Chiến hạm Canada băng qua Trường Sa giữa lúc căng thẳng với Bắc Kinh

 

Chiến hạm Canada băng qua Trường Sa giữa lúc căng thẳng với Bắc Kinh

OTTAWA, Canada (NV) – Chiến hạm HMCS Calgary của Hải Quân Hoàng Gia Canada băng qua biển Đông trong khu vực quần đảo Hoàng Sa khi đi từ Brunei đến Việt Nam, theo đài radio CBC của Canada cho hay.

Chiếc HMCS Calgary thực hiện hải trình trên từ ngày Thứ Hai, 29 Tháng Ba, sang qua Thứ Ba hôm sau.

Giới chức quốc phòng Canada cho biết phía Trung Quốc cho tàu bám sát theo chiến hạm hoàng gia.

Hiện nay, Ottawa và Bắc Kinh đang căng thẳng về chuyện bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chánh công ty Huawei bị chính phủ Canada bắt tại Vancouver hồi Tháng Mười Hai, 2018, theo yêu cầu của phía Hoa Kỳ.

Sau đó, Trung Quốc bắt hai công dân Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor, hành động được đánh giá là trả đũa vụ bắt bà Mạnh.

Hải trình băng qua Biển Đông của HMCS Calgary này không phải là lần đầu tiên Ottawa cho chiến hạm đi vào vùng biển đầy tranh chấp này.

Hồi năm 2019, trong vòng chưa đầy ba tháng, hai chiến hạm của Canada, HMCS Regina và HMCS Ottawa, đi vào Biển Đông qua eo biển Đài Loan.

Giải thích việc đi qua eo biển Đài Loan của chiến hạm HMCS Ottawa, Canada tuyên bố đây là “hành động thể hiện sự ủng hộ với các quốc gia thân hữu và đồng minh thân cận, cũng như tình hình an ninh khu vực và trật tự thế giới trong khuôn khổ luật pháp.”

Cũng trong thời điểm hiện tại, vùng biển Đông đang căng thẳng trước việc Philippines tố cáo Trung Quốc cho 200 chiếc tàu cá trong lực lượng dân quân trá hình đến neo đậu tại khu vực Đá Ba Đầu (Whitsun Reef).

Hôm Thứ Năm, 25 Tháng Ba, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội, lên tiếng tố cáo Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi hoạt động trong phạm vi lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông thuộc Trường Sa.

– Chiến hạm HMCS Calgary của Canada. (Hình minh hoạ: Hải Quân Hoàng Gia Canada)

https://www.cbc.ca/…/hmcs-calgary-china-sea-transit-1…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay