Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân chống Tàu cộng xâm lược, nhân dân mới tin.

Phan Thị Hồng is with Hoang Le Thanh.
Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân chống Tàu cộng xâm lược, nhân dân mới tin.

Mời xem màn diễn trước đại hội 13.

*

Đài Truyền Hình Việt Nam gây ngạc nhiên khi chiếu phim “chống Trung quốc”.

Người Việt 12, 2020

VTV nhắc lại phát ngôn của nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình: “Dạy cho Việt Nam một bài học.” (Hình chụp qua màn hình)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội dấy lên bàn tán xoay quanh bộ phim tài liệu có nội dung “chống Trung Quốc” được phát sóng vào “giờ vàng” trên băng tần VTV1, Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV), vào đêm 11 Tháng Tám.

Bộ phim dài khoảng 30 phút, nay có thể xem lại trên kênh YouTube “Việt Nam 90 Năm” và “kênh” của báo Nhân Dân, khiến người ta ngạc nhiên vì lời lẽ gay gắt khi nhắc lại diễn biến chiến tranh biên giới Việt-Trung và cuộc chiến Tây Nam năm 1979.

Ngay vào thời điểm phim phát sóng, nhiều facebooker đã bảy tỏ sự hoang mang về chuyện kênh truyền hình quốc gia nay sao có thể đột nhiên “mạnh miệng” về chủ đề vốn bị nhà cầm quyền CSVN coi là “cấm kỵ, nhạy cảm” trong nhiều năm liền.

Bộ phim này cũng nhắc lại phát ngôn của nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình: “Dạy cho Việt Nam một bài học,” và ảnh chụp trang nhất báo Nhân Dân cuối thập niên 1970 với nhiều tựa bài lên án Bắc Kinh “xâm lược.”

Đáng lưu ý, thời điểm bộ phim phát sóng trên phạm vi toàn quốc được ghi nhận cũng không liên quan gì đến các dịp kỷ niệm hai cuộc chiến nêu trên hay cuộc hải chiến Hoàng Sa, Gạc Ma…

Hành động này làm dấy lên suy đoán lạc quan, cho rằng đây là chỉ dấu của việc nhà cầm quyền CSVN đang cố gắng từng bước xa rời sự kềm kẹp của Bắc Kinh.

Facebooker Phạm Ngọc Hưng, nhà quan sát chính trị Việt Nam, bình luận trên trang cá nhân: “Việc phát bộ phim cùng với chuyện một số cựu binh chiến tranh biên giới 1979 được tặng huân chương vì ‘thành tích chiến đấu trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc’ là những bằng chứng cho thấy quan điểm xét lại với Trung Quốc. Đấy cũng là một cột mốc trong tiến trình hiện thực hóa câu ‘Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia-dân tộc’ trong văn kiện đại hội đảng 12. Quá trình ‘thoát Trung’ đã tới điểm không thể đảo ngược được nữa.”

Trong một post khác, ông Hưng cũng điểm lại các chỉ dấu khác, từ việc Hà Nội cắt bỏ việc đưa cán bộ qua Trung Quốc đào tạo đến việc loại bỏ yếu tố Trung Quốc trong công tác cán bộ, và “trong vòng hai năm qua có những bước nhảy trong quan hệ với Mỹ.”

Bộ phim tài liệu phát sóng trên VTV1 vào đêm 11 Tháng Tám, với lời lẽ gay gắt về Bắc Kinh. (Hình chụp qua màn hình)

Tuy vậy, không phải ai cũng “lạc quan” như facebooker nêu trên về chuyện “thoát Trung.”

Hồi cuối Tháng Sáu, bản tin video trên kênh VTC về việc bắt giữ bà Cấn Thị Thêu, dân oan Dương Nội cùng hai con trai, cho thấy tang vật của vụ án “Tuyên truyền chống nhà nước” được thu giữ là chiếc khẩu trang phản đối hình “đường lưỡi bò chín đoạn” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Khi đoạn clip được phát sóng, Luật Sư Luân Lê ở Hà Nội viết trên trang cá nhân:

“…Thời gian trước, trong nhiều đợt khác nhau, các phim đã không được thẩm định cẩn trọng bằng trách nhiệm quốc gia và đã ‘sơ suất’ phát các đoạn phim có bản đồ với ‘đường lưỡi bò chín đoạn’ ở Biển Đông trong các rạp chiếu và nhân dân đã vô cùng phẫn nộ về hành vi này. Bây giờ, vào tình cảnh ngược lại, chính chúng ta lại cho phát đoạn ghi hình về vật có chứa bản đồ đường lưỡi bò bị gạch bỏ mà nó lại là tang vật được dùng làm bằng chứng để cáo buộc tội danh ‘Tuyên truyền chống nhà nước.’ Vậy nhà nước này của ai? Đây là quan điểm của báo chí hay của nhà nước về ‘đường lưỡi bò chín đoạn’ của Trung Quốc?”

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không thấy đài VTC phản hồi chất vất của Luật sư Luân.

(N.H.K) [kn]

Nguồn: Người Việt
https://www.nguoi-viet.com/…/dai-truyen-hinh-viet-nam-gay-…/

Image may contain: 1 person, text that says 'VV1 PHIM TALLIEU VIET NAM HOCHI MINH BIEN NIEN SU TRUYÉN HINH NAM 1979 Nhan Dan "Day cho Viêt Nam một bài hoc" 20:23'
No photo description available.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay