NÊN THÔNG CẢM CHO ĐẢNG CỘNG HÒA.

Chừng nào Việt Nam có đa đảng? Chừng nào Việt Nam  có một Quốc Hội có thực quyền, có thẩm quyền kiểm soát hành pháp lạm quyền? Chừng nào Việt Nam có tư pháp độc lập không bị hành pháp chi phối, chỉ huy, sai khiến?

Ban Biên Tập Kẻ đi tìm

Hoai Linh Ngoc Duong

NÊN THÔNG CẢM CHO ĐẢNG CỘNG HÒA.

Tất cả những tính toán của đảng trưởng đảng Cộng hòa là McConnell đã nằm trong những phân tích của mình mấy ngày trước đây. Ruồi bay qua còn biết ruồi đực hay ruồi cái, đảng trưởng nghĩ gì bộ không biết sao? Và thực tế thì mọi chuyện diễn ra y chang.

Bây giờ các bạn giật status chửi đảng Cộng hòa hèn nhát , coi thường hiến pháp Hoa Kỳ là chuyện nên làm. Nhưng cần phải nghĩ sâu hơn một tí, bởi chúng ta là những người có tư duy dân chủ chứ không có tư duy độc tài như bọn cuồng Trump.

Cuồng Trump nếu nghe thông tin đảng Dân chủ bị diệt sẽ hí hửng, hồ hởi,đạp thêm vào bởi chúng muốn Trump và đảng Cộng hòa cầm quyền trọn đời, một mình một chợ y như đảng Cộng sản. Còn chúng ta không thể như chúng. Chúng ta phải hiểu đối lập là nền tảng căn bản của dân chủ. Mất đi đối lập hoặc đối lập không còn cân bằng thì quyền lực sẽ tha hóa.

Bây giờ giả sử các nghị sĩ đảng Cộng hòa đồng ý kết án Trump và 74 triệu người bỏ phiếu cho Trump có một nửa tẩy chay đảng Cộng hòa để bỏ phiếu cho các đảng nhỏ thì lập tức đảng Dân chủ sẽ khuynh đảo chính trường Hoa Kỳ trong một thời gian dài. Họ sẽ chiếm đa số ở cả 2 viện ít nhất trên 20 năm và sẽ nắm hành pháp liên tục. Lúc đó đảng Dân chủ sẽ toàn quyền quyết định nước Mỹ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Nếu ta cho rằng đảng Dân chủ thánh thiện đến mức có thể trao toàn quyền cho họ thì chúng ta cũng không khác gì những kẻ ủng hộ Trump.

Đảng Cộng hòa đã sai lầm từ 4 năm trước khi để Trump tham gia chính trường mà không có một chính trị gia nào đủ uy tín, tầm cỡ để đánh bại Trump từ vòng bầu cử sơ bộ. Từ sai lầm này họ đã giao con tàu Titanic (nước Mỹ) cho Trump chi phối, lũng đoạn và làm tha hóa hầu hết đảng viên.Tính sơ có 9 thành viên đảng CH phải vào tù, hàng loạt bị sa thải, 120 người làm chuyện muối mặt thách thức kết quả bầu cử ở quốc hội ngày 6/1. Rất nhiều dân biểu bị FBI đến tận nhà bắt, một vài dân biểu tỏ ra cực đoan, điên khùng đến nỗi bị truất phế ngay từ những ngày đầu bước chân vào chính trường. Một số thượng nghị sĩ gạo cội như Ted Cruz chỉ còn là những kẻ cơ hội,vô liêm sĩ…

Do vậy hiện tại đảng Cộng hòa phải đặt mục tiêu cứu lấy đảng trước.Họ thừa biết việc không bỏ phiếu kết án Trump sẽ bị cả thế giới phỉ nhổ. Nhưng kết án Trump họ sẽ bị cử tri trung thành quay lưng. Do vậy họ phải bán cái Trump qua cho ngành tư pháp độc lập và tối cao pháp viện.

Tất nhiên nếu nghĩ nông chúng ta sẽ không đồng tình với điều này.Nhưng nếu muốn cứu lấy đối lập để dùng đảng Cộng hòa kiểm soát đảng Dân chủ thì không còn cách nào khác hơn. Vả lại nếu ngăn Trump ra tranh cử cũng không còn cần thiết khi Trump phải đối mặt với hàng loạt tội danh bị truy tố và hàng chục vụ kiện kéo dài sau này.

Bảo đảm rằng từ nay về sau Trump chỉ lo đối phó với việc làm sao khỏi phải vào tù chứ không còn đầu óc để tranh cử. Vả lại khi đang là đương kim tổng thống với nhiều lợi thế trong tay Trump còn thất bại thê thảm huống chi là lúc tranh cử với tư cách dân thường Trump sẽ bị loại từ vòng gởi xe.

Từ FB Hoai Linh Ngoc Duong
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay