Đại dịch Covid-19 có thể đã được chặn đứng nếu Bắc Kinh và WHO biết hành động

Đại dịch Covid-19 có thể đã được chặn đứng nếu Bắc Kinh và WHO biết hành động

Hải Lam | DKN 4 giờ trước

Đại dịch Covid-19 có thể đã được ngăn chặn nếu Bắc Kinh và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đồng lõa giấu dịch, theo báo cáo của Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.

Báo cáo dài 96 trang dự kiến công bố vào thứ Hai tới (28/9), nhưng trang New York Post đã có bản xem trước. Theo báo cáo, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiêu hủy bằng chứng và che giấu thông tin, đồng thời quốc hữu hóa chuỗi cung ứng và hạn chế xuất khẩu hàng hóa của các công ty Mỹ như 3M và General Motors tại các nhà máy ở đại lục nhằm giữ lại hàng hóa chủ chốt dùng cho đại dịch.

“Không còn nghi ngờ gì về việc ĐCSTQ đã tích cực che giấu có chủ ý để làm nhiễu loạn số liệu, che giấu các thông tin liên quan đến sức khỏe cộng đồng và đàn áp các bác sĩ cũng như nhà báo cố gắng cảnh báo thế giới”, các nghị sĩ viết trong báo cáo.

Các nghị sĩ cũng cho biết, nếu chính quyền Trung Quốc minh bạch và chủ động hơn khi virus corona bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, thì dịch bệnh về cơ bản có thể đã được kiểm soát và hàng trăm nghìn người trên toàn thế giới không phải thiệt mạng.

“Nghiên cứu cho thấy ĐCSTQ có thể đã giảm tới 95% số ca bệnh ở Trung Quốc nếu chính quyền tuân theo luật pháp quốc tế và ứng phó với dịch bệnh theo cách phù hợp với các biện pháp hiệu quả nhất”, báo cáo viết, trích dẫn một nghiên cứu trên Medrxiv, một cơ sở thanh toán trực tuyến được liên kết với Đại học Yale.

Báo cáo khẳng định: “Rất có thể đại dịch đang diễn ra đã được ngăn chặn”.

Thay vào đó, vào ngày 1/1, Bắc Kinh ra lệnh, chợ hải sản Vũ Hán – nơi giới chức ĐCSTQ tuyên bố dịch bệnh khởi phát – “phải đóng cửa và vệ sinh, tiêu hủy bằng chứng pháp y có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về nguồn gốc của dịch bệnh”, báo cáo cho biết.

Các nhà lập pháp nhấn mạnh, các quan chức của Trung Quốc đã biết về virus corona chủng mới vào tháng 12/2019, song ra lệnh che giấu thông tin.

Vào ngày 2/1, các nhà khoa học tại Viện virus học Vũ Hán phát hiện nCov có khả năng lây nhiễm cao, nhưng không chia sẻ ngay thông tin quan trọng này với WHO.

Theo các nhà lập pháp cho rằng WHO và người đứng đầu tổ chức này, Tedros Adhanom, đã tiếp tay cho Bắc Kinh giấu dịch.

Báo cáo viết: “WHO đã đồng lõa trong việc truyền bá và bình thường hóa những tuyên truyền và thông tin sai lệch của ĐCSTQ”. “Tổng giám đốc Tedros nên chịu trách nhiệm về những thiệt hại do hành động của ông trong việc phản ứng với Covid-19 gây ra và nên từ chức”.

Theo báo cáo, WHO cũng phớt lờ những lời cảnh báo từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan và chính quyền Hồng Kông về việc nCov lây truyền từ người sang người. Trong nhiều tuần, Bắc Kinh đã tuyên bố sai lệch rằng họ “không tìm thấy bằng chứng” cho điều này, mặc dù chính quyền Trung Quốc lúc đó đã biết nCov về mặt di truyền là giống với chủng SARS năm 2002 và có khả năng lây truyền.

“Ngay từ giai đoạn đầu dịch bệnh, WHO, dưới sự lãnh đạo của Tổng giám đốc Tedros, đã coi các tuyên bố từ ĐCSTQ là sự thật bất khả xâm phạm”, báo cáo cho biết. “Việc kiểm tra các tuyên bố công khai của họ, bao gồm cả những lời khen ngợi về cách xử lý đại dịch của ĐCSTQ, cho thấy sự sẵn sàng đáng lo ngại khi tổ chức này phớt lờ khoa học và các nguồn thông tin đáng tin cậy”.

Người phát ngôn của WHO nói với Fox News rằng tổ chức này đã biết về báo cáo và sẽ “xem xét một cách cẩn thận”.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox & Friends hôm 21/9, khi được hỏi về báo cáo, Tổng thống Trump nói ông tức giận với Bắc Kinh vì đáng lẽ ra họ có thể ngăn thảm kịch này.

“Họ đáng lẽ có thể ngăn chặn nó (dịch bệnh) dễ dàng”, ông Trump đáp. “Họ đã ngăn không cho nó lan rộng hơn trong đất nước của họ, nhưng họ lại không ngăn nó lan ra phần còn lại của thế giới, trong đó có đất nước chúng ta. Họ đã không ngăn cản nó lan tới đây, châu Âu và toàn thế giới”.

—-

NEW YORK POST

China, WHO could have helped prevent COVID-19 pandemic: congressional report

By Ebony BowdenSeptember 21, 2020 | 5:51am

https://nypost.com/…/congressional-report-reveals-how…/

 
Image may contain: 2 people
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay