CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (sáng 19/2)

Trung Quốc Đại lục (*)

  • Tính đến 8h30 sáng 19/2, UB Y tế Nhà nước Trung Quốc công bố số ca nhiễm Covid-19 là 74.185 (tăng 1.794 ca so với trước đó); số ca tử vong là 2.004 (tăng 136 ca so với trước đó). 
  • Sau nhiều trường hợp y bác sĩ tử vong do virus corona, chính phủ Trung Quốc đã bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ. Để trấn an dư luận, Trung Quốc cho biết sẽ phong danh hiệu “liệt sĩ” cho tất cả các bác sĩ, y tá tuyến đầu đã chết vì dịch bệnh. Trước đó, bác sĩ hàng đầu ở Vũ Hán Lưu Trí Minh, giám đốc bệnh viện Vũ Xương ở Vũ Hán đã qua đời vì nhiễm virus corona trong lúc điều trị cho bệnh nhân.
  • Một nghiên cứu mới đây do nhóm chuyên gia tại Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC) thực hiện cho thấy sự lây nhiễm virus corona chủng mới nơi các nhân viên y tế Trung Quốc trên thực tế cao gấp đôi so với số liệu của chính phủ về vấn đề này. Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 3.019 nhân viên làm việc trong ngành y tế Trung Quốc nhiễm COVID-19, gồm 1.688 người hiện trong tình trạng nguy kịch hoặc nhiễm bệnh nặng. Tỉ lệ tử vong ở tất cả các ca nhiễm bệnh là 2,3%. Tại tâm dịch Hồ Bắc, tỉ lệ tử vong là 2,9%, so với 0,4% của phần còn lại tại Trung Quốc. Đối với những bệnh nhân trên 80 tuổi, tỉ lệ tử vong cao hơn, lên 14,8%.
  • Quan chức Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc nói việc thiếu biện pháp, thiết bị y tế khiến Vũ Hán có nhiều ca bệnh nặng trong dịch viêm phổi. Nhiều người phải chờ đợi rất lâu mới được thăm khám hay nhập viện, bỏ lỡ thời gian tốt nhất để được điều trị, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng. Hơn nữa, khi các bệnh nhân nghiêm trọng được chuyển đến bệnh viện, không có đủ nhân viên y tế điều trị cho họ.
  • Giới chức Vũ Hán sẽ tiến hành kiểm tra từng ngôi nhà tại Vũ Hán nhằm tìm kiếm và cưỡng chế bệnh nhân. Bất cứ ai bị nghi nhiễm virus đều sẽ bị xét nghiệm bắt buộc và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều được kiểm dịch.
  • Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 17/2 cho biết Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Nhật Bản chống dịch COVID-19. Xem chi tiết.

(*) Lưu ý: Tất cả những số liệu cập nhật tại Đại lục về số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca bình phục … đều chỉ đến từ 1 nguồn là Uỷ ban Y tế Nhà nước Trung Quốc. Hiện chưa có nguồn độc lập nào khác có thể kiểm chứng số liệu, ngoài 1 vài mô hình nghiên cứu giả định con số thực tế có thể cao hơn con số được chính quyền Trung Quốc công bố. 

Xem thêm:

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay