Yêu và ghét- Huy Phương

Yêu và ghét

  Huy Phương

Bầu cử xong rồi, tôi mới xin thưa với quý vị là tôi đã bỏ phiếu cho Donald Trump. Trước ngày bỏ phiếu, không nên hỏi người khác là chọn ai và mình cũng không nên cho ai biết mình chọn người nào. Thời gian này, đó là chuyện không nên làm, rất dễ gây mích lòng, xảy ra tranh luận, và cuối cùng đi đến chỗ “dễ xa nhau!”

Ứng cử viên Joe Biden tuyên bố chiến thăng và đọc diễn văn vào tối 7 Tháng Mười Một tại Dalaware. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Trong gia đình đã xảy ra nhiều chuyện xích mích vì Trump hay không Trump, cha con, bạn bè không thèm nhìn mặt nhau, chửi nhau là “cuồng” hay Cộng Sản. Là một ký giả, tôi chọn ông Donald Trump nhưng chưa bao giờ có ý định ngồi xuống để viết một bài báo ủng hộ ông, như nhiều người đã từng làm. Thứ nhất nếu có khen ông Trump thì tôi cũng chỉ nhận định qua cảm tính hay đồng ý, hoặc thích với ông trên một vài công việc, thứ hai, tôi không  đủ kiến thức để phê phán hay đánh giá tư cách và công việc của một tổng thống mà lại là tổng thống của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Theo tôi nói “cuồng” là không đúng, vì khi mình đã có lập trường thì phải giữ nó, hết lòng, chết sống vì nó, tích cực, không suy chuyển. Theo Trump thì bị gọi là “cuồng.”

Trong cái cộng đồng nhỏ bé này, chê Trump thì chỉ có từ chết đến bị thương. Người chê Trump sẽ bị những kẻ “cuồng” Trump chôn xuống bùn đen, chửi ông chửi cha, kêu đến ba đời ra.

Nhiều ký giả trong nước Mỹ hay cả người phát biểu Việt Nam ở tận bên Úc, bên Anh, bên Pháp đụng đến Trump, đã bị lôi cả gia phả, dòng họ ra, phê phán không thương tiếc, thậm chí còn bị nhiếc móc là Việt Cộng nữa! Rồi cũng chưa hiểu vì sao khi mình không ưa Trump thì mình là VC, trong khi mùa bầu cử này ở Việt Nam, phần lớn thích Trump vì Trump chống Tàu Cộng.

Trong cộng đồng Bolsa này, Đỗ Thuấn thì được gọi là “Đổ Thùng,” Chu Tất Tiến thì bị mang biệt danh là “Tru Tắt Tiếng!” Hai ký giả có tiếng trong cộng đồng là Nguyễn Đạt Thịnh và Đỗ Quý Toàn “đụng” đến Trump thì được cho là “bại não,” “tay sai của CS!” Nhà báo Đỗ Dzũng được cho là “bựa” nhất hải ngoại, tệ hơn nữa, người ta còn đem chuyện đứa con bị bệnh tật của nhà báo này ra mà đàm tiếu. Sao con người lại có thể nhẫn tâm, tàn ác như thế?

Mẹ Nấm chỉ vì phê bình ông Trump đã bị dư luận bâu lại lên án là “CS nằm vùng!” Theo ông Thiêm Võ, hiện ở San Diego, Nam California, thì những lời bình luận phản bác gay gắt trên trang Facebook của Mẹ Nấm giống như “cảnh đấu tố.”

Những người ủng hộ  Donald Trump đến ngày 8 Tháng Mười Một vẫn chưa chấp nhận là ông thua cuộc. (Hình: Ethan Miller/Getty Images)

Dưới chế độ CS, Phùng Quán còn kêu gọi: “Yêu ai thì bảo rằng yêu, ghét ai thì bảo là ghét,” mà nay ở một xứ tự do nhất hành tinh, người ta lại trù dập, thóa mạ nhau một cách tàn nhẫn, đau đớn như thế?

Nếu chẳng may mà Huy Phương ló mặt ra chê ông Trump vài ba tiếng, thì chắc chắn sẽ được mang hỗn danh lả “Huy Phân!” Liệu trong một thế giới cởi mở tự do, tử tế này, người ta có thể nào hẹp lòng triệt hạ người khác, chỉ vì một chút yêu ghét không theo ý mình nhất thời như thế không?

Bà Evelyn Beatric Hall, một nhà văn người Anh, đã nói như sau: “Tôi tuy không đồng ý với điều bạn nói, nhưng tôi sẽ mang mạng sống của tôi ra để bảo vệ quyền được phát biểu của bạn!” Điều này coi bộ hơi khó thực hiện trong cộng đồng người Việt ở Mỹ.

Dân số hiện tại của Hoa Kỳ là 331,657,697 người vào ngày 4 Tháng Mười Một, 2020 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc, trong khi không biết số cử tri có quyền đi bầu là bao nhiêu. So với hơn 331 triệu công dân Mỹ, cộng đồng Việt Nam tại Mỹ chỉ có hơn 2 triệu 200 nghìn người, chiếm 0.65% tổng dân số Hoa Kỳ.

Với tỷ lệ này, tôi không tin là phiếu của cộng đồng Việt Nam có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống năm nay, nhưng nhiều người lại nghĩ rằng những vận động của họ có thể khuynh đảo được nền chính trị của Hoa Kỳ.

Nhìn lại, đây là một cộng đồng chia rẽ, xâu xé nhau về chuyện yêu ghét nhiều hơn ai hết. Hai phe đã xuống đường, đụng độ nhau trong các cuộc biểu dương lực lượng tại Bolsa, và đã có những màn chửi bới, khoe đít, vỗ mông không mấy đẹp mắt giữa người Việt ủng hộ hay đả đảo với nhau.

Đêm bầu cử đã qua, nhiều người dân Mỹ đã thức suốt đêm để chờ kết quả và cầu nguyện cho người mình “yêu” đắc cử. Tiếc là cho đến giờ này, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 đã kết thúc, nhưng chưa có kết quả chính thức.

Đây là một cuộc bầu cử được xem như là một cuộc bầu cử “lịch sử” của Hoa Kỳ. Không phải chỉ có công dân Mỹ quan tâm, mà còn được sự theo dõi, lưu ý của toàn thế giới.

Dù ai đắc cử, tôi cũng chỉ xin cầu nguyện hai chữ “bình an” cho đất nước Hoa Kỳ.

Bây giờ tất cả đều đã đi qua, nhưng trong cộng đồng này, khi tối lửa tắt đèn, thiên hạ có giao tiếp, lui tới với nhau, liệu nhìn mặt nhau sao cho được? Rồi cha con, vợ chồng, anh em, rồi ra những mâu thuẫn xích mích ấy có hàn gắn được không? 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay