Oath Keepers đã phối hợp với Proud Boys trước cuộc bạo loạn

  Oath Keepers đã phối hợp với Proud Boys trước cuộc bạo loạn

Kế hoạch thành lập liên minh đã được thảo luận giữa hai nhóm Oath Keepers và Proud Boys trước cuộc bạo loạn ngày 6/1. Trong tài liệu mới do tòa án công bố cho thấy Kelly Meggs, một thủ lĩnh có uy tín của Oath Keepesr ở Florida đã bàn bạc và phối hợp hành động với Proud Boys.

Meggs nằm trong số 10 thành viên và cộng sự của Oath Keepers bị buộc tội âm mưu ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden.

Vào ngày 19/12/2020, Meggs đã gửi ra thông điệp trên Facebook rằng anh ta “tổ chức một liên minh” giữa Oath Keepers, Proud Boys và Three Percenters (một phong trào chống chính phủ khác) tại Florida. “Chúng tôi đã quyết định làm việc cùng nhau và kết thúc vụ việc này” . Đây là thông tin mà các công tố viên nộp lên tòa để ngăn chặn việc tòa án cho phép Meggs tại ngoại trong khi chờ xét xử.

“Oath Keepers có thể sẽ canh chừng vào ban ngày, nhưng đến đêm khuya chúng tôi đã lên kế hoạch với Proud Boys. Chúng tôi sẽ tuần hành với họ một lúc sau đó lùi lại phía sau đám đông và lủi đi. Sau đó, chúng tôi sẽ để Proud Boys đứng trước mặt họ, cảnh sát sẽ ở giữa antifa và Proud Boys. Chúng tôi sẽ chuồn ra sau antifa và đánh bại họ” – thông tin Meggs đã viết trên mạng xã hội do hồ sơ công bố.

Laura Steele một thành viên khác của Oath Keepers ở North Carolina đã được trả tự do trong khi chờ xét xử. Theo thẩm phán Amit Mehta không có bằng chứng cho thấy Steele đã phá hủy tài sản, hành hung bất kỳ ai tại Điện Capitol. Ngoài ra, Steele cũng không tham gia vào việc tuyển dụng hoặc đào tạo nhân lực như các bị cáo khác trước vụ tấn công.

Ngoài ra tài liệu từ tòa án cũng công bố rất nhiều thông tin liên quan đến cuộc gọi, tin nhắn của Stewart Rhodes – người sáng lập Oath Keepers làm ‘bằng chứng đáng giá’ về âm mưu bạo loạn

Người sáng lập Oath Keepers, Stewart Rhodes, đã có cuộc điện đàm dài 97 giây với một người nào đó đang giúp lãnh đạo đội ngũ các thành viên và cộng sự của Oath Keepers 9 phút trước khi nhóm này qua mặt cảnh sát và phá cửa để tiến vào Điện Capitol hôm ngày 6 tháng 1. Đây được xem như bằng chứng xác thực nhất cáo buộc âm mưu ngăn chặn xác nhận của Quốc hội về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của các thành viên Oath Keepers và những người khác.

Stewart Rhodes đã tiếp xúc trực tiếp với những kẻ bạo loạn trước và trong khi vi phạm Capitol. Mặc dù Stewart Rhodes đã khẳng định rằng ông không có mặt tại Điện Capitol khi cuộc bao vây bắt đầu. Tuy nhiên hồ sơ từ các cơ quan chức năng đã chứng minh điều ngược lại.

Các công tố viên cáo buộc rằng Rhodes đã chỉ đạo nhóm chống chính phủ cánh hữu biểu tình trong cuộc bạo động đến các bậc thang phía đông nam của Điện Capitol, sau đó một số thành viên đã xâm nhập bất hợp pháp tiến vào phía đông của tòa nhà.

Tin nhắn được khôi phục trong nhóm chat Signal đã mã hóa có ký hiệu “DC OP: Ngày 6 tháng 1” “cho thấy các cá nhân, bao gồm cả những người bị cáo buộc đã âm mưu với [người khác], đang tích cực lên kế hoạch sử dụng vũ lực và bạo lực”. Thành viên của nhóm chat này bao gồm Rhodes và hai thành viên Jessica Watkins (38 tuổi) và Kelly Meggs (52 tuổi) cả hai đều là thủ lĩnh của Oath Keepers ở Ohio và Florida.

Jessica Watkins (38 tuổi) chịu trách nhiệm “tổ chức lực lượng phản ứng nhanh” của Oath Keepers và chiêu mộ những người khác, bao gồm cả Donovan Crowl để chuẩn bị cho hành động bạo loạn. Để chuẩn bị cho điều này, Watkins đã chuẩn bị sẵn vũ khí và giấu ở một số địa điểm rải rác xung quanh thủ đô Washington D.C. Ngoài ra hồ sơ từ các công tố viên nộp lên tòa còn cho thấy các thành viên của nhóm Oath Keepers đã khảo sát các dãy núi ở bang Kentucky để đào hầm và địa đạo, lên kế hoạch phá hoại tiến trình chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden.

Trong tài liệu bổ sung lên tòa ngày 24/3, nội dung trao đổi giữa các bị cáo bị hé lộ cho thấy sau khi cuộc bạo loạn thất bại, Oath Keepers tiếp tục bàn bạc kế hoạch “sơ tán khẩn cấp” để phá hoại tiến trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống Joe Biden.

“Chắc hơn 20 người đang tới vùng núi Kentucky rộng vài trăm mẫu. Chỗ đó có điện mặt trời, mọi thứ đều ổn”, Crowl nhắn. Một người khác, dường như là Watkins, lập tức chỉ đạo lại: “Hãy chọn chỗ cao, đào địa đạo chiến đấu (nhớ phải trên đường nước). Hãy làm giống như cộng sản Bắc Việt và mạng lưới địa đạo của họ”.

Trong hồ sơ bên công tố bổ sung cho tòa hồi ngày 11/2/2021 có đề cập đến việc phối hợp hành động có mục tiêu và có tổ chức của Thomas Edward Caldwell, 66 tuổi, người từng là cựu quan chức FBI, cựu chiến binh Hải quân bị các công tố viên cáo buộc là “nhân vật chủ chốt” trong vụ bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội.

Caldwell là thủ lĩnh Oath Keepers ở Virginia đã gởi tin nhắn cho một thành viên khác của Oath Keepers hôm 23/12/2020, đề cập đến sự phối hợp tổ chức với các nhóm khác (như Proud Boys của North Carolina) và tất nhiên sẽ có 2 xe bus chở người Việt Nam tại địa phương như lần trước “of course the local Vietnamese will probably have at least 2 bus loads like last time”. Chữ “like last time” ở đây được hiểu là cũng như sự kiện trước đó (đó chính là cuộc biểu tình ngày 12/12/2020 của các nhóm người Việt ở DC).

Nói một cách khác là Oath Keepers đã phối hợp với các nhóm người Việt từ trước đó chứ không chỉ cho sự kiện ngày 06/1 không thôi.

Như vậy câu hỏi đặt ra phải chăng bọn chủ mưu, đầu sỏ tổ chức cuộc bạo loạn 06/1 đã có móc nối và lợi dụng các nhóm “local Vietnamese Trump supporters” để làm nền, tạo thêm đám đông ủng hộ. Trước hết là lôi kéo tụ tập ngày 12/12/2020, rồi sau đó tiếp tục giữ liên lạc để chuẩn bị cho kế hoạch quay lại DC vào ngày 06/1/2021.

Câu hỏi đặt ra ai là những người đại diện cho “local Vietnamese Trump supporters” để đứng ra tổ chức tập hợp đồng bào, hẹn hò, lên lịch, địa điểm tập trung ngoài thủ đô rồi đổ về tập trung tại DC? Để tìm được những thông tin này tôi tin rằng không khó, vì các nhóm gốc Việt đã đăng và khoe đầy hình ảnh biểu tình ngày 12/12/2021.

Ai là những người liên lạc, liên hệ để lên lịch với Cadwell và Proud Boys?

Trước đó, cảnh sát người Mỹ gốc Việt, ông Tam Dinh Pham, người có thâm niên công tác 18 năm cũng thừa nhận với tòa án rằng “Joe Biden đã chiến thắng trong một cuộc bầu cử hợp pháp và công bằng”, và luật sư bào chữa cho ông Pham nói rằng ông là một Phật tử thuần thành. Ông Pham chỉ vào bên trong điện Capitol tham quan các công trình lịch sử cùng với những kẻ bạo loạn

P/s: Hình ảnh có tính chất minh họa lượm được trên Internet.

Tin tổng hợp từ Washington Post, The Hill, NPR

You and 52 others
11 Comments
4 Shares
Wow
Wow

 

Comment
Share

Comments

Most Relevant

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay