Canada cân nhắc xem Proud Boys là tổ chức khủng bố sau vụ bạo động ở Mỹ

 Nếu Canada liệt kê Proud Boys là tổ chức khủng bố, thì gần như toàn bộ Khối Liên Hiệp Anh trong đó có Úc, Tân Tây Lan, Singapore v.v… sẽ theo chân Canada…

*******

Canada cân nhắc xem Proud Boys là tổ chức khủng bố sau vụ bạo động ở Mỹ

Canada Info

Nếu bị liệt danh sách khủng bố, Proud Boys sẽ bị nêu tên cùng với Al Qaida, Boko Haram và Taliban, và nhiều tổ chức khác.

Canada có thể sớm bổ sung nhiều nhóm cực đoan như Proud Boys vào danh sách các tổ chức bị Canada xem là khủng bố, sau cuộc bạo động ủng hộ tổng thống Trump ở Điện Capitol của Hoa Kỳ, theo bộ trưởng bộ an toàn công cộng và ứng phó khẩn cấp Bill Blair.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Question Period (Phiên Chất vấn) của đài, bộ trưởng Blair cho biết, giới chức an ninh quốc gia Canada vẫn thường xuyên tích cực thu thập thông tin tình báo về các nhóm như Proud Boys (Những chàng trai kiêu hãnh).

“Chúng tôi rất chú ý đến những phần tử cực đoan bạo lực có động cơ ý thức hệ, bao gồm các nhóm như Proud Boys. Họ là những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, những người bài Do Thái, những người kỳ thị Hồi giáo và những nhóm kỳ thị phụ nữ. Tất cả những người đó đều kỳ thị, đều nguy hiểm,” bộ trưởng Blair nói. “Chúng tôi đang cần mẫn để bảo đảm rằng nếu có bằng chứng, nếu chúng tôi có thông tin tình báo, thì chúng tôi sẽ có cách xử lý thích hợp với các tổ chức đó.”

Các chính khách tại Canada, như thủ lãnh đảng NDP liên bang Jagmeet Singh, đã kêu gọi chính phủ liên bang tái đánh giá mối nguy khủng bố trong nước ở Canada. Singh đã nhanh chóng kêu gọi liên bang tuyên bố Proud Boys – một tổ chức cực hữu do một người Canada sáng lập – là một tổ chức khủng bố.

“Điều cấp bách hơn bao giờ hết là chính phủ phải ra tay ngay lập tức để cấm và dẹp bỏ tất cả các tổ chức kỳ thị đang hoạt động tại Canada,” Singh nói.

Trong một tuyên bố, thủ lãnh đảng Bảo thủ Erin O’Toole cho biết đảng của ông ủng hộ việc đưa “các nhóm da trắng thượng đẳng khác nhau” vào danh sách các tổ chức khủng bố.

“Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người dân Canada trước mối nguy của các hành động khủng bố, bao gồm các hành động do bất kỳ nhóm nào có động cơ là tinh thần da trắng thượng đẳng,” O’Toole nói.

Các thành viên của nhóm cực đoan này đã có mặt trong vụ thâm nhập Điện Capitol (Nhà Quốc hội Hoa Kỳ), lộ mặt rõ ràng trong các đoạn video và trên mạng xã hội cho thấy họ mang biểu ngữ, phù hiệu, cờ và trang phục của Proud Boys.

Bổ sung Proud Boys hoặc các tổ chức cực đoan khác vào danh sách tổ chức khủng bố sẽ khiến họ bị nêu tên cùng với Al Qaida, Boko Haram và Taliban, và nhiều tổ chức khác. Điều này cũng khiến tổ chức này có thể bị nhiều biện pháp trừng phạt hình sự.

Bộ trưởng Blair nói rằng vào năm 2019, chính phủ liên bang đã bổ sung mạng lưới quốc tế tân phát xít Blood & Honour và chi nhánh có vũ trang Combat 18 của nó vào danh sách và cho biết: “sẽ có những tổ chức khác sẽ được thêm vào”.

“Công việc đó đang tiếp diễn,” bộ trưởng Blair nói. “Đó không phải là một quyết định chính trị, nó dựa trên bằng chứng, dựa trên thông tin tình báo và dựa trên luật pháp, nhưng chúng tôi công nhận mối nguy mà các nhóm có động cơ ý thức hệ như vậy gây ra cho xã hội Canada.”

Bộ trưởng Blair nói rằng theo quan điểm của ông, những gì diễn ra ở Washington D.C., nên được coi là hành động khủng bố.

“Những gì chúng ta đã chứng kiến ​​trong tuần này là một cuộc tấn công vào một trong những thể chế dân chủ quan trọng nhất trên thế giới, không chỉ ở Hoa Kỳ, và rõ ràng có động cơ là chủ nghĩa cực đoan và hận thù … Tôi nghĩ rằng điều đó đáp ứng tất cả các tiêu chí về khủng bố,” ông nói.

Bộ trưởng Blair nói thêm rằng ông tiếp tục thảo luận về an ninh ở Parliament Hill (Khu nhà Quốc hội Canada) và các biện pháp bảo vệ dành cho các dân biểu Hạ viện và các Thượng nghị sĩ.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn khác, ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne cho biết chính phủ liên bang đang “cân nhắc những biện pháp bổ sung có thể được thực hiện” để bảo vệ các thể chế dân chủ của Canada tránh những hành động cực đoan và bạo lực bộc lộ ở Hoa Kỳ trong tuần qua.

Ngoại trưởng Champagne nói rằng một trong những điều quan trọng trong chương trình nghị sự của ông trong năm tới là làm việc với tổng thống đắc cử Joe Biden để bảo đảm các giá trị dân chủ tiếp tục được duy trì ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay