MÔ PHỎNG VỠ ĐẬP TAM HIỆP CHO KẾT QUẢ CHẤN ĐỘNG: “CHỈ CÓ MỘT NƠI Ở HỒ BẮC THOÁT NẠN”

Image may contain: cloud, sky, outdoor, water, nature and text

Nguyễn Văn Vô added a new photo to the album: THIÊN SÁT BẮC MAN.

THIÊN SÁT BẮC MAN

BÀI 015: MÔ PHỎNG VỠ ĐẬP TAM HIỆP CHO KẾT QUẢ CHẤN ĐỘNG: “CHỈ CÓ MỘT NƠI Ở HỒ BẮC THOÁT NẠN”

Đó là một kết quả đáng kinh sợ đối với toàn bộ dân sống quanh sông Dương Tử, muốn chạy phải vượt sang phía Bắc sông Hoàng Hà mới có hy vọng. Từ đầu tháng 6, Tàu đã liên tục hứng chịu những cơn mưa xối xả, nhiều khu vực của quốc gia này đang ngập trong biển nước. Câu hỏi về việc đập Tam Hiệp có bị vỡ hay không là một chủ đề đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của không chỉ người dân Tàu mà cả người dân toàn thế giới.

Việc xả lũ 24/24 giờ để giải cứu con đập đã làm cho tình trạng ngập lụt ở các vùng Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy và các nơi khác trở nên trầm trọng hơn. Một chuyên gia gần đây đã tiết lộ với truyền thông tiếng Hoa ở hải ngoại rằng các chuyên gia thủy lợi ở đại lục đã tiến hành các thử nghiệm mô phỏng về vụ vỡ đập Tam Hiệp, và kết quả thật đáng kinh sợ, chỉ có một nơi ở Hồ Bắc có thể được sử dụng làm địa điểm ẩn nấp. Epochtimes tiếng Tàu dẫn lời một nguồn tin từ đại lục cho biết, chuyên gia thủy lợi thế hệ cũ đã từng tiến hành các thử nghiệm mô phỏng về tình trạng vỡ đập Tam Hiệp. Nếu đập Tam Hiệp bị vỡ, thành phố thượng nguồn sẽ là nơi đầu tiên bị ngập lụt, chứ không phải là Nghi Xương hay các thành phố ở hạ du con đập và Tứ Xuyên sẽ trở thành một đại dương rộng lớn.

Kết quả mô phỏng cho thấy, sau khi đập Tam Hiệp bị vỡ, lũ không phải lập tức ập xuống mà một khối lượng bùn đất khổng lồ sẽ trút xuống, tạm thời chặn dòng chảy, dẫn đến mực nước thượng nguồn dâng cao và lưu vực vùng trũng Tứ Xuyên sẽ phải đứng mũi chịu sào. Sau khi lũ lên đến đỉnh điểm, nó chảy xuôi dòng hướng tới hạ du, sẽ có một khoảng thời gian trì hoãn ở giữa nhưng không kéo dài quá lâu.

Các chuyên gia còn nhắc nhở khi nước lũ gia tăng sức mạnh rồi mới ập xuống thì sức tàn phá còn mạnh hơn so với khi chúng bị cuốn trôi ngay từ đầu, và không phải là Nghi Xương chịu thiệt hại nặng nề nhất, mà là các thành phố trung và hạ lưu sông Trường Giang. Các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng nếu như có nước lũ lớn trong tương lai, phía nam sẽ là một biển hồ, nên hướng về phía bắc mà chạy, nhưng nhất định phải vượt qua sông Hoàng Hà mới được.
Các chuyên gia nói rằng chỉ có một địa phương có thể thoát nạn là Thần Nông Giá, vì khu vực này có độ cao đủ để không bị ảnh hưởng bởi biển nước lớn hình thành lúc đó. Secretchina dẫn lời nguồn tin khác cho biết, chính từ kết quả thí nghiệm mô phỏng này mà quan chức thủy lợi của ĐCS Tàu đã xây dựng một khu nghỉ dưỡng và trung tâm y tế ở Thần Nông Giá. Trên thực tế công trình này có thể chính là để làm nơi ẩn náu trong trường hợp lũ lụt.

Chuyên gia tiết lộ với Epochtimes cũng chỉ ra rằng thế giới bên ngoài đã phân tích xem đập Tam Hiệp có bị vỡ hay không với nhiều dữ liệu khác nhau. Tuy nhiên, nhiều dữ liệu do ĐCS Tàu đưa ra là sai và kết luận được rút ra từ phân tích dữ liệu giả có thể không quá chính xác. Đập Tam Hiệp đã bị cáo buộc về những nguy hiểm tiềm ẩn kể từ khi xây dựng. Trong những năm gần đây, tin tức về sự biến dạng và rò rỉ của đập Tam Hiệp đã gây ra các cuộc thảo luận rộng rãi trong và ngoài Tàu.

Một số chuyên gia thủy lợi đã cảnh báo trước đó rằng cuộc khủng hoảng lớn nhất ở đập Tam Hiệp sẽ là một trận động đất và lở đất ở thượng nguồn. Trên thực tế, kể từ tháng 6, Tứ Xuyên và Trùng Khánh ở thượng nguồn của Tam Hiệp đều đã trải qua vài lần lở đất, động đất. Trong số đó, vào ngày 1-7, một trận lở đất đã xảy ra ở Kỳ Vạn, Trùng Khánh, gây ra lở đất, làm tắc nghẽn đường cao tốc S010 Trùng Khánh – Vạn Thịnh đoạn đi qua Kỳ Vạn. Dòng chảy của đất đá bị lở có sức mạnh ghê gớm, ở chỗ nó đi qua, tất cả mọi thứ đều bị cuốn phăng.

Vào lúc 4h07 sáng ngày 2-7, Trạm địa chấn Tàu xác định rằng một trận động đất mạnh 3,2 độ xảy ra ở huyện Ruoergai, A Bá, tỉnh Tứ Xuyên (tọa độ 34,10 độ vĩ bắc, 102,68 độ kinh đông), với tâm chấn nằm ở độ sâu 8 km. Một trận động đất mạnh 3,2 độ richter chỉ có thể được coi là một trận động đất nhẹ, nhưng tỉnh A Bá nằm ở thượng nguồn của đập Tam Hiệp, và cảnh báo mưa lớn đã được đưa ra trong hơn một tháng. Thế giới bên ngoài lo lắng rằng trận động đất có thể gây ra những nguy hiểm địa chất nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sự an toàn của đập Tam Hiệp.

Đồng thời, lũ lụt trong lưu vực sông Dương Tử đã tăng cường.

Vào ngày 2-7, Ủy ban Tài nguyên Nước sông Dương Tử của Tàu đã ban hành một thông báo khẩn cấp về “Lũ sông Dương Tử số 1 năm 2020”. Đập Tam Hiệp từ lâu đã bị ngập để tự bảo quản. Các nhà chức trách tuyên bố rằng trận lụt đã được xả lần đầu tiên vào ngày 29-6, nhưng phương tiện truyền thông của Hồng Kông, Đông Phương Báo đạo (Oriental Daily News), xác nhận rằng trận lụt thực sự đã được xả ra vài ngày trước đó, nhưng được nói dối là để “sản xuất điện”. Theo thông tin mới nhất của tờ Nhật báo Nhân dân của ĐCS Tàu vào ngày 3-7, đập Tam Hiệp, ban đầu chỉ mở hai cửa để xả lũ, giờ đã mở cửa thứ ba để xả lũ vào ngày 2-7 và lưu lượng xả đạt 35.500 mét khối mỗi giây. Điều này cũng xác nhận sự gia tăng áp lực của đập Tam Hiệp.

Để đối phó với thảm họa vỡ đập có thể xảy ra, Hoàng Tiểu Khôn, tiến sĩ của Học viện nghiên cứu xây dựng Tàu, đã đưa ra cảnh báo trong vòng tròn bạn bè trên WeChat, rằng những ai từ Nghi Xương trở xuống hạ lưu Dương Tử hãy trốn chạy. Một số cư dân mạng thậm chí đã tạo ra “Bản đồ tên các địa điểm bị ngập lụt ở trung và hạ lưu sông Dương Tử” để nhắc nhở nhau hãy tự cứu mình.
Vào cuối tháng trước, một chuyên gia về động đất của Tàu lấy tên dùng trên mạng xã hội là “Phụng Thiên lão Vương”, cũng dự đoán trên các phương tiện truyền thông rằng lũ lụt ở Tàu có thể trở thành một thảm họa. Ông thuyết phục cư dân của lưu vực sông Dương Tử phải lánh nạn. Vào ngày 30-6, một số cư dân mạng cũng tiết lộ với thế giới bên ngoài thông qua Twitter rằng thượng nguồn của sông Dương Tử, khu chung cư tiểu khu vịnh San Hô, Đại Kiều, Trùng Khánh đã nhận được thông báo từ Trung tâm bất động sản Hồng Phàm vào ngày 25-6, yêu các hộ dân từ tầng 4 trở xuống chuẩn bị đón lũ. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nước ngoài, nhân viên khu chung cư nói rằng họ đã đưa ra cảnh báo sớm “để trong trường hợp nước dâng lên, mọi người đã đóng gói các vật có giá trị trước, nói đi liền đi được luôn”.

(Phụng Minh – ĐKN 04/7/2020)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay