TÔI KHÔNG TIN CHỦ TỌA PHIÊN TÒA GIÁM ĐỐC THẨM!

TÔI KHÔNG TIN CHỦ TỌA PHIÊN TÒA GIÁM ĐỐC THẨM!

Vì vậy, tôi đã viết Stt CẦU XIN ƠN TRÊN PHÒ HỘ “TỬ TÙ” HỒ DUY HẢI!

12g đêm qua, 7/5, rằm tháng tư, trùng dịp Siêu trăng (flower moon 2020) xuất hiện (vị trí mặt trăng gần trái đất nhất trên quỹ đạo eclipse), tôi mang nhang lên sân thượng cầu Siêu trăng soi sáng cho vận mệnh Hồ Duy Hải!

Tôi không tin chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, từng là Viện trưởng VKSND Tối cao và đã ra quyết định không kháng nghị giám đốc vụ án Hồ Duy Hải, nay ngồi ghế chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm mà lại công tâm?

Lẽ ra phải xem trong 17 thẩm phán bỏ phiếu cho phiên giám đốc thẩm này có ai đã từng xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án Hồ Duy Hải? Nếu có, họ phải được mời ra cùng ông Nguyễn Hòa Bình, để thay bằng các thẩm phán khác!

Trước khi làm Viện trưởng VKSND Tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình là tướng Công an phụ trách điều tra, tức ông là người đã phân thân “Dưới ba Màu áo Tố tụng” (điều tra – công tố – xét xử) thì làm sao trở thành “thần công lý”?

Cái cách bỏ phiếu kín của 17 thẩm phán theo cách Yes or No là không dùng luận cứ bác bỏ luận cứ! Tang vật mua ngoài chợ và không có dấu vân tay… vẫn phù hợp với các bằng chứng khác… thì…. Mô Phật!

Tuy nhiên, hôm qua TS Cù Huy Hà Vũ đã tiên đoán: “Hồ Duy Hải chưa thể chết oan vì còn có “Thủ tục xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao” quy định tại Chương XXVII Bộ Luật Tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo Khoản 3 Điều 404 Bộ Luật Tố tụng hình sự, chỉ cần Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mở phiên họp xem xét kiến nghị đó. Mà như chúng ta đã biết, hiện nay cả Ủy ban tư pháp của Quốc hội lẫn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đều khẳng định không đủ căn cứ khách quan để tử hình Hồ Duy Hải và yêu cầu điều tra lại vụ án”.

Trở lại chuyện tâm linh, phải chăng Hồ Duy Hải sẽ chịu kiếp nạn thay cho Nguyễn Văn Nghị? Y là nghi can ngay sau khi án mạng xảy ra và được báo Công An Nhân Dân tường thuật một cách chi tiết, thế mà đùng một cái, kịch bản “Dưới ba màu áo” chuyển thể thành “cáo trạng” cho Hồ Duy Hải.

Quá Khủng Khiếp!

MAI BÁ KIẾM

***

NHÂN DÂN GHI TÊN ÔNG VÀO SỔ NỢ…

Vụ án Bưu điện Cầu Voi xảy ra vào đầu tháng 1/2008 và Hồ Duy Hải bị bắt giữ. Khi ấy, ông Nguyễn Hoà Bình là phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, phó Thủ trưởng cơ quan điều tra Bộ Công an.

Sau khi bị toà sơ thẩm, phúc thẩm tuyên án tử hình, gia đình Hồ Duy Hải liên tục kêu oan. Năm 2011, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định không kháng nghị bản án. Ông Nguyễn Hoà Bình lúc này là Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Năm 2020, khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị bản án, phiên giám đốc thẩm được mở ra để xem xét lại những sai sót trong quá trình điều tra, tố tụng. Lúc này, ông Nguyễn Hoà Bình lại là chánh án Toà án nhân dân tối cao và ngồi ghế chủ toạ toà giám đốc thẩm.

Kết quả là, nguyên tắc suy đoán vô tội bị bỏ qua. Điều tra sai sót, chứng cứ nguỵ tạo nhưng kết quả điều tra vẫn đúng. Hồ Duy Hải lại trở về vạch xuất phát, kể từ khi án tử treo trên đầu.

Nguyễn Hoà Bình thì… tuổi vẫn còn, quyền hành vẫn còn, cơ hội leo cao vẫn còn.

Trong nền tư pháp này, Hồ Duy Hải chỉ như cỏ dại, nhưng cái tên Hồ Duy Hải sẽ bám theo Nguyễn Hoà Bình suốt cả cuộc đời.

Và tất nhiên, nhân dân cũng ghi tên ông vào sổ nợ, để đến một ngày đòi lại cho bằng hết.

BẠCH HOÀN

***

CHÚNG TA KHÓC CHO SỰ BẼ BÀNG CỦA CHÍNH MÌNH…

Không phải chúng ta khóc chỉ cho số phận của một người, tôi tin Hải sẽ sống.

Chúng ta khóc cho sự bẽ bàng của chính mình! Hệ thống tư pháp ấy lần nữa, bình thản bỏ qua các sai sót, lờ đi giấc mơ về công lý, bỏ qua chúng ta như phủi hạt bụi bám trên áo tòa.

Chúng ta lần nữa giãy giụa trong ước muốn được trở nên công chính, được tôn trọng như con người.

Vụ án nếu điều tra lại, chứng cứ thuyết phục, thì dù hung thủ là ai, kể cả Hải, chúng ta cũng sẽ an lòng, vì khi ấy giá trị lớn nhất mà chúng ta cùng chia sẻ: lẽ phải, sự công bằng được đặt ở vị trí cao nhất; giá trị giữ chúng ta thành xã hội: thượng tôn pháp luật được gìn giữ.

THUAN VUONG TRAN

Image may contain: 1 person, standing
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay