Ngoại trưởng TQ: “Mỹ là nước gây rối trên thế giới”

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 13/12 miêu tả Hoa Kỳ là “nước gây rối trên thế giới”, viện dẫn quyết định của chính quyền Tổng thống Trump rút ra khỏi một số hiệp định quốc tế.

Bản tin của Time dẫn lời ông Vương Nghị nói Hoa Kỳ ‘đã nhượng lại quyền lãnh đạo thế giới’, và đã “làm tổn hại nghiêm trọng nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, vốn được gầy dựng sau biết bao nhiêu là khó khăn.”

Ông Vương lên tiếng giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa Washington và Bắc Kinh về các vấn đề thương mại, chính trị, và những cáo buộc của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ.

Đài truyền hình CNBC của Mỹ dẫn lời ông Vương Nghị phát biểu tại một hội nghị về chính sách đối ngoại Trung Quốc, cáo buộc Hoa Kỳ là cố ý “phát động một chiến dịch tấn công và bôi nhọ” chống lại Trung Quốc về những vấn đề liên quan tới “chủ quyền lãnh thổ, uy tín quốc gia và các lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.

Ông Vương cho rằng có những vấn đề sâu xa cần được giải quyết giữa hai nước, những vấn đề đó có thể đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với tương lai của quan hệ Mỹ-Trung.

Những căng thẳng giữa hai bên về những vấn đề như các cuộc biểu tình tại Hong Kong và cách đối xử của Bắc Kinh đối với người thiểu số Hồi giáo Uighur đã bùng lên trong mấy tháng gần đây, giữa lúc hai nước đang tìm cách đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại.

Gần đây Hoa Kỳ đã thông qua một số biện pháp có thể nhắm vào các quan chức hàng đầu Trung Quốc về những hành động vi phạm nhân quyền ở Hong Kong và Tân Cương.

Bắc Kinh cực lực lên án các luật đó, nói rằng đây là một hành động can thiệp vào nội tình Trung Quốc.

Tháng trước, Trung Quốc yêu cầu quân đội Mỹ ngưng “khoa trương sức mạnh” trên Biển Đông và tránh tạo ra “những bất định mới” về Đài Loan, đảo quốc mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của Trung Quốc.

Ngoại Trưởng Trung Quốc còn tố cáo Hoa Kỳ là đã nhiều lần dùng các diễn đàn quốc tế để “bôi nhọ hệ thống xã hội, đường lối phát triển của Trung Quốc, nói xấu quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi của Trung Quốc với các nước khác, và kết tội Trung Quốc một cách vộ căn cứ về đủ mọi thứ tội.

(Nếu không vào được VOA, xin hãy dùng đường link voaviet2019.com hoặc vn3000.info để vượt tường lửa)

About this website

 

VOATIENGVIET.COM
Ngoại Trưởng TQ Vương Nghị miêu tả Hoa Kỳ là “nước gây rối trên thế giới”, đã nhượng lại quyền lãnh đạo thế giới
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay