Trung Quốc cấm BBC World News sau tin bài về Covid và Tân Cương

Trung Quốc cấm BBC World News sau tin bài về Covid và Tân Cương - BBC News Tiếng Việt
BBC.COM
 

Trung Quốc cấm BBC World News sau tin bài về Covid và Tân Cương

7 giờ trước

BBC World News TV là kênh truyền hình quốc tế bằng tiếng Anh hàng đầu trên toàn thế giới

Chính quyền Trung Quốc chính thức cấm đài truyền hình BBC của Anh Quốc phát hình trên nước họ sau quyết định của Ofcom ở Anh rút giấy phép của CGTN.

Trong quyết định công bố hôm 11/02/2021, Cục Phát thành, Truyền hình và Điện ảnh Trung Quốc (SARFT) nói tin bài của BBC World News “vi phạm nghiêm trọng quy định về phát thanh truyền hình”.

Trung Quốc cho rằng các phóng sự về dịch virus corona của BBC và bài về tình trạng của dân tộc Uighur ở Tân Cương “không đúng sự thật, không công bằng”, và “có hại cho quyền lợi Trung Quốc”.

Đài BBC đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của chính quyền Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Dominic Raab nhắn trên Twitter rằng hành động của Trung Quốc cấm BBC News “là hành vi không thể chấp nhận được nhằm ngăn chặn tự do truyền thông”.

CGTN bị cho là vi phạm quy tắc phát hình ở Anh sau vụ chiếu phỏng vấn có vẻ như được thực hiện bằng biện pháp cưỡng ép với công dân Anh Peter Humphrey

Sự việc xảy ra sau khi Cơ quan Giám sát Truyền thông Anh (Ofcom) thu giấy phép của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (China Global Television Network – CGTN) ở Anh.

Hôm đầu tháng Hai, Ofcom nói công ty chủ quản của CGTN là Star China Media Limited “không có kiểm soát biên tập” hàng ngày với kênh truyền hình này và hoạt động của CGTN “trái với nguyên tắc quản trị truyền thông” theo luật ở Anh Quốc.

CGTN, hậu thân của CCTV, đã bành trướng ra các thị trường quốc tế và lấy trụ sở xây dựng hoành tráng tại khu Chiswick, London làm đại bản doanh cho hoạt động của họ ở châu Âu.

Năm ngoái, CGTN bị cho là vi phạm quy tắc phát hình ở Anh sau vụ chiếu phỏng vấn có vẻ như được thực hiện bằng biện pháp cưỡng ép với công dân Anh Peter Humphrey.

Năm 2013, doanh nhân Humphrey và vợ người Trung Quốc bị bắt ở Trung Quốc vì các cáo buộc liên quan đến quản lý số liệu khách hàng.

Hành vi cấm BBC News bởi Trung Quốc là không thể chấp nhận được do ‘nhằm ngăn chặn tự do truyền thông’, theo Ngoại trưởng Anh Dominic Raab

Trong phiên tòa, đài báo Trung Quốc đăng cảnh ông “thú tội trên truyền hình” (forced confession), một hình thức các chế độ phi dân chủ thường áp dụng để “chứng minh bị cáo đã nhận tội”, nhưng là điều phi pháp theo luật tố tụng hình sự ở Phương Tây.Sau khi bị xử hai năm rưỡi tù (2014) và được thả sau một năm vì lý do sức khoẻ, ông Humphrey tố cáo công an Trung Quốc cưỡng bức ông thú tội trên video, điều vi phạm nhân phẩm của ông.

BBC World News TV là kênh truyền hình quốc tế bằng tiếng Anh, và có mặt trong các khách sạn cao cấp và cơ sở, tư gia cho người nước ngoài.

Đa số người Trung Quốc không tiếp cận được kênh này.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay