Việt Nam trả tự do sớm 10 năm cho Việt kiều Mỹ bị cáo buộc “hoạt động lật đổ”

 

Việt Nam trả tự do sớm 10 năm cho Việt kiều Mỹ bị cáo buộc “hoạt động lật đổ”

Ông Michael Phương Minh Nguyễn (Michael Phuong Nguyen) một người Mỹ gốc Việt bị chính quyền Việt Nam tuyên án 12 năm tù giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đã đoàn tụ với gia đình ở bang California, Hoa Kỳ vào chiều thứ Năm ngày 22-10-2020 trong tình trạng sức khoẻ bình thường.

Ông Mark Robert, em rể ông Michael Phương Minh Nguyễn, xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do qua tin nhắn vào ngày 24-10-2020.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị bắt vào ngày 7-7-2018 sau các cuộc biểu tình chống luật Đặc khu và An ninh mạng – là người bị tuyên án nặng nhất trong 3 người bị cáo buộc cùng tội danh vào tháng 6-2019.

Ông Michael được trả tự do khi đã ngồi tù khoảng 2 năm 3 tháng, trong khi hai thanh niên Việt Nam còn lại là Trần Long Phi và Huỳnh Đức Thanh Bình vẫn phải ngồi tù với thời hạn 8 năm tù và 10 năm tù.

Việc trả tự do cho ông Michael trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một hành động khá bất ngờ khi ngay trước đó đã bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Phạm Đoan Trang chỉ vài giờ sau cuộc Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ.

Không rõ vì sao chính quyền Việt Nam lại trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xác định, vào năm 2018, ông Michael Phương Minh Nguyễn từ Hoa Kỳ về Việt Nam để lập nhóm “Quốc nội quật khởi” nhằm lật đổ chính quyền.

Theo cáo trạng, kế hoạch của những người trong nhóm là biểu tình kết hợp với kẹt xe, dự định lôi kéo 100 người biểu tình.

Cáo trạng cũng quy kết những người này đã mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài.

Vợ ông Michael Phương Minh Nguyễn là bà Helen Nguyễn đã từng điều trần trước Quốc hội Mỹ về tình trạng của chồng bà bị giam giữ và xét xử ở Việt Nam, bày tỏ lo lắng vì chồng bà đã không có được thủ tục tố tụng chính đáng.

Nhiều Dân biểu Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối vụ bắt giữ và kết án tù ông Michael Phương Minh Nguyễn của chính quyền Việt Nam và kêu gọi chính phủ Mỹ gây sức ép lên phía Việt Nam để trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn.

Dân biểu Alan Lowenthal, người đã từng nhiều lần lên tiếng cùng các Dân biểu khác về trường hợp ông Michael, sau phiên sơ thẩm hồi tháng 6/2019 cũng ra thông cáo báo chí, cho rằng Việt Nam kết án nặng nề công dân Mỹ vì muốn răn đe những người Mỹ gốc Việt khác có ý định về Việt Nam truyền đạt những tư tưởng mà Cộng sản Việt Nam cho là “cực đoan” như dân chủ và nhân quyền.

Bạn nghĩ sao về thông tin này?

#RFAVietnamese #MichaelPhuongMinhNguyen #MichaelPhuongNguyen #Vietnam #VietnamHumanRights #HuynhducThanhBinh #TranLongPhi #Thelucthudich

Image may contain: 1 person
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay