CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (9/2)

Trung Quốc Đại lục (*)
  • [MỚI] Theo UB Y tế Nhà nước Trung Quốc, số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục cập nhật đến 6h chiều 9/2 là 37.226 ca, số ca tử vong là 812 ca.
  • Chiều 8/2, chính quyền thành phố Thượng Hải họp báo xác nhận rằng virus corona mới có thể truyền qua aerosol (khí dung: là các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí và trôi lơ lửng trong không khí), tức lây truyền khi người bệnh ho, hắt hơi và nói chuyện. Người ta có thể bị nhiễm bệnh nếu hít phải khí dung có chứa virus. Xem chi tiết.
  • Vận động viên thể hình Trung Quốc Qiu Jun, người từng đạt nhiều danh hiệu quán quân và được mệnh danh là “không bao giờ bị bệnh” đã qua đời ở Vũ Hán do nhiễm virus corona, theo Sina.
  • Mẹ bác sĩ Lý Văn Lượng vừa yêu cầu công an đưa ra lời giải thích vì cách họ đối xử với con trai của bà.
  • Chuyên gia y tế Trung Quốc giải thích tại sao một số người lại có các triệu chứng thời kỳ đầu nhiễm nCoV tương đối nhẹ, sau đó diễn biến thành nguy kịch. Theo đó, bệnh tình chuyển biến xấu một cách đột ngột là vì “bùng phát triệu chứng viêm” dẫn đến suy đa tạng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhiều người bệnh. Xem chi tiết.
  • 10 giáo sư tại Vũ Hán đã viết thư ngỏ yêu cầu quyền tự do ngôn luận sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng. Xem chi tiết.
  • Vũ Hán thành lập các đội kiểm tra địa phương, đến từng cộng đồng, kiểm tra từng nhà để ghi nhận những trường hợp đã nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm virus, những người có tiếp xúc với người nhiễm, hoặc những người xuất hiện triệu chứng sốt cao. Các đội kiểm tra sẽ đưa những người nhiễm hoặc nghi nhiễm vào bệnh viện hoặc khu cách ly. Ngoài ra, thành phố cũng thiết lập chốt kiểm tra trước mọi khu phố và chung cư để đo thân nhiệt cho người dân.
  • [MỚI] Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc cho biết đã đổi tên bệnh “viêm phổi Vũ Hán” thành “Bệnh viêm phổi corona chủng mới”, gọi tắt là “Viêm phổi corona mới”, tên tiếng Anh viết tắt là “NCP” (Novel Coronavirus Pneumonia).
  • [NÓNG] Chen Qiushi, 34 tuổi, một nhà báo địa phương tích cực đưa tin bằng các video thực tế về tình hình tại Vũ Hán, đã được gia đình thông báo không thể liên lạc được từ hôm 6/2. Anh Chen đã đến thăm các bệnh viện, nhà tang lễ và địa điểm cách ly tạm thời, đăng tải các video về những gì anh chứng kiến để cung cấp cho độc giả cái nhìn chân thực về thực tế nơi trung tâm cuộc khủng hoảng. Sau đó, người thân của anh phát hiện rằng anh đã bị cảnh sát giam giữ dưới danh nghĩa “cách ly”. Sự mất tích của Chen đã bắt đầu được chia sẻ rộng trên Weibo và khiến công chúng phẫn nộ, yêu cầu cảnh sát thả Chen. “Chúng tôi không thể chịu được nếu có một Lý Văn Lượng thứ hai,” một người dùng Weibo viết.

(*) Lưu ý: Tất cả những số liệu cập nhật tại Đại lục về số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca bình phục … đều chỉ đến từ 1 nguồn là Uỷ ban Y tế Nhà nước Trung Quốc. Hiện chưa có nguồn độc lập nào khác có thể kiểm chứng số liệu, ngoài 1 vài mô hình nghiên cứu giả định con số thực tế có thể cao hơn con số được chính quyền Trung Quốc công bố. 

Số xác hỏa táng hàng ngày tại nhà tang lễ Hồ Bắc tăng gần 5 lần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay