Biden sẽ ra mắt kế hoạch chi tiêu cứu trợ kinh tế ‘ngàn tỉ’ vào tuần sau

 

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nói người Mỹ ngay bây giờ cần được cứu trợ kinh tế nhiều hơn vì ảnh hưởng của đại dịch virus corona và ông sẽ đưa ra một kế hoạch tiêu tốn “hàng ngàn tỉ” đôla vào tuần sau.

Ông Biden, giới thiệu một số thành viên trong đội ngũ kinh tế của ông, phát biểu hôm thứ Sáu sau khi số liệu cho thấy kinh tế Mỹ lần đầu tiên mất đi công ăn việc làm trong tám tháng vào tháng 12 khi đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại và khiến các nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác đóng cửa.

Ông cho biết đề xuất này bao gồm các khoản cứu trợ cho các chính quyền cấp bang và cấp địa phương đang vật lộn với đại dịch, cũng như khoản tiền hỗ trợ mới cho những người bị mất việc làm hoặc không thể trả tiền thuê nhà.

Ông Biden cũng kêu gọi tăng mức lương tối thiểu lên 15 đôla, một lời hứa lúc vận động tranh cử và gửi đi khoản tiền cứu trợ trực tiếp 2.000 đôla. Phe Dân chủ muốn khoản tiền này trong dự luật cứu trợ gần nhất, được thông qua vào tháng 12, nhưng chỉ thuyết phục được phe Cộnghòa đồng ý ở mức 600 đôla.

“Chúng ta cần nhiều tiền cứu trợ trực tiếp hơn gửi đến các gia đình, các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm hoàn tất việc cung cấp khoản cứu trợ 2.000 đôla đó. 600 đôla đơn giản là không đủ,” ông nói.

Ông Biden cho biết ông sẽ tiết lộ kế hoạch vào ngày thứ Năm tuần sau.

Chiến thắng kép của phe Dân chủ trong cuộc đua giành hai ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ trong tuần này ở Georgia đã trao cho Đảng Dân chủ thế đa số tại viện này, cộng thêm quyền kiểm soát Hạ viện. Thế đa số tại lưỡng viện Quốc hội có thể cho phép ông Biden thông qua các dự luật chi tiêu lớn hơn.

Ông sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng 1.

Kế hoạch ban đầu của ông Biden là một dự luật chi tiêu dưới 1 ngàn tỉ đôla nhưng ông nói hôm thứ Sáu rằng “các nghiên cứu kinh tế xác nhận trong điều kiện như cuộc khủng hoảng hiện nay, đặc biệt là với lãi suất thấp như vậy, hành động ngay lập tức – ngay cả với việc tài trợ trong lúc thâm hụt – sẽ có lợi cho nền kinh tế.”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay