàu ngầm mất tích đã chìm, 53 người chết

BANYUWANGI, Indonesia (AP) – Hải Quân Indonesia hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Tư, loan báo chiếc tàu ngầm mất tích của họ đã chìm và bị xé toang do áp suất nước ở độ sâu, làm thiệt mạng tất cả 53 người trong thủy thủ đoàn, sau khi tìm thấy những vật dụng và mảnh vụn từ chiếc tàu trong hai ngày qua.

Tướng Hadi Tjahjanto, tham mưu trưởng quân đội Indonesia, nói sự hiện diện của vết dầu loang cùng các mảnh vụn tìm thấy gần nơi chiếc tàu lặn xuống hôm Thứ Tư, ngoài khơi đảo Bali, là chứng cớ rõ ràng cho thấy chiếc tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã chìm. Indonesia trước đó chỉ coi là chiếc tàu bị mất tích.

Đô Đốc Yudo Margono, tư lệnh Hải Quân Indonesia, cho hay trong cuộc họp báo ở Bali: “Nếu có vụ nổ thì chiếc tàu đã phải bung ra thành từng mảnh nhỏ. Các vết nứt nhiều phần xảy ra từ từ ở một số nơi khi chiếc tàu chìm từ độ sâu 300 mét tới 400 mét và sau đó tới 500 mét… Nếu có vụ nổ thì các máy sonar đã nghe thấy.”

Hải Quân Indonesia trước đó nói họ tin là chiếc tàu ngầm đã chìm xuống ở nơi có độ sâu từ 600 mét đến 700 mét (2,000 tới 2,300 foot), sâu hơn nhiều so với mức chịu đựng của chiếc tàu là 200 mét (655 foot), khiến vỏ tàu không thể chống chọi với áp suất của nước.

Nguyên do khiến chiếc tàu ngầm bị mất tích hiện chưa được xác định rõ ràng. Hải Quân Indonesia nói có thể đã xảy ra tình trạng mất điện khiến thủy thủ đoàn không thể tiến hành các biện pháp khẩn cấp để trồi lên mặt nước.

Đô Đốc Margono nói rằng trong hai ngày qua, các nhân viên cứu nạn đã tìm thấy một phần của hệ thống phóng ngư lôi, một bình dầu dùng để bôi trơn tiềm vọng kính, thảm để quỳ khi cầu nguyện và một mảnh ống làm mát máy được gắn khi tàu ngầm có cuộc đại tu bổ ở Nam Hàn năm 2012.

Đô Đốc Margono nói với các chứng cớ có được, họ tin rằng chiếc tàu ngầm đã bị chìm. Ông cho biết thêm rằng giới chức cứu nạn của Indonesia và các quốc gia khác sẽ lượng định những dữ kiện có được cho tới nay. Ông cũng cho hay chưa tìm thấy thi thể của người nào trong thủy thủ đoàn.

– Chiếc tàu ngầm của Hải Quân Indonesia KRI Nanggala trong chuyến hải hành ngoài khơi Tuban, East Java, Indonesia, năm 2014. (Hình: AP Photo/Eric Ireng)

– Tướng Hadi Tjahjanto (trái), tham mưu trưởng quân đội Indonesia, và Tướng Prabowo Subianto, bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia, trong cuộc họp báo. (Hình: AP Photo/Firdia Lisnawati)

– Các vệt dầu loang được thấy ở nơi chiếc tàu ngầm KRI Nanggala mất tích. (Hình: AP Photo/Eric Ireng)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay