“Cô bé” Agnes Chow (Châu Đình) đã bị bắt vào tối (10/08/2020)

Lê Vi
“Cô bé” Agnes Chow (Châu Đình) đã bị bắt vào tối (10/08/2020), theo luật an ninh mới được Bắc Kinh chính thức áp dụng ở đặc khu Hong Kong, theo Reuters. Cùng ngày tỷ phú Hong Kong Jimmy Lai cũng đã bị bắt, trong thế phủ đầu của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Châu Đình sinh năm 1996 (chỉ một năm trước khi Hong Kong được Vương quốc Anh bàn giao cho Trung Quốc đại lục vào năm 1997), là một nhà hoạt động xã hội trẻ tuổi nhưng đầy danh tiếng của Hong Kong. Cô cùng Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) bắt đầu hoạt động xã hội từ năm 2012 và trở nên nổi tiếng trong Phong trào Dù Vàng kể từ năm 2014.

Thông thạo 4 ngoại ngữ, Châu Đình từng có quyết định gây sốc với gia đình khi chấp nhận từ bỏ quyền Công dân Vương quốc Anh, tạm hoãn việc du học ở Anh để ở lại Hong Kong tranh cử, tranh đấu kề vai sát cánh cùng Hoàng Chi Phong và bạn bè “trong hội”. Đó là hồi năm 2018, khi Châu Đình 22 tuổi, để đủ điều kiện theo luật pháp Hong Kong khi ấy nếu muốn ra tranh cử ở Hội đồng Lập pháp Hong Kong. Nếu được bầu, Châu Đình sẽ là nhà lập pháp trẻ nhất trong lịch sử Hồng Kông.  Tuy nhiên, cuối cùng cô đã bị ngăn chặn từ chính quyền của bà Lam- Đặc khu trưởng Hong Kong, vì bản tuyên ngôn ủng hộ dân chủ của Đảng Dân chủ Hong Kong Demosistō (Châu Đình là thành viên của Ủy ban Thường vụ Demosistō, đồng thời là cựu phát ngôn viên của phong trào sinh viên Scholarism/ Học dân tư triều- được thành lập vào năm 2011 dưới sự lãnh đạo của Hoàng Chi Phong/ Joshua Wong).

Là con gái duy nhất trong một gia đình mà cha mẹ làm việc trong ngành thương mại, những người “ít nói về chính trị”, Châu Đình khẳng định mình đã bắt đầu hoạt động xã hội thông qua các mạng xã hội. 😉 Vào năm 15 tuổi, cô tình cờ biết đến một bài đăng trên Facebook cho thấy hàng ngàn người trẻ tuổi đang kêu gọi thay đổi, họ là những học sinh cấp hai như cô, kể từ đó Châu Đình không bao giờ hối hận khi xuống đường tranh đấu. 

Năm 2012, Châu Đình tham gia biểu tình chống lại kế hoạch của chính phủ Hong Kong (từ chỉ thị của Bắc Kinh) gọi là “giáo dục đạo đức và lòng yêu nước” với Trung Quốc đại lục, một kế hoạch mà các nhà chỉ trích đối lập gọi là “tẩy não”. Châu Đình đã gặp Hoàng Chi Phong trong cuộc biểu tình này. 😉

Khi phong trào phản khảng của người Hong Kong chống dự luật Dẫn độ gia tăng, Châu Đình đã cùng Hoàng Chi Phong tới Nhật Bản kêu gọi chính phủ nước này gây áp lực lên chính quyền Hong Kong, nhằm rút lại dự luật Dẫn độ. Phát biểu bằng tiếng Nhật tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Nhật Bản, Châu Đình kêu gọi Tokyo chú ý hơn đến dự luật, bởi nó nguy hiểm không chỉ đối với cư dân Hong Kong mà còn đối với cả du khách nước ngoài tại Hong Kong. Du khách có thể bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục mà Châu Đình mô tả đó là nơi “không thượng tôn pháp luật, không có sự bảo vệ của nhân quyền và tự do”.

Nhà nữ hoạt động xã hội trẻ đẹp của xứ Hong Kong này cũng đã từng đến diễn thuyết với phong thái đầy bản lĩnh, tại Hội nghị thường niên của Liên đoàn các Hiệp hội Đài Loan, tổ chức tại Mainz (Đức).

Fb Phuoc Chau

Image may contain: 1 person, standing, crowd and outdoor
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay