SỐNG BÁC ÁI VÀ KHIÊM NHƯỜNG

SỐNG BÁC ÁI VÀ KHIÊM NHƯỜNG

 Tuyết Mai

Ai trong chúng ta cũng có cái Tôi nó to bằng trái núi!?. Nhưng khi đến tuổi hơn nửa đời người thì từ từ cái Tôi nó mới như trái bong bóng bị xì hơi từ từ và chỉ dám mơ tưởng ở những gì rất là thực tế – ở ngay tầm mắt và ngay tầm tay vói mà thôi. Thưa nếu không sống thực tế thì cũng không được vì ở tuổi đó rồi thì sức khỏe nó cũng dần hao mòn và suy thoái do thể lực không còn.

**

Khi chúng ta ở tuổi còn trẻ thì ai cũng có mộng lớn, mơ xa. Mơ toàn là lấy được tiên nga với hoàng tử và kiếm được thật nhiều tiền. Rồi mơ là sẽ trở thành những bác sĩ, kỹ sư, luật sư, nha sĩ, thầy giáo cô giáo, v.v…. ở ngạch trí thức và thành công trong tương lai. Còn những ngành nghề thấp kém hơn thì chẳng ai nghĩ rằng mình sẽ làm cái nghề ấy.

**

Nhất là những ai tự cho rằng mình thông minh. Chắc cũng nhờ có mộng cao và ý chí mạnh mẽ ấy nên dân VN sống ở nước ngoài rất được người da trắng nể và trọng dụng. Người VN chúng ta cũng nổi tiếng là thuộc dân Á Châu rất thông minh, chăm chỉ, cần cù, siêng năng làm việc; rất được tin tưởng khi giao trách nhiệm và trung thành với hãng hay công ty được mướn vào làm việc. Luôn được khen là người thông minh, có sáng kiến và giỏi sáng tạo.

**

Sinh ra làm người sống ở trên đời và đối với những người có mộng ước cao xa, chúng ta không nghĩ đó là khuyết điểm hay là cái tội. Ngược lại điều ấy lại là trọng tâm và có tầm quan trọng trong cuộc sống của xã hội con người. Vì có cố gắng học hành mới có tương lai tốt. Chỉ có sai khi chúng ta cố gắng quá mức, quá khả năng không thể chịu được. Nên quan trọng là cần biết tổ chức và lên lịch để chúng ta có được quân bình trong 24 giờ đồng hồ Chúa ban.

–*–

Để có giờ cho gia đình, cho chính mình, cho bằng hữu và cho những trò chơi có tính cách tiêu khiển lành mạnh. Vì nếu chúng ta ôm đồm tất cả mọi sự việc thì nó sẽ biến chúng ta trở thành con người dữ tợn, tham lam quá mức và đòi hỏi quá mức sức người có thể kham nổi.

**

Để tìm hiểu cuộc sống của những người nghèo rõ hơn, chúng ta có thể thử hội nhập vào cuộc sống của họ xem họa may chúng ta sẽ hiểu rằng chẳng những chúng ta vô tâm mà còn độc ác nữa. Hoặc chúng ta cũng sẽ cảm nhận được cách rất thực tế là nếu giả sử Chúa lấy đi một phần thân thể của chúng ta như họ – Bị mất đi một cánh tay, một cánh chân; mất một trái thận, một con mắt, một bên tai nghe; bị stroke liệt cả một bên người hay bị bệnh ung thư, v.v…. thì rằng xin thưa chắc mọi thứ trên trần gian này mới có thể làm chúng ta giảm bớt đi cái muốn, cái tham lam, cái đòi hỏi thân xác luôn cần được thỏa mãn này.

**

Chúa Giêsu dạy chúng ta “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Có nghĩa chúng ta luôn sống trong sự khiêm nhường và bác ái cùng với tất cả anh chị em sống quanh chúng ta. Đối xử tốt với mọi người nhất là những con người bất hạnh; cho họ có được cuộc sống bình đẳng. Để cho họ cảm thấy bớt tủi nhục, bớt đau đớn và để họ thấy cuộc đời còn có những người tử tế để cảm thấy được an ủi ít, nhiều trong cuộc sống đầy khó khăn.

–*–

Nhưng nếu chúng ta được Chúa ban cho làm bác sĩ thì xin hãy để người đời kính trọng và hành nghề đúng với lời thề của một vị bác sĩ đúng nghĩa là <cứu giúp người>. Dù cho người ta không có tiền, không có Bảo Hiểm hay bất luận người ta là ai.

–*–

Vì có phải Chúa Giêsu khuyên chúng ta là càng làm lớn thì càng phải trở nên bé nhỏ hay không? Và người có đức tánh Khiêm Nhường thường đi đôi với đức Bác Ái như hình với bóng.

**

Nguyện xin Thiên Chúa Vua Tình Yêu, giúp chúng con hiểu mạch lạc Lời và Thánh Ý Chúa. Để chúng con có thể lên được Nước Trời mới là điều thiết yếu và quan trọng còn việc ai làm lớn, nhỏ ở trên Trời thì chắc chắn sẽ dành cho những ai thật xứng đáng. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

21 tháng 1, 2021

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=y36zKHjXIfA

(Xin Nên Bé Nhỏ)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay