Chính quyền Trump chính thức đưa Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Image may contain: 1 person, text
Nguyễn Hữu Vinh

Chính quyền Trump chính thức đưa Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Minh Hòa | ĐKN 4 giờ trước

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba (7/7) đã chính thức đưa Hoa Kỳ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một cơ quan của Liên Hợp Quốc mà ông Trump lên án là “lấy Trung Quốc làm trung tâm” và yếu kém trong việc xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán COVID-19.

Thượng nghị sỹ Bob Menendez, một đảng viên Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết chính quyền Trump đã thông báo cho Nghị viện về việc rời khỏi WHO. “Nghị viện đã nhận được thông báo rằng Tổng thống chính thức rút Hoa Kỳ khỏi WHO giữa lúc xảy ra một đại dịch”, ông Menendez viết.

Forbes cho biết một phát ngôn viên Nhà Trắng đã xác nhận với tạp chí này rằng thông báo từ bỏ tư cách thành viên của Mỹ đã được gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Theo quy định, quốc gia rời WHO cần báo trước 1 năm, vì vậy quyết định của chính quyền Trump sẽ có hiệu lực từ ngày 6/7/2021. Như vậy không loại trừ khả năng Hoa Kỳ có thể sẽ đảo ngược quyết định rời WHO trong thời gian này.

Thượng nghị sỹ Menendez chỉ trích quyết định rời WHO, cho rằng “điều này sẽ không bảo vệ tính mạng hay lợi ích của Hoa Kỳ”. Tuy nhiên, các nghị sỹ thuộc phái conservative (ủng hộ các giá trị truyền thống) tán thưởng quyết định của Tổng thống Trump.

“Nếu một tổ chức che đậy và nói dối cho sự bưng bít và dối trá của một quốc gia khác, sao chúng ta lại phải tham gia vào một nhóm mục ruỗng như vậy?”, hạ nghị sỹ Rick Crawford (đảng Cộng hòa, bang Arkansas) bày tỏ.

Ông Crawford cho rằng: “Việc rút khỏi WHO là một hành động quan trọng trong trách nhiệm giải trình đối với đất nước chúng ta và đối với tất cả các quốc gia bị thiệt hại vì COVID”.

Hồi tháng 5, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ đưa Mỹ rời khỏi WHO với lý do tổ chức này đã thất bại trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 và là một con rối của Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng tuyên bố chấm dứt tài trợ cho WHO, bất chấp lời kêu gọi “xem xét lại” của tổ chức này.

Đầu tháng 5, tình báo Đức tiết lộ thông tin cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đích thân đề nghị WHO trì hoãn tiết lộ thông tin quan trọng về việc virus corona lây lan từ người sang người, khiến thế giới “đã bị lỡ ít nhất 4 tuần, nếu không muốn nói là 6 tuần, trong cuộc chiến chống virus này”, theo kết luận của BND, Cơ quan Tình báo Liên bang Đức.

Trong cuộc họp báo riêng về Trung Quốc vào cuối tháng 5, Tổng thống Trump lên án WHO nhận phần lớn tài trợ từ Hoa Kỳ nhưng lại “lấy Trung Quốc làm trung tâm”. Ông cũng lên án Trung Quốc đã chủ mưu gây ra “đại dịch toàn cầu” bằng việc cho phép virus corona lây lan khắp thế giới.   

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay