Nhóm tin tặc được Chính phủ Việt Nam hậu thuẫn tấn công giới hoạt động

Nhóm tin tặc được Chính phủ Việt Nam hậu thuẫn tấn công giới hoạt động

RFA
2021-02-24

Nhóm tin tặc được Chính phủ Việt Nam hậu thuẫn tấn công giới hoạt động

Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 4/8/2020 cho thấy một thành viên giấu tên của một nhóm hacker ở Trung Quốc đang sử dụng một trang web theo dõi các cuộc tấn công mạng trên toàn cầu

 AFP

Nhóm tin tặc Ocean Lotus, bị nghi có mối quan hệ với Chính phủ Việt Nam, Ocean Lotus, đứng đằng sau chiến dịch tấn công an ninh mạng nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền cho Việt Nam. Điều này chứng tỏ sự gia tăng tấn công vào quyền tự do biểu đạt tại đất nước này.

Đó là kết luận điều tra do nhóm Kỹ thuật An ninh của Tổ chức Ân Xá Quốc tế (Amnesty Tech) đưa ra ngày 24 tháng 2.

Nhóm Amnesty Tech tìm thấy những bằng chứng kỹ thuật trong các thư điện tử ‘cò mồi’ gửi đến cho những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền Việt Nam nổi tiếng, trong số này có một người sống tại Đức, và một tổ chức Phi Chính phủ trụ sở đặt tại Philippines. Theo Amnesty Tech, nhóm tin tặc Ocean Lotus có trách nhiệm về những vụ tấn công trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 11 năm 2020.

Nhóm này thường xuyên bị các công ty an ninh mạng phát hiện khi tiến hành nhắm đến các nhà bất đồng chính kiến, các chính phủ và công ty nước ngoài.

Chuyên gia nghiên cứu của Amnesty Tech, cô Likhita Banerji, cho biết: “những vụ tấn công mới nhất này do Ocean Lotus tiến hành cho thấy rõ ràng tình trạng đàn áp mà những nhà hoạt động Việt Nam trong nước cũng như ở nước ngoài phải đối mặt khi lên tiếng cho nhân quyền. Hoạt động theo dõi phi pháp đó vi phạm quyền riêng tư và bóp nghẹt quyền tự do biểu đạt. Chính phủ Việt Nam phải tiến hành điều tra độc lập về vấn đề đó. Bất cứ từ chối điều tra nào cũng sẽ làm tăng thêm mối nghi về việc chính phủ Việt Nam đồng lõa với những vụ tấn công của Ocean Lotus.”

Điều tra của Amnesty Tech phát hiện vụ việc ông Bùi Thanh Hiếu, nhà hoạt động và blogger cổ xúy cho dân chủ, bị tấn công bằng phần mềm gián điệp ít nhất bốn lần từ tháng hai năm 2018 đến tháng 12 năm 2019. Một blogger khác tại Việt nam, không nêu tên vì lý do an ninh, cũng bị tấn công ba lần từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2020.

Tổ chức phi chính phủ VOICE (Sáng kiến Thể hiện Lương tâm Người Việt Hải ngoại) tại Philippines chuyên hỗ trợ người tỵ nạn và cổ xúy cho nhân quyền, bị tấn công vào tháng tư năm 2020.

Tất cả những vụ tấn công đều dưới dạng thư điện tử vờ chia sẻ một tài liệu quan trọng kèm theo đường liên kết để tải tập tài liệu xuống. Những tập tài liệu này đều chứa phần mềm gián điệp.

Ocean Lotus (còn được biết đến dưới các tên như APT-C-00 và APT-32) chịu trách nhiệm về nhiều vụ tấn công mạng, chí ít từ năm 2013, nhắm vào các ngành công nghiệp, cơ quan chính phủ các nước láng giềng Việt Nam và những tổ chức xã hội dân sự.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay