TÒA Ở XỨ THIÊN ĐƯỜNG

Ngô Thứ

PHÁP LUẬT CỦA CHẾ ĐỘ CS LÀ NHƯ THẾ NÀY ĐÂY (Bài của nhà thơ Thái Hạo)

TÒA Ở XỨ THIÊN ĐƯỜNG

Anh con bác cả tôi, cùng tuổi, gọi điện kể: năm ngoái, hắn chạy xe tải, đi suốt, vợ hắn (tức chị dâu tôi), nghe bạn bè thế nào mà lại lén lút ở nhà ghi số đề, ghi được mấy hôm thì bị bắt. Công an ập vào, lục soát, mở két và lấy đi mấy chục triệu rồi đưa cả người đi. Hôm sau họ gọi điện trực tiếp nói chuyện giá cả. Trắng án thì bao nhiêu, án treo bao nhiêu và nếu không muốn mất tiền cũng được, chỉ cần ngồi tù thôi. Tùy chọn.

Và tất nhiên là “chạy”, vì nhà có hai đứa con nhỏ. Nhưng chạy cũng rườm rà lắm, hết cửa này đến ngõ kia, tiền rơi rớt không biết bao nhiêu đoạn. Tôi hỏi, “thế đưa tiền bằng cách nào?”. “Họ cho người đến nhà lấy”. “Công an à?”. “Không biết, mặc thường phục”. “Thế là xong chứ gì”. “Chưa, đó mới là công an thôi; tiền ấy là để làm án, hồ sơ thế nào là do công an điều tra lập. Họ lập có tội hay không là do tiền nhiều hay tiền ít…”. “Rồi sao nữa?”. “Mình đưa tiền, họ lập hồ sơ theo số tiền ấy; sau đó chuyển hồ sơ qua bên bộ phận xét xử. Ở đây cũng phải nôn ra. Mức án nào cũng có giá hết”. Tôi lại hỏi “Nhưng đã chạy bên công an, họ làm “hồ sơ sạch” rồi mà?”. “Làm gì có chuyện ấy, bọn chúng thông đồng nhau, công an sẽ để lại một số tội cho tòa lấy cơ sở mà nọc cổ mình chứ”.

“Tổng hết bao nhiêu?”. “Hơn hai trăm củ”. “Thế còn mấy chục triệu chúng nó lấy từ két sắt thì sao?”. “Thì mất luôn chứ sao!”

Cái lý thuyết “án tại hồ sơ”, hay “trọng chứng hơn trọng cung” không biết đúng ở đâu, chứ riêng xứ này thì chỉ là hàng mã. Luật pháp nhiều lúc đã trả thành quả lựu đạn trong tay những kẻ cầm quyền để đe dọa và cướp bóc trên sự ngu tối hoặc tham lam của người dân. Tại sao họ làm được như thế? Vì toàn trị. Không có một bộ máy tam quyền phân lập được xậy dựng trên nền của tư tưởng dân chủ.

Một vụ án dân sự mà còn như thế, nên một vụ có dính tới chính quyền hoặc chính trị thì việc đổi trắng thay đen, vu oan giáo họa sẽ trở thành hiển nhiên, chỉ cần họ muốn.

Những tù nhân tương lai của đất này! Chúng ta phải cùng nhớ 1 điều, có thể một ngày nào đó “thằng bán tơ” cũng sẽ xuất hiện ở nhà bạn. Một ngày nào đó trên xứ sở bạo tàn và vô luân này, chúng ta sẽ bị tuyên án chỉ vì họ muốn như thế.

Chín mươi triệu người, đừng liếm mật trên lưỡi dao nữa.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay