Biden kêu gọi đám đông làm loạn rút khỏi Quốc Hội, tái lập trật tự

Biden kêu gọi đám đông làm loạn rút khỏi Quốc Hội, tái lập trật tự

Jan 6, 2021 

WILMINGTON, Delaware (AP) – Tổng Thống đắc cử Joe Biden hôm Thứ Tư, 6 Tháng Giêng, kêu gọi tái lập trật tự, trong lúc đám đông làm loạn được sự khuyến khích của tổng thống đương nhiệm tràn vào tòa nhà Quốc Hội và cản trở không cho các nhà lập pháp hoàn tất thủ tục xác nhận kết quả bầu cử hồi Tháng Mười Một năm ngoái, theo đó ông Biden là người thắng cử.

Trước khi sự việc xảy ra, ông Biden dự trù sẽ có bài diễn văn có nội dung chú trọng vào việc phục hồi nền kinh tế và trợ giúp tài chánh cho các chủ doanh nghiệp nhỏ đang bị đại dịch COVID-19 ảnh hưởng.

Tổng Thống đắc cử Joe Biden. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)

Tuy nhiên, chỉ một lúc trước khi ông lên tiếng, đám đông biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc Hội, vào tới văn phòng của các dân biểu Hạ Viện, gồm cả văn phòng Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. Nơi đây được khóa chặt, cảnh sát phải rút súng hộ tống Phó Tổng Thống Mike Pence và các nhà lập pháp đến nơi an toàn. Vệ Binh Quốc Gia được gọi tới và lệnh giới nghiêm từ 6 giờ chiều tới 6 giờ sáng được ban hành.

Ông Biden nói: “Vào thời điểm này nền dân chủ của chúng ta đang bị tấn công chưa từng thấy trong lịch sử cận đại. Những gì đang xảy ra là việc tấn công vào pháp quyền.”

Ông Biden nói thêm hành vi này là sự nổi loạn, và “hình ảnh hỗn loạn tại tòa nhà Quốc Hội không phản ánh một nước Mỹ thật sự, không là biểu tượng của chúng ta.”

Tổng Thống đắc cử Joe Biden kêu gọi “đám đông nổi loạn này hãy rút lui và để cho dân chủ được tiến tới.” Ông Biden cũng yêu cầu Tổng Thống Donald Trump “lên truyền hình ngay và đòi hỏi chấm dứt việc bao vây.”

Bài diễn văn của ông Biden bị trì hoãn hơn một giờ đồng hồ vì vị tổng thống đắc cử và các phụ tá của ông phải bỏ bài đã soạn sẵn và viết lại bài diễn văn mới liên quan đến tình hình đang xảy ra ở thủ đô nước Mỹ. (V.Giang) [đ.d.]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay