CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (tối 25/2)

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp ở Hàn Quốc, Ý, Iran. Việt Nam đã dừng nhập cảnh người đến hoặc đi qua vùng có dịch của Hàn Quốc.

Trung Quốc Đại lục (*)

  • Bà Trương Dĩnh, phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Thiên Tân, cho rằng nước này cần ít nhất 28 ngày không có ca nhiễm mới để xác định nCoV đã được khống chế thành công.
  • Các nhà khoa học tại Đại học Thiên Tân cho biết họ đã phát triển được loại vắc-xin uống cho COVID-19. Đại học Thiên Tân hiện đang tìm kiếm đối tác để thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin mới này.

Những tin đã đưa sáng 25/2:

  • UB Y tế Nhà nước Trung Quốc sáng 25/2 công bố số ca nhiễm là 77.659, tăng 314 ca so với hôm qua. Số ca tử vong là 2.663, tăng 70 ca so với hôm qua.
  • Ngày 24/2, Ủy ban kiểm tra kỷ luật tỉnh Hồ Bắc đã công bố “9 vấn đề điển hình về việc vi phạm quy định kỷ luật trong công tác phòng chống dịch và về sự bất lực trong việc hoàn thành trách nhiệm và chức vụ”, trong đó gồm danh sách 10 quan chức tỉnh Hồ Bắc bị xử lý (cách chức hoặc cảnh cáo) vì vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh và xao lãng nhiệm vụ. 
  • Ông Bruce Aylward, trưởng nhóm chuyên gia WHO đến Trung Quốc và Vũ Hán cuối tuần trước, đã ca ngợi công tác dập dịch của Trung Quốc là “phi thường” và “tham vọng, linh động nhất” trong lịch sử. Ông Aylward nói rằng thế giới “mắc nợ” Trung Quốc vì nước này đã kịp thời phong thành để hạn chế tốc độ lây lan của virus corona ra thế giới. Ông này cũng khẳng định số liệu giảm ca nhiễm mới ở đây là đáng tin: “Nhiều nguồn dữ liệu đều chỉ ra cùng một điều: Số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Trung Quốc đại lục đang giảm nhờ vào những biện pháp đã được tiến hành.”
  • Phóng viên chuyên về an ninh quốc gia Jenna McLaughlin trên Yahoo News mới đây tiết lộ giới tình báo Hoa Kỳ đã phát hiện dấu hiệu cho thấy các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đang xây dựng các kế hoạch thoát hiểm khẩn cấp khỏi Trung Quốc – một dấu hiệu cho thấy mức độ lo lắng tiềm ẩn của nội bộ Bắc Kinh đối với dịch bệnh.

(*) Lưu ý: Tất cả những số liệu cập nhật tại Đại lục về số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca bình phục … đều chỉ đến từ 1 nguồn là Uỷ ban Y tế Nhà nước Trung Quốc. Hiện chưa có nguồn độc lập nào khác có thể kiểm chứng số liệu, ngoài 1 vài mô hình nghiên cứu giả định con số thực tế có thể cao hơn con số được chính quyền Trung Quốc công bố. 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay