Có được 4 quả tim trong 10 ngày; buôn bán nội tạng người ‘theo yêu cầu’ tại Trung Quốc?

Tinh Hoa
 Có được 4 quả tim trong 10 ngày; buôn bán nội tạng người ‘theo yêu cầu’ tại Trung Quốc?

Các bác sĩ Trung Quốc nhanh chóng có được 4 quả tim phù hợp để thay cho Sun Lingling, 24 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, người đã chết lâm sàng trong 9 tháng.

Một cô gái quốc tịch Trung Quốc, 24 tuổi, đổ bệnh tại Nhật Bản. Tim của cô gái này bị tổn thương nặng tới mức không thể hồi phục do một loại bệnh tự miễn dịch hiếm gặp. Vào giữa tháng 6/2020, nhóm y bác sĩ tham gia điều trị cho cô đã đưa cô đến Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán của Trung Quốc trên một chuyên cơ. Trong vòng 10 ngày, các bác sĩ đã tìm được 4 quả tim phù hợp để cấy ghép cho cô. Sau một cuộc phẫu thuật kéo dài 7 tiếng đồng hồ, cô gái đã bình phục và có thể tự ăn uống.

ảnh Sun Lingling đang mỉm cười cùng với ngón tay dơ lên biểu thị sự chiến thắng khi đang trên giường bệnh xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo lớn của Trung Quốc. Các bài báo về cô có các tiêu đề ấn tượng như “Cuộc chạy đua sinh tử”. Còn Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản gọi cuộc phẫu thuật này là “huyền thoại” và coi đây là sự thể hiện tình hữu nghị và hợp tác Trung – Nhật.

Nhưng hiện nay hệ thống hiến tạng tự nguyện của Trung Quốc vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, do đó các chuyên gia đã đặt nghi vấn về việc làm thế nào bệnh viện đã có thể tìm được nguồn tạng phù hợp cho cô Sun nhanh chóng đến vậy. Đây là mối quan ngại cốt lõi trong các cáo buộc rằng ĐCSTQ đang tham gia vào hoạt động cưỡng bức thu hoạch nội tạng khủng khiếp nhất loài người: mổ cướp nội tạng của tù nhân lương tâm để trục lợi.

Buôn bán nội tạng người ‘theo yêu cầu’?

Quả tim phù hợp đầu tiên để ghép cho cô Sun được tìm ở Vũ Hán vào ngày 16/6, nhưng khi các bác sĩ đánh giá động mạch vành, nhận thấy tình trạng sức khỏe của cô không tương thích nên đã không tiến hành ghép tim. Chỉ 3 ngày sau, quả tim thứ 2 tìm được ở tỉnh Hồ Nam gần Vũ Hán; tuy nhiên cô Sun lại bị sốt cao vào thời điểm đó và một lần nữa khiến ca phẫu thuật bị trì hoãn. Vào ngày 25/6, có hai nguồn hiến tim đến từ hai địa điểm: một là từ một phụ nữ ở Vũ Hán và một là từ một nam giới ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc. Các bác sĩ đã chọn trái tim của người nam vì đánh giá rằng “chức năng tim tốt hơn”, báo cáo truyền thông Trung Quốc cho biết.

Tiến sĩ TorstenTrey – giám đốc điều hành của Nhóm Y đức Bác sĩ Chống cưỡng bức mổ cướp nội tạng nói: “Câu hỏi đặt ra là: ai là người đã hiến 4 quả tim này. Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ năm 2018, tại nước này, bệnh nhân thường phải đợi khoảng 6 – 9 tháng mới tìm được người hiến tim phù hợp. Với số thời gian như vậy, để có được 4 quả tim phù hợp cho một người thì phải đợi khoảng 2 năm. Bốn quả tim được tìm thấy nghĩa là phải có 4 người hiến tặng nội tạng của họ sau khi họ chết tại phòng săn sóc đặc biệt trong bệnh viện hoặc từ các tai nạn chết người.

Vào năm 2020, hơn 156 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ – tương đương 50% dân số Hoa Kỳ – đồng ý hiến tặng nội tạng. Tuy Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất trên thế giới, nhưng chỉ có một phần rất nhỏ dân số đồng ý hiến tặng nội tạng do tín ngưỡng văn hóa của Trung Quốc là cần giữ cơ thể của một người nguyên vẹn sau khi chết.

Jacob Lavee – giáo sư phẫu thuật và giám đốc khoa cấy ghép tim tại Đại học Tel Aviv, Israel, cho biết điều đã xảy ra với cô Sun là “có thể xảy ra, nhưng rất bất thường, ngay cả ở bất kỳ hệ thống hiến tạng tình nguyện nào đang hoạt động tốt”. Tuy nhiên, trong bối cảnh của Trung Quốc, “một nhóm người hiến tạng như vậy trong vòng vài ngày làm dấy lên nghi ngờ về bản chất của những người hiến tạng này”.
Ông Trey cho biết: “chắc hẳn phải có một ‘hệ thống [buôn bán tạng] theo yêu cầu’, vì ông cho rằng trường hợp của cô Sun là “ không thể giải thích được”.

Cấy ghép hai lá phổi

Hệ thống cấy ghép nội tạng của Trung Quốc đã được điều tra kỹ lưỡng trong những năm gần đây theo lệnh của Tòa án độc lập có trụ sở tại Luân Đôn. Tháng 6/2019, Tòa án độc lập này kết luận rằng chính quyền Trung Quốc đang nhắm vào các tù nhân lương tâm để lấy nội tạng của họ. Nguồn nội tạng chính là các học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công là một pháp môn tu luyện theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn, nhưng đã bị chính quyền Trung Quốc bức hại nghiêm trọng trong suốt 2 thập kỷ qua.

Trong một báo cáo dài 160 trang được công bố vào tháng 3/2020, Tòa án độc lập đã phát hiện và kết luận rằng “không có bằng chứng cho thấy hoạt động này [thu hoạch nội tạng từ tù nhân lương tâm] đã dừng lại” và việc thiếu sự giám sát của quốc tế đã khiến “nhiều người chết một cách thảm thương mà lẽ ra không bị chết”.

Theo một cuộc điều tra của tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ – Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG), trong khi virus Corona Vũ Hán lây lan khắp Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020, ngành công nghiệp cấy ghép nội tạng của Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường, thời gian chờ để được ghép tạng vẫn không có thay đổi đáng kể. Một y tá ở vùng Quảng Tây nói với các nhà điều tra rằng, tuy có quan ngại về bị nhiễm virus, họ sẽ vẫn “phẫu thuật bất cứ khi nào thấy cần”, chỉ là họ “sẽ không quá sốt sắng như thời gian trước đại dịch”.

Kể từ cuối tháng Hai, Trung Quốc đã thực hiện ít nhất 6 ca ghép phổi cho bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán, ít nhất 2 ca trong số đó được tiến hành ở Vũ Hán – nơi đại dịch bùng phát lần đầu tiên và là điểm nóng của ngành cấy ghép tạng Trung Quốc. Các bệnh viện Trung Quốc cung cấp rất ít thông tin về nguồn gốc nội tạng được cung cấp.

Dữ liệu không nhất quán

Trung Quốc chỉ mới thành lập hệ thống hiến tặng tạng tự nguyện từ năm 2015, được cho là nguồn cung cấp nội tạng duy nhất. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phản bác những tuyên bố này của Trung Quốc với việc chỉ ra sự mâu thuẫn trong hồ sơ của Trung Quốc.

Một nghiên cứu vào tháng 11/2019 được công bố trên BMC Medical Ethics cho thấy: dữ liệu hiến tặng nội tạng của Trung Quốc phù hợp “tới mức gần như chính xác như một công thức toán học”, từ đó suy luận rằng giới chức Trung Quốc có thể đã làm sai lệch dữ liệu. Một bài báo khác, được công bố vào tháng Hai trên tạp chí y khoa BMJ, xác định 440 trong số 445 báo cáo y tế của Trung Quốc không làm rõ liệu các cá nhân có đồng ý hiến tặng bộ phận trên cơ thể của họ hay không.

Trong một cuộc điều tra bí mật gần đây của WOIPFG, một bác sĩ quân y đã thừa nhận họ đang tìm nguồn nội tạng “chất lượng cao” từ những người trẻ tuổi và thậm chí còn đề nghị các nhà điều tra có thể xem nguồn nội tạng nếu họ muốn.

“Miễn là bạn có đủ dũng khí” một bác sĩ phẫu thuật ghép thận từ Đại học Quân y số 4 ở tỉnh Thiểm Tây tên là Li Guowei nói trong một cuộc trao đổi bí mật trên điện thoại vào tháng 1/2020. “Tôi có thể đưa bạn đến giường [của người cung cấp tạng] để cho bạn nhìn … bạn sẽ biết người đó chỉ khoảng 20 tuổi”.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn riêng, một điều tra viên của WOIPFG đã hỏi: “Có phải là bệnh viện sử dụng tạng từ [học viên] Pháp Luân Công, nhưng không thể công khai điều này nên chỉ có thể nói rằng chúng (tạng) có chất lượng tốt và không có mầm bệnh hay không?”

“Đúng vậy, đó là một cách nói”, bác sĩ Li nói.
“Thời gian chờ đợi ngắn chưa từng có” cho các ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng gần đây tại Trung Quốc, chẳng hạn như lần ghép 2 phổi cho bệnh nhân Nhật Bản đã khiến cộng đồng quốc tế phải sửng sốt. Cộng đồng quốc tế “có trách nhiệm chấm dứt các thực hành y tế phi đạo đức này”, ông Trey nói.

“Nếu Trung Quốc không cho phép các cuộc điều tra độc lập và không cần báo trước, thì cộng đồng cấy ghép [tạng] quốc tế cần tránh xa hệ thống cấy ghép [tạng] của Trung Quốc,” ông Trey nói thêm.

Nguyễn Minh – NTD Việt Nam biên dịch
(Theo The Epoch Times)

Image may contain: one or more people
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay