Mỹ truy tố gián điệp khoa học

Phan Thị Hồng
Mỹ truy tố gián điệp khoa học

Mỹ truy tố giáo sư đại học che giấu quan hệ với Trung Quốc

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm nay cho biết ông Simon Saw-Teong Ang, giáo sư tại Đại học Arkansas, bị truy tố 44 tội danh, trong đó có gian lận visa và che giấu quan hệ với các công ty và chính phủ Trung Quốc, theo AP.

FBI chi nhánh Little Rock, bang Arkansas, Mỹ hôm nay công bố cáo trạng truy tố gồm 44 tội danh đối với giáo sư Ang, người từng công tác tại Đại học Arkansas-Fayetteville (UA) ở Fayetteville từ năm 1988. Ông Ang, 63 tuổi, giáo sư kỹ thuật điện và nhà nghiên cứu tại UA, bị các đặc vụ FBI bắt hôm 8/5.

Cáo trạng cáo buộc Ang đã che giấu mối quan hệ giữa ông với các công ty Trung Quốc khi ông nhận tiền tài trợ của Mỹ cho các công trình nghiên cứu của mình.

Cụ thể, FBI cáo buộc ông Ang “lừa gạt Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và UA bằng cách không tiết lộ việc ông giữ các vị trí khác tại một trường đại học Trung Quốc và nhiều công ty Trung Quốc”, vi phạm các chính sách về xung đột lợi ích. FBI cho biết thêm, trong quá trình nghiên cứu của mình, ông Ang đã nhận tài trợ và hợp đồng từ một số cơ quan liên bang, trong đó có NASA.

Nếu bị kết án, ông Ang có thể đối mặt với án tù 20 năm.

Ảnh: Ông Simon Saw-Teong Ang, giáo sư tại Đại học Arkansas (ảnh chụp màn hình video 華爾街電視/Youtube).

Image may contain: 1 person, closeup, text that says '华尔街网报'
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay