CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (tối 24/2)

Trung Quốc Đại lục (*)

  • Trung Quốc đã quyết định lùi kỳ họp quốc hội dự kiến khai mạc đầu tháng 3 nhằm đối phó virus corona, động thái chưa từng có tiền lệ trong 25 năm. “Kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa 13 sẽ được hoãn lại một cách thích hợp. Thời gian cụ thể của cuộc họp sẽ được quyết định thêm bởi Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc”, CCTV đưa tin.
  • Bốn tỉnh của Trung Quốc là Vân Nam, Quảng Đông, Sơn Tây và Quý Châu hôm 24/2 đã hạ thấp các biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với dịch COVID-19. Trước đó, tỉnh Cam Túc đã hạ thấp mức ứng phó khẩn cấp hôm 21/2, sau đó đến Liêu Ninh hôm 22/2.

Những tin đã đưa sáng 24/2:

  • UB Y tế Nhà nước Trung Quốc công bố số ca nhiễm là 77.345, tăng 409 ca so với hôm qua. Số ca tử vong là 2.592, tăng 150 ca so với hôm qua.
  • Ông Tập Cận Bình thừa nhận dịch COVID-19 là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng lớn nhất” trong lịch sử Trung Quốc kể từ khi thành lập năm 1949 và thừa nhận cuộc khủng hoảng này là “một bài kiểm tra lớn” với đất nước. Ông Tập nói rằng Trung Quốc cần phải “rút kinh nghiệm từ những thiếu sót rõ ràng đã được phơi bày” trong cách ứng phó với dịch. Lãnh đạo Trung Quốc cũng cho rằng dịch bệnh “chắc chắn sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, xã hội”, nhưng nhấn mạnh các tác động này là “ngắn hạn” và có thể kiểm soát.
  • Người đứng đầu ủy ban chính trị và pháp luật của ĐCSTQ cho biết hệ thống nhà tù nước này cần “rút ra bài học” sau khi hơn 500 tù nhân nhiễm virus corona.
  • Thêm một bác sĩ tại Vũ Hán vừa qua đời sau khi nhiễm virus corona tên là Xia Sisi, 29 tuổi, làm việc tại Bệnh viện Vũ Hán Xiehe Jiangbei. Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc hôm 14/2 cho biết đã có tổng cộng 3.019 nhân viên y tế nước này mắc bệnh. Tới nay, ít nhất 16 người đã tử vong. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn vì nhiều trường hợp có thể không được ghi nhận.

(*) Lưu ý: Tất cả những số liệu cập nhật tại Đại lục về số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca bình phục … đều chỉ đến từ 1 nguồn là Uỷ ban Y tế Nhà nước Trung Quốc. Hiện chưa có nguồn độc lập nào khác có thể kiểm chứng số liệu, ngoài 1 vài mô hình nghiên cứu giả định con số thực tế có thể cao hơn con số được chính quyền Trung Quốc công bố. 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay