Biden ký lệnh trừng phạt lãnh đạo quân đội Miến Điện do đảo chánh

Biden ký lệnh trừng phạt lãnh đạo quân đội Miến Điện do đảo chánh

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 10 Tháng Hai, đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào chế độ quân sự ở Miến Điện, sau khi giới lãnh đạo quân đội mở cuộc đảo chánh, bắt giữ lãnh tụ Aung San Suu Kyi và các giới chức cao cấp trong chính quyền dân sự được dân bầu lên.

Ông Biden nói đã ký một sắc lệnh theo đó cấm không cho các tướng lãnh Miến Điện được đụng vào số tài sản trị giá khoảng $1 tỷ ở Mỹ. Ông cũng nói sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt khác.

Tổng Thống Biden khẳng định: “Thành phần quân đội phải từ bỏ quyền hành vừa chiếm đoạt và cho thấy sự tôn trọng ý nguyện của người dân Miến Điện.”

Ông nói các biện pháp trừng phạt mới sẽ cho phép chính phủ Mỹ phong tỏa các tài sản ở Mỹ có lợi cho thành phần lãnh đạo quân sự Miến Điện, trong khi vẫn duy trì sự trợ giúp các chương trình y tế, các nhóm xã hội dân sự và các lãnh vực khác có lợi cho người dân. Ông cho hay chính phủ Mỹ sẽ sớm đưa ra các mục tiêu rõ rệt trong biện pháp trừng phạt.

“Người dân đã lên tiếng và thế giới đang quan sát. Chúng ta sẽ sẵn sàng đưa thêm các biện pháp trừng phạt khác và sẽ tiếp tục cộng tác với các đồng minh quốc tế để kêu gọi thêm các quốc gia khác tham gia vào nỗ lực này,” ông Biden nói.

Hiện chưa rõ biện pháp trừng phạt của chính phủ Biden sẽ có tác dụng thế nào với chế độ quân sự ở Miến Điện. Nhiều tướng lãnh quân đội quốc gia này đã bị trừng phạt trước đó vì can dự vào các cuộc tấn công nhắm vào người thiểu số Hồi Giáo Rohingya.

Trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện Mitch McConnell, một đồng minh của bà Suu Kyi, nói rằng ông cám ơn sự hợp tác của chính quyền Biden với Quốc Hội để có các biện pháp kịp thời và hữu hiệu để tái lập nền dân chủ ở Miến Điện.

Tham Vụ Báo Chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với giới truyền thông trước khi có loan báo của ông Biden rằng: “Rõ ràng là có nhu cầu phải có phối hợp với cộng đồng quốc tế để buộc thay đổi tại Miến Điện.”

Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc sẽ triệu tập phiên họp đặc biệt về Miến Điện hôm Thứ Năm này.

Hôm Thứ Tư, các nhân chứng tại chỗ cho biết hàng chục ngàn người, hay nhiều hơn nữa, đã xuống đường biểu tình ở Yangon và Mandalay, hai thành phố lớn ở Miến Điện, cùng là tại thủ đô Naypyitaw và các nơi khác.

HÌNH:

– Các nhà sư Phật Giáo đi biểu tình ở Yangon, Miến Điện. (Hình: AP Photo)

– Tổng Thống Joe Biden loan báo trừng phạt chế độ quân sự Miến Điện. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

– Người biểu tình ở Miến Điện ra dấu hiệu phản kháng, bày tỏ ủng hộ bà Aung San Suu Kyi tại Mandalay. (Hình: AP Photo)

https://www.npr.org/…/u-s-to-impose-sanctions-on…

https://www.cnbc.com/…/biden-announces-sanctions-on…

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay