Virus corona: Một số quốc gia châu Âu thu hồi trang thiết bị sản xuất tại Trung Quốc

Nguyễn Hữu Vinh
Virus corona: Một số quốc gia châu Âu thu hồi trang thiết bị sản xuất tại Trung Quốc

2 giờ trước

Một số nước châu Âu đã từ chối các thiết bị y tế chống virus corona do Trung Quốc sản xuất.

Hàng ngàn bộ xét nghiệm và khẩu trang y tế của Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn hay bị lỗi, theo giới chức ở Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan.

Châu Âu hiện đã ghi nhận hàng trăm ngàn ca nhiễm virus corona.

Hơn 10.000 người đã chết ở Ý kể từ khi dịch bùng phát ở nước này.

Virus corona được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Chính phủ nước này thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhằm kiểm soát dịch.

Các trang thiết bị có vấn đề gì?
Hôm thứ Bảy, Hà Lan thu hồi 600 ngàn khẩu trang y tế từ Trung Quốc chuyển đến hôm 21/03, và đã được phân phát cho nhân viên y tế tuyến đầu chống virus corona.

Giới chức Hà Lan nói các khẩu trang này không vừa, và màng lọc không hoạt động đúng cách, mặc dù có dấu tiêu chuẩn chất lượng

“Phần còn lại của chuyến hàng ngay lập tức bị ngưng và chưa được phân phối,” một thông cáo của chính phủ Hà Lan nói. “Hiện chính phủ đã quyết định không dùng bất cứ đồ gì trên phần còn lại của chuyến hàng này.”

Chính quyền Tây Ban Nha cũng gặp phải các vấn đề tương tự với các bộ thử đặt từ một công ty Trung Quốc.

Tây Ban Nha đã mua hàng trăm ngàn bộ thử để chống dịch, nhưng sau đó cho hay 60 ngàn bộ xét nghiệm đã không xác định được kết quả là bệnh nhân từng có virus hay là không.

Sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha viết trên Twitter rằng công ty sản xuất bộ thử này, Shenzhen Bioeasy Biotechnology, không có giấy phép chính thức của cơ quan y tế Trung Quốc để xuất khẩu thiết bị y tế.

Sứ quán Trung Quốc viết thêm rằng một lô kit xét nghiệm do chính phủ Trung Quốc và tập đoàn Alibaba tặng không bao gồm các sản phẩm của hãng Shenzhen Bioeasy.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố họ đã phát hiện một số bộ thử đặt của các hãng Trung Quốc không đủ độ chính xác, mặc dù khoảng 350.000 bộ thử hoạt động tốt.

Virus corona: người Mỹ, sự coi trọng tự do và dịch Covid-19

Hành trình vào tâm dịch và chuyện tình xuyên biên giới

Những cáo buộc về trang thiết bị không đạt tiêu chuẩn của Trung Quốc được đưa ra sau khi có ý kiến cho rằng Trung Quốc có thể dùng dịch virus corona để tăng thêm ảnh hưởng của họ.

Trong một bài blog tuần trước, nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cảnh báo có “yếu tố địa chính trị bao gồm cả tranh giành ảnh hưởng thông qua cách uốn nắn thông tin (spinning) và ‘chính trị hảo tâm'”.

“Trung Quốc đang ráo riết đẩy mạnh thông điệp rằng, không như nước Mỹ, Trung Quốc là một đối tác có trách nhiệm và đáng tin cậy,” ông viết. “Với những thông tin thực (facts), chúng ta cần bảo vệ châu Âu trước những kẻ gièm pha”.

Hà Lan, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đều nói một số thiết bị sản xuất tại Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay