Xin cứu con trong giờ lâm tử

Giáo xứ Cần Giờ – DCCT

Xin cứu con trong giờ lâm tử

Thánh Anphongsô kể tiếp một truyện nữa:

Cha Razzi, Camaldule, thuật truyện một thanh niên mồ côi cha sớm. Mẹ chàng gửi chàng vào hầu cận một vị hoàng tử. Bà vốn có lòng yêu mến Đức Mẹ, nên lúc từ giã con, bà đã cẩn thận dặn dò con và bắt hứa với bà hằng ngày phải đọc một kinh Kính Mừng và thêm câu:

– Lạy Đức Nữ trinh đầy phúc đức, xin cứu giúp con trong giờ lâm tử.

Rồi chàng vào đền ông hoàng. Chàng hoang phí đài các đến nỗi ông phải bó buộc thải chàng ra. Thất vọng vì thấy không còn phương sách cứu chữa, chàng nhập bọn du thủ du thực, ăn cướp, giết người, nhưng vẫn trung thành với điều đã hứa với mẹ. Ít lâu sau chàng sa lưới pháp luật. Toà lên án tử hình.
Đêm trước ngày bị hành quyết, chàng thườn thượt bó gối trong tù ôn lại dĩ vãng.

Chàng than thân trách phận vì bị ô danh, vì làm ưu phiền cho mẹ và vì cái chết đang chờ. Bỗng ngước lên, chàng thấy một trang thanh niên ra dáng công tử niềm nở hỏi chào. Thanh niên này nói mình đến cốt để cứu chàng thoát tù tội và thoát cả chết nữa. Chàng vui mừng.

Người thanh niên ra cho chàng những điều kiện phải giữ. Chàng ưng thuận. Thanh niên bèn xưng mình là quỷ và bảo chàng nếu muốn thoát thì phải chối Chúa Giêsu và các phép Bí tích. Chàng cũng ưng thuận. Quỷ lại bắt chàng phải chối cả Đức Mẹ và không được xin Người hộ phù nữa. Chàng kêu lên:

– Thế thì chả chơi, không bao giờ tôi chịu làm thế.

Rồi ngước nhìn lên Đức Mẹ, chàng đọc lại lời kinh vắn tắt mẹ chàng đã dặn:

– Lạy Đức Nữ trinh đầy phúc đức, xin cứu giúp con trong giờ lâm tử.

Vừa nghe lời đó, quỷ biến hút, để mặc chàng chìm ngụp vào một nỗi phiền sầu cay cực vì đã chối Chúa. Nhưng chàng lại chạy đến với Mẹ Maria. Mẹ cầu xin được cho chàng ơn thống hối tội lỗi. Rồi đầm đìa nước mắt mà xưng tội với một lòng ăn năn tuyệt hảo.

Lúc điệu chàng từ ngục thất ra xử án ở giảo hình đài, trên  lối đi, chàng gặp một tượng Đức Mẹ. Chàng cúi đầu chào và đọc lại lời kinh quen đọc:

– Lạy Đức Nữ trinh đầy phúc đức, xin cứu giúp con trong giờ lâm tử.

Đột nhiên dân chúng kêu lên vang ầm. Họ vừa chứng kiến một sự lạ: tượng Đức Mẹ cũng cúi đầu ưng thuận. Rất mực xúc cảm, chàng xin cho phép đến hôn chân Đức Mẹ. Lính áp giải chối từ, nhưng vì dân chúng cũng rất mực thương xin cho, họ mới bằng lòng.

Lúc chàng thanh niên cúi xuống hôn, tượng Mẹ liền giơ tay ôm lấy chàng, chặt đến nỗi không thể gỡ nổi. Dân chúng chứng kiến sự lạ kêu lên:

– Xin ân xá ! Xin ân xá cho hắn !

Chàng được ân xá. Trở về quê hương, chàng thanh niên ấy sống một đời gương mẫu, trung thành phụng sự Đức Mẹ, Đấng đã cứu chàng thoát chết cả hai phần.

Image may contain: one or more people, people dancing and text
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay