Về Mohandas Karamchand Gandhi

Thưa Bà Con,

YourStory kỳ nầy nói về Mohandas Karamchand Gandhi. Ông bị Godse bắn ba phát đạn vào người và ngã gục tại New Delhi ngày 30/1/1948.

Gandhi được thế giới biết đến qua những điều gì?

  • Ông được cả thế giới tôn sùng vì triết lý bất bạo động, Mohandas Karamchand Gandhi được nhiều người theo gọi Ông là Mahatma, hay “Người có tâm hồn lớn” – “The great-souled one”. Ông bắt đầu hoạt động với tư cách là một người nhập cư Ấn Độ ở Nam Phi vào đầu những năm 1900, và trong những năm sau Thế chiến thứ nhất, ông trở thành nhân vật hàng đầu trong công cuộc tranh đấu cho quyền làm người.
  • Gandhi đã thực hiện tuyệt thực tất cả 18 lần trong phong trào tự do của Ấn Độ. Lần nhịn ăn lâu nhất của Ông kéo dài 21 ngày. Nhịn ăn là một vũ khí được Gandhi xử dụng như một phần triết lý của ông về Ahinsa – Bất bạo động – hay Satyagraha.
  • Lý do chính khiến mọi người lấy cảm hứng từ Gandhi là triết lý bất bạo động. Ông đã xử dụng bất bạo động để giải phóng Ấn Độ khỏi người Anh. Cách ăn mặc của Ông ấy cho chúng ta thấy rằng Ông không muốn xử dụng các sản phẩm nước ngoài. Ông luôn dặn mọi người là tự làm việc của chính mình mà không lệ thuộc vào người khác (muốn ám chỉ người Anh).
  • Nhà tranh đấu cho Nhân quyền. Trong khi lãnh đạo các chiến dịch trên toàn quốc nhằm xóa đói giảm nghèo, mở rộng quyền của phụ nữ, xây dựng sự hòa hợp tôn giáo và sắc tộc, và xóa bỏ những bất công của chế độ đẳng cấp (caste system), Gandhi đã áp dụng tối đa các nguyên tắc bất bạo động bất tuân dân sự (the principles of nonviolent civil disobedience), và đã đóng vai trò then chốt trong việc giải phóng Ấn Độ khỏi sự thống trị của nước ngoài.

Mahatma Gandhi là một nhà lãnh đạo có uy tín và đã truyền cảm hứng cho dân Ấn chỉ vì Ông đã trao quyền cho tất cả người Ấn Độ trong công cuộc vận động “tuần hành muối” để làm hỏng hệ thống kinh tế Anh qua cung cách hướng dẫn cho người Ấn hiểu và học cách phản kháng thông qua bất tuân dân sự bất bạo động.

Mahatma Gandhi là một trong những nhà lãnh đạo lớn trong phong trào giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân. Ông là cha đẻ của một quốc gia và lãnh đạo phong trào dân quyền Ấn Độ nhằm giải phóng Ấn Độ khỏi sự thống trị của Anh.

Tại sao Gandhi là một anh hùng hay hơn nữa là một ÔngThánh?

  • Mahatma Gandhi đã chiến đấu cho độc lập ở Ấn Độ và không bao giờ bỏ cuộc. Khi chính phủ Anh cố gắng cai trị Ấn Độ bằng bạo lực, Gandhi đã xử dụng phản kháng bất bạo động để tổ chức và phản đối sự đối xử bất công đối với người dân Ấn Độ. Và sự phản kháng bất bạo động của ông đã giúp chấm dứt sự cai trị của Anh ở Ấn Độ và đã ảnh hưởng đến các phong trào bất tuân dân sự hiện đại trên toàn cầu. Ông được vinh dự có tên gọi rộng rãi là Mahatma, có nghĩa là “một linh hồn lớn” hoặc một vị thánh – “great soul or saint” trong tiếng Phạn – Sanskrit. Ông đã giúp Ấn Độ đạt được độc lập thông qua triết lý bất hợp tác bất bạo động.

Cuối cùng, trong nỗ lực chấm dứt xung đột tôn giáo ở Ấn Độ, ông đã nhịn ăn và đến thăm các khu vực gặp khó khăn. Trong khi Ông cùng với người dân Ấn trong một buổi nhịn đói ở New Delhi ngày 30/1/1948, thình lình tên Nathuram Godse, một người theo đạo Hindu cực đoan lấy lý do phản đối sự khoan dung của Gandhi đối với người Hồi giáo, đã bắn chết Ông.

Người góp nhặt cát đá …

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay