Người biểu tình Thái Lan yêu cầu cải cách chế độ quân chủ

 Hàng nghìn người biểu tình hôm 23/3 đã tập trung tại thủ đô Bangkok của Thái Lan để yêu cầu cải cách chế độ quân chủ và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị bỏ tù, vài ngày sau khi xảy ra một trong những cuộc biểu tình bạo lực nhất kể từ khi họ bắt đầu xuống đường vào năm ngoái.

Phong trào biểu tình của thanh niên Thái Lan nổi lên vào năm ngoái và đã gây ra thách thức lớn nhất đối với chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, cựu tư lệnh quân đội từng chiếm quyền từ một chính phủ dân cử năm 2014.

Hơn 30 dân thường và cảnh sát đã bị thương trong một cuộc đụng độ tại một cuộc biểu tình gần cung điện cuối tuần trước, sau khi cảnh sát sử dụng vòi rồng, hơi cay và đạn cao su để giải tán cuộc biểu tình.

Những người biểu tình cũng yêu cầu kiềm chế quyền lực của Quốc vương Maha Vajiralongkorn và bãi bỏ đạo luật khi quân, vốn có mức án lên tới 15 năm tù giam.

Những người biểu tình hôm 24/3 đã chiếm giữ một trong những ngã tư đường phố nhộn nhịp nhất ở Bangkok và hò hét khi một số nhà lãnh đạo yêu cầu cải cách chế độ quân chủ và kêu gọi “bạn bè” của họ được phóng thích khỏi nhà tù.

Các vụ án hình sự ngày càng tăng đối với các thủ lĩnh biểu tình. Những người nổi bật nhất đã bị bỏ tù trong khi chờ bị đưa ra xét xử vì bị cáo buộc xúc phạm hoàng gia.

Người biểu tình Thái Lan yêu cầu cải cách chế độ quân chủ
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay