Trump ân xá cho 73 người, bao gồm Steve Bannon, và giảm án cho 70 người khác

Đa số thành phần được ân xá, rất nhiều thành phần bị tù vì thâm lạm ngân quỹ, tham nhũng, ăn hối lộ hoặc bòn rút quỹ quyên góp…

*******

Trump ân xá cho 73 người, bao gồm Steve Bannon, và giảm án cho 70 người khác

Trên đường ra khỏi Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã ân xá cho 73 người, trong đó có cựu chiến lược gia trưởng của ông, Steve Bannon, và giảm án cho 70 người khác. Nhà Trắng đã thông báo về việc ân xá vào phút chót vào đầu ngày thứ Tư, ngày cuối cùng của ông Trump tại vị.

Không có thành viên nào trong gia đình tổng thống – bao gồm cả bản thân ông Trump – có tên trong danh sách. Đã có những suy đoán đáng kể trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ của ông về việc liệu ông có ban hành lệnh ân xá giả định cho bản thân, bất kỳ con cái hay con rể nào của ông, Jared Kushner hay không.

Cũng vắng mặt trong danh sách này là – Rudy Guiliani – luật sư riêng của ông Trump, người đã dẫn đầu các nỗ lực pháp lý để chứng minh những tuyên bố sai lầm rằng ông Trump đã thắng cử tổng thống trước Joe Biden.

Trong số những người khác được ân xá là cựu ca sĩ gây quỹ GOP hàng đầu Elliott Broidy và rapper Lil Wayne,

Bannon bị truy tố vào tháng 8 vì bị cáo buộc lừa đảo các nhà tài trợ hàng trăm nghìn đô la với một chiến dịch gây quỹ để xây dựng một bức tường dọc theo biên giới phía nam, được gọi là chiến dịch “Chúng tôi xây dựng bức tường”. Kế hoạch này đã huy động được 25 triệu đô la, và Bannon bị cáo buộc đã lấy 1 triệu đô la để trang trải các chi phí cá nhân và chi cho một người khác bị cáo buộc trong kế hoạch.

Khi tuyên bố ân xá, Nhà Trắng cho biết Bannon “là một nhà lãnh đạo quan trọng trong phong trào bảo thủ và được biết đến với sự nhạy bén trong chính trị.”

Broidy, cựu chủ tịch tài chính của RNC, đã bị buộc tội vào tháng 10 vì vai trò bị cáo buộc trong một kế hoạch bí mật nhằm vận động Bộ Tư pháp và chính quyền Trump thay mặt cho các thực thể nước ngoài không được tiết lộ. Broidy đã từ chức nhà gây quỹ hàng đầu của GOP vào năm 2018 sau khi thừa nhận đã trả tiền cho một người bạn Playboy.

Ông Trump cũng ân xá cho rapper Dwayne Michael Carter Jr, còn được gọi là Lil Wayne. Carter đã nhận tội vào tháng 12 với cáo buộc liên bang về súng.

Tổng thống đã giảm án cho Kwame Kilpatrick, cựu thị trưởng Detroit, người đã thụ án khoảng 7 năm bản án 28 năm vì tội lừa đảo và hối lộ. “Sự chuyển đổi này được ủng hộ mạnh mẽ bởi các thành viên nổi bật của cộng đồng Detroit, Alveda King, Alice Johnson, Diamond and Silk, Mục sư Paula White, Peter Karmanos, Đại diện Sherry Gay-Dagnogo của Hạ viện Michigan, Đại diện Karen Whitsett của Hạ viện Michigan Nhà Trắng cho biết.

Kilpatrick, từng được coi là một ngôi sao đang lên trong Đảng Dân chủ, đã nhận một trong những bản án dài nhất về tội tham nhũng từng dành cho một chính trị gia lớn của Hoa Kỳ.

Theo hồ sơ của Bộ Tư pháp, trước khi đợt ân xá lần này, ông Trump đã ban hành 70 lần ân xá, phần lớn trong số đó vào tháng 12.

Anh ta đã đợi cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11 để ban hành một số ân xá gây tranh cãi nhất của mình, bao gồm cả cho cựu quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort, người sui gia là cha của con rể Jared Kushner là Charles Kushner và đồng minh lâu năm của Trump là Roger Stone.

Vào thời điểm Tổng thống Obama rời nhiệm sở, ông đã ân xá cho 212 người; 189 người được Tổng thống George W. Bush ân xá; và 396 người đã nhận được lệnh ân xá từ Tổng thống Clinton, theo Bộ Tư pháp.

Ông Trump không phải là tổng thống đầu tiên ban hành lệnh ân xá gây tranh cãi. Gerald Ford đã ân xá cho Richard Nixon, và ông Clinton ban sự khoan hồng cho bạn bè và những người ủng hộ.

Quyền hạn ân xá của tổng thống hầu như không giới hạn khi liên quan đến tội phạm liên bang. Quyền lực ân xá của tổng thống cho phép tổng thống ân xá cho bất kỳ ai bị buộc tội hoặc bị kết tội liên bang – nó không áp dụng cho các tội ác của tiểu bang. Điều II của Hiến pháp quy định rằng tổng thống “sẽ có quyền ban hành các ân xá và ân xá đối với các tội chống lại Hoa Kỳ, trừ trường hợp bị luận tội.”

https://www.cbsnews.com/news/trump-pardons-list-bannon/

https://economictimes.indiatimes.com/…/art…/80361388.cms

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay