LUẬN TỘI, TRUẤT PHẾ VÀ BỎ TÙ TỔNG THỐNG Ở HÀN QUỐC.

Hoai Linh Ngoc Duong

LUẬN TỘI, TRUẤT PHẾ VÀ BỎ TÙ TỔNG THỐNG Ở HÀN QUỐC.

Ở Hàn Quốc tổng cộng đã có 4 đời tổng thống bị đi tù là: Chun Doo Hwan và Roh Tae Woo (hai vị tổng thống này trước kia đều bị kết tội phản quốc và tham nhũng những năm 1990).

Lee Myung Bak (tham nhũng), Park Geun Hye (tham nhũng). Các đời tổng thống khác sau khi hết nhiệm kỳ đều bị điều tra và truy tố. Năm 2009, cố tổng thống Roh Moo Hyun vì không chịu được sức ép dư luận trong quá trình điều tra nên đã tự sát (nhảy từ trên núi xuống).

Thủ tục luận tội được quy định trong Hiến pháp Hàn Quốc. Theo Điều 65 khoản 1, nếu Tổng thống, Thủ tướng Chính phủ, hoặc các thành viên khác của hội đồng nhà nước vi phạm Hiến pháp hoặc các luật có nghĩa vụ chính thức khác, Quốc hội có thể luận tội họ. Khoản 2 nói rằng tờ trình luận tội phải được đề nghị bởi một phần ba và được đa số các thành viên của Quốc hội thông qua.

Trong trường hợp của Tổng thống, đề nghị luận tội phải được đa số tán thành và được 2/3 tổng số thành viên của Quốc hội chấp thuận, nghĩa là 200 trong số 300 thành viên của quốc hội phải chấp thuận Tờ trình luận tội. Điều khoản này cũng quy định rằng bất kỳ người nào bị luận tội mà có bản luận tội đã được thông qua sẽ bị đình chỉ việc thực hiện quyền hành của mình cho đến khi bị buộc tội và quyết định buộc tội sẽ không miễn trừ người bị buộc tội về trách nhiệm dân sự hoặc hình sự. Đồng thời, một người bị phế truất bằng quyết định buộc tội không thể là công chức lại trừ khi sau 5 năm kể từ lúc bị tuyên án. Theo Đạo luật Tòa án Hiến pháp năm 1988, Toà án Hiến pháp phải đưa ra quyết định cuối cùng trong vòng 180 ngày kể từ ngày nhận được bất kỳ xét xử nào, kể cả trường hợp buộc tội. Nếu bị đơn đã rời khỏi chức vụ trước khi tuyên án, vụ án sẽ bị bãi bỏ.

Việc phát giác tham nhũng diễn ra vào cuối tháng 10 năm 2016, trợ lý và cũng là bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye, Choi Soon-sil, người không có vị trí chính thức trong chính phủ, đã sử dụng vị thế của mình để kiếm tiền từ một số tập đoàn kinh doanh bao gồm Samsung, Hyundai, SK Group và Lotte, hai quỹ mà bà kiểm soát. Các cáo buộc cũng cho thấy Choi đã tiếp cận được cuộc sống cá nhân và công việc của bà Park, điều này được cho là có ảnh hưởng trực tiếp và can thiệp vào chính sách của hội đồng nhà nước.

Vào ngày 3 tháng 12 năm 2016, Woo Sang-ho của Đảng Dân chủ, Park Jie-won của Đảng Nhân dân, và Đảng Công lý đã đưa ra “Đề xuất luận tội Tổng thống (Park Geun-hye)” trong Quốc hội thay mặt cho 171 thành viên đảng của họ và các đại diện độc lập khác, với lý do Geun-hye đã vi phạm Hiến pháp và pháp luật. Đảng Saenuri của Park ban đầu ưu tiên Park tự nguyện từ chức vào cuối tháng 4, nhưng với những cuộc phản kháng tăng lên, đảng cầm quyền đã bị chia rẽ về việc Park nên tự nguyện từ chức hoặc bị luận tội. Vào ngày 4 tháng 12 năm 2016, các thành viên của các phe phái phi chính thống của Saenuri tuyên bố rằng họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ luận tội Park.

Ngày 9 tháng 12, Quốc hội Hàn Quốc chính thức bỏ phiếu về dự luật luận tội tổng thống Park. Kết quả bỏ phiếu kín cho thấy 234 đại biểu bỏ phiếu Thuận, đồng ý với dự luật, và chỉ có 56 đại biểu phản đối. Ngoài ra, người phát ngôn (tức Chủ tịch) Quốc hội Chung Sye-kun cùng hai nghị sĩ không bỏ phiếu, và 7 phiếu không hợp lệ.

Với kiến nghị luận tội có hiệu lực, bà Park bị tạm đình chỉ chức vụ trong vòng 180 ngày để Tòa án Hiến pháp xem xét tính hợp lệ của bản án và ra phán quyết cuối cùng.

Với sự nhất trí cao của 8 thẩm phán cáo buộc tham nhũng liên quan đến các doanh nghiệp (DN) lớn hàng đầu Hàn Quốc, sáng 10/3/2017 bà Park Geun-hye chính thức bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất.

Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nói rằng, Tất cả công dân đều phải bình đẳng trước Pháp luật. Những hành động của bà phản bội lòng tin của nhân dân. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp, không thể tha thứ được.

Hành vi của bà Park đã “làm tổn hại nghiêm trọng tinh thần dân chủ và những nguyên tắc của luật pháp”.Dù đã cố gắng bào chữa cho Tổng thống, song các Luật sư đều không thể lật ngược được tình thế. “Chúng tôi rất lấy làm tiếc”. Một trong số các Luật sư của bà Park nói với báo giới.

Bà Park là nữ nguyên thủ đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống duy nhất bị truất phế và đi tù khi còn đương chức.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay