Ủy ban độc lập sẽ điều tra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

Ủy ban độc lập sẽ điều tra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

16 tháng 2 2021

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi nói Quốc hội sẽ thành lập một ủy ban “bên ngoài, độc lập” để điều tra vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ngày 6/1 bởi những người ủng hộ Donald Trump.

Trong một lá thư gửi các nhà lập pháp, bà cho biết ủy ban sẽ được thiết lập theo mô hình cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào New York và Lầu Năm Góc.

Bà nói: “Chúng ta phải biết rõ sự thật việc này đã xảy ra như thế nào.

Cựu Tổng thống Trump được Thượng viện tuyên bố trắng án trước cáo buộc kích động bạo lực.

Nhưng các đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa đã ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về cuộc bạo động khiến 5 người thiệt mạng.

Bà Pelosi nói trong vài tuần qua, Đô đốc Lục quân Hoa Kỳ Russel Honoré đã đánh giá nhu cầu an ninh của Điện Capitol sau vụ tấn công.

“Những phát hiện của ông ấy và phiên tòa luận tội rõ ràng cho thấy chúng ta phải tìm ra sự thật về việc sự kiện đó đã xảy ra như thế nào,” bà nói.

Bà nói, ủy ban sẽ “điều tra và báo cáo về các sự kiện và nguyên nhân” của vụ tấn công; ” việc can thiệp vào sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”; và “sự chuẩn bị và ứng phó” của cả cảnh sát Capitol và các ngành thực thi pháp luật khác.

Bà cũng nói rằng, dựa trên những phát hiện ban đầu của Đô đốc Honoré, Quốc hội cần phân bổ thêm kinh phí “để bảo vệ cho sự an toàn của các thành viên và an ninh của Điện Capitol”.

Ông Trump không bị kết tội sau phiên tòa luận tội thứ hai – tổng thống duy nhất bị luận tội hai lần – hôm thứ Bảy, sau khi các công tố viên Đảng Dân chủ không đảm bảo được đa số phiếu 2/3 cần thiết để kết tội ông.

Các thượng nghị sĩ phần lớn bỏ phiếu phần lớn chia rẽ theo đường lối của các đảng, với bảy đảng viên Cộng hòa theo 48 đảng viên Dân chủ của Thượng viện và hai đảng viên độc lập bỏ phiếu để kết tội.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Quốc hội, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, đã bỏ phiếu phản đối sự kết tội trên cơ sở hiến pháp, nhưng sau đó tuyên bố ông Trump “phải chịu trách nhiệm” về vụ tấn công Điện Capitol.

“Tổng thống Trump vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi thứ mà ông ấy đã làm khi còn đương nhiệm”, ông McConnell nói với Hạ viện. “Ông ấy vẫn chưa phủi tay được khỏi bất cứ trách nhiệm gì.”

Các đảng viên Cộng hòa khác, bao gồm cả đồng minh thân cận của ông Trump, Thượng nghị sĩ Lindsay Graham, cũng bày tỏ sự ủng hộ cuộc điều tra độc lập về cuộc bạo động. Ông nói với chương trình Fox News Sunday rằng cựu tổng thống phải chịu trách nhiệm cho các sự kiện vào ngày 6/1.

“Hành vi của ông ấy sau cuộc bầu cử đã vượt quá giới hạn,” Sen Graham nói. “Chúng tôi cần một ủy ban 11/9 để tìm hiểu điều gì đã xảy ra và đảm bảo rằng nó sẽ không bao giờ xảy ra nữa.”

https://www.bbc.com/vietnamese/world-56037468…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay