CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (sáng 20/2)

CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (sáng 20/2)

Theo cập nhật đến 8h30 sáng ngày 20/2 từ UB Y tế Nhà nước Trung Quốc, số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng lên 74.573 ca (tăng 388 ca); số ca tử vong tăng thêm 113 ca, lên 2.117 người.

Trung Quốc Đại lục (*)

  • Tính đến 8h30 sáng 20/2, UB Y tế Nhà nước Trung Quốc công bố số ca nhiễm COVID-19 là 74.573 (chỉ tăng 388 ca so với trước đó); số ca tử vong là 2.117 (tăng 113 ca so với trước đó). Có thể thấy số ca nhiễm mới đột ngột giảm mạnh so với những ngày trước đó. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1.
  • Trung Quốc đã thu hồi thẻ báo chí của ba phóng viên báo Wall Street Journal, yêu cầu họ rời Trung Quốc trong 5 ngày vì bài báo liên quan đến dịch viêm phổi. Bài bình luận có tiêu đề “Trung Quốc – con bệnh thực sự của châu Á” đề cập đến dịch COVID-19 đăng trên trang nhất tạp chí Wall Street Journal hôm 3/2 bị Trung Quốc cáo buộc là “phân biệt chủng tộc”, “giật gân” và chỉ trích tạp chí vì không xin lỗi chính thức.
  • Chuyên gia y tế Trung Quốc Chung Nam Sơn cảnh báo lây nhiễm tại Vũ Hán vẫn sẽ chưa dừng lại do việc cách ly không  hiệu quả; cần phải làm được việc cách ly bệnh nhân khỏi những người khỏe mạnh và tách biệt các bệnh nhân nhiễm virus corona với bệnh nhân cúm thông thường.
  • Một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc và được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết virus corona mới rất dễ lây lan nhưng không gây tử vong như các bệnh tương tự trước đây như SARS hay MERS. Nghiên cứu này đã xem xét hơn 72.000 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ nhiễm COVID-19.
  • Thêm 1 gia đình có 4 người tử vong do COVID-19 tại Vũ Hán: bà Liu Fan, 59 tuổi, phó y tá trưởng bệnh viện Vũ Xương, thành phố Vũ Hán, cùng 3 người thân trong gia đình là bố mẹ và em trai. Trước đó, cũng tại bệnh viện này, bác sĩ Lưu Trí Minh, 51 tuổi, giám đốc bệnh viện và là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh nổi tiếng, cũng qua đời vì COVID-19. Ông được cho là đã bị nhiễm virus trong lúc điều trị cho các bệnh nhân.
  • Chiều 19/2, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5 và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó COVID-19 tại Vientiane, Lào, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ phòng chống virus corona và đánh giá cao công tác phòng dịch của Việt Nam. Ông Vương Nghị đề nghị Việt Nam sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam.

(*) Lưu ý: Tất cả những số liệu cập nhật tại Đại lục về số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca bình phục … đều chỉ đến từ 1 nguồn là Uỷ ban Y tế Nhà nước Trung Quốc. Hiện chưa có nguồn độc lập nào khác có thể kiểm chứng số liệu, ngoài 1 vài mô hình nghiên cứu giả định con số thực tế có thể cao hơn con số được chính quyền Trung Quốc công bố. 

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay